Doanh nghiệp có thể thưởng Tết bằng hiện vật trong Tết Nguyên đán 2021. Tuy nhiên, đa phần người lao động đều mong muốn nhận thưởng bằng tiền.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021. Mức thưởng Tết có lẽ là thông tin mà người lao động nào cũng chờ đợi. Chắc hẳn, không ai mong muốn những hình thức thưởng dở khóc, dở cười của một số doanh nghiệp trong mùa Tết năm 2020 như thưởng gạch, nhang, thậm chí là giấy vệ sinh. Đến thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không ít doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn nên vẫn chưa có thông báo chính thức về mức thưởng năm nay.

Với quy định người sử dụng lao động được phép đưa ra hình thức thưởng không chỉ bằng tiền mà còn có thể bằng tài sản hoặc các hình thức khác, người lao động không khỏi chờ đợi và phần lớn, đều mong nhận được thưởng Tết bằng tiền.

{keywords}
Một công nhân tranh thủ thời gian để bán hàng kiếm thêm, kịp chuẩn bị cho Tết.

Căn phòng trọ hơn 10 m2 của vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Sơn (Phú Thọ) tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chưa có một dấu hiệu nào của Tết. Anh chia sẻ, gần Tết rồi chưa có suy nghĩ gì về Tết, bản thân mình là người lao động, đi làm xa, mong muốn nhất là cuối năm có được một khoản để ổn định tâm lý, trang trải cho Tết.

Từ Hà Tĩnh ra Hà Nội làm việc, quãng đường về quê dịp giáp Tết vẫn là nỗi ám ảnh đối với anh Trần Văn Lai. Theo người đàn ông này, nếu công ty thưởng cuối năm bằng hiện vật thì cũng chưa biết là có nên mang về hay không.

Nghe được thông tin, năm nay, doanh nghiệp có thể thưởng bằng hiện vật, nên tháng cận Tết, chợ tạm khu công nghiệp cũng nhiều người bán hơn. Nhiều chị em công nhân cũng tranh thủ thời gian để bán hàng kiếm thêm, kịp chuẩn bị cho cái Tết sắp tới.

Theo một số công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, TP Hà Nội, nếu được thưởng bằng hiện vật, họ cũng không biết bán đi đâu mà cũng không biết có phù hợp với nhu cầu gia đình không. Họ cần tiền để trang trải, mua sắm, mừng tuổi, chi tiêu bởi Tết lúc nào cũng chỉ tiêu gấp 2,3 lần so với bình thường.

Tuy nhiên, theo đại diện Ban quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, về hình thức thưởng Tết, không phải doanh nghiệp muốn thưởng gì cho người lao động cũng được. Người sử dụng lao động phải xây dựng quy chế, lấy ý kiến của tổ chức công đoàn, công khai cho người lao động về mức thưởng Tết, không thể vì kinh doanh thua lỗ mà chuyển khó khăn cho người lao động.

(Theo VTV)