Sáng 24/9, Sở Công thương TP.HCM đã làm việc khẩn với các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ về thực hiện công tác tổ chức xét nghiệm đối với lực lượng shipper. 

Lãnh đạo Sở Công thương đánh giá, một số DN chưa thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức xét nghiệm cho lực lượng shipper. Cụ thể, có DN thuê các cơ sở y tế có quy mô nhỏ để thực hiện việc xét nghiệm, dẫn đến tình trạng ùn ứ, tập trung đông người, không đảm bảo quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Sở đề nghị các DN khẩn trương thực hiện công tác tổ chức xét nghiệm theo phương thức: các DN tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho các shipper để mỗi shipper tự xét nghiệm, chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh của bản thân. Đồng thời, sau khi hoàn thành việc xét nghiệm, các shipper gửi kết quả (thông tin, hình ảnh) cho DN quản lý để tiếp nhận thông tin và cập nhật dữ liệu lên kho dữ liệu dùng chung của TP. Việc thực hiện theo phương thức này để đảm bảo phù hợp và thích ứng với quá trình phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn cho các lực lượng shipper trong tình hình hiện nay. Các DN phối hợp các đơn vị y tế để tổ chức tập huấn cho các shipper tự xét nghiệm.

Các DN tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho lực lượng shipper để các shipper tự xét nghiệm theo nguyên tắc mẫu đơn hoặc mẫu gộp ba người với tần suất 03 ngày/lần. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các shipper gửi kết quả cho DN quản lý để xác nhận thông tin và cập nhật dữ liệu lên kho dữ liệu dùng chung của TP.

“Trong trường hợp phát hiện các DN chưa đảm bảo việc thực hiện theo điều kiện quy định hoặc có thông tin phản ánh sẽ thực hiện ngay biện pháp tạm ngưng hoạt động của các ứng dụng giao hàng bằng công nghệ của các DN có đăng ký và có văn bản thông báo với Công an Thành phố và các cơ quan chức năng về việc ngưng hoạt động của các ứng dụng giao hàng bằng công nghệ do DN cung cấp”, Giám đốc Sở Công thương TP kết luận.

Ngoài ra, đại diện Sở Công thương TP cũng đề nghị các DN có chính sách phù hợp về mặt kinh tế (chi phí, giá dịch vụ) để cùng chia sẻ, hỗ trợ với lực lượng shipper trong quá trình hoạt động cũng như phát huy vai trò cung cấp dịch vụ này cho người dân TP, giúp mọi người dân đều được tiếp cận nguồn hàng hóa kịp thời từ chất lượng dịch vụ giao hàng nhanh chóng, giá cả phù hợp trong điều kiện dịch bệnh hiện nay.

{keywords}
Đã có doanh nghiệp thuê cơ sở y tế quy mô nhỏ để xét nghiệm cho shipper trong ngày 24/9 gây nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Trước đó, Sở Công thương TP.HCM cho biết, TP phân bổ 120.000 bộ kít test cho các DN quản lý shipper để phục vụ cho công tác xét nghiệm. Tính đến 12h30 ngày 23/9, các DN đã nhận đủ 60.000 bộ. Ngày 27/9 tới đây phân bổ lần 2 thêm 60.000 bộ nữa.

Trong sáng 24/9, Gojek là đơn vị đầu tiên gửi tin nhắn thông báo tới đội ngũ shipper của hãng về việc phát dụng cụ xét nghiệm. Kể từ ngày 24/9 – 30/9, Gojek sẽ tổ chức 3 đợt phát bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 miễn phí tại các điểm lưu động khắp TP.HCM cho các shipper đủ điều kiện hoạt động. 

Ahamove cũng mới phát đi thông báo về việc quyết định để tài xế tự thực hiện xét nghiệm tại nhà và cập nhật kết quả với Ahamove. Đơn vị này hỗ trợ dụng cụ test nhanh, shipper sẽ lấy dụng cụ tại cơ sở y tế vào khung giờ hẹn đã thông báo. 

Trần Chung

Các hãng xe công nghệ lên kế hoạch tự test cho shipper

Các hãng xe công nghệ lên kế hoạch tự test cho shipper

Theo chính sách nhiều doanh nghiệp đưa ra, đội ngũ shipper TP.HCM phải trả một phần tiền khi đi xét nghiệm từ ngày 24/9.