Người bắt được cá chình 'khủng' này là anh Hồ Văn (32 tuổi), trú bản La Trọng 2, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Anh Văn cho biết, vào tối ngày 15/2, anh mang lưới ra suối trên thượng nguồn Sông Gianh đoạn chảy qua xã Trọng Hóa để thả. Một lúc sau, khi đi kiểm tra, anh Văn phát hiện khu vực bủa lưới mặt nước liên tục bị khuấy động. Nghi có cá dính lưới, anh Văn kéo lên thì bất ngờ bắt được con cá chình dài gần bằng người mình.

Theo anh Văn, dù hành nghề bủa lưới nhiều năm, bắt được nhiều con cá lớn nhưng anh chưa bao giờ thấy và bắt được con cá chình to như thế này. 

{keywords}
Con cá do anh Hồ Văn bắt được (Ảnh: Dân trí)

Sau khi cân đo, con cá chình này nặng 13kg, chiều dài gần 1,5m.

Tuy nhiên, do dính lưới bị thương, sau khi bắt về lại không có chỗ nuôi thả tốt nên con cá chình của anh Văn đã bị chết. Anh Văn sau đó đã bán lại con cá cho một chủ nhà hàng với giá hơn 6 triệu đồng.

Người thu mua con cá cũng cho hay, nếu cá còn sống giá sẽ cao hơn. Giá trên thị trường của cá chình hiện dao động từ 500 - 600 ngàn đồng/kg.

Cá chình (còn gọi là cá lệch) là loài cá nước ngọt có da trơn, thân dài thuôn, mình tròn, đầu có râu dài, ít xương. Loài cá này thường sống trong các hang, ngách nơi dòng nước chảy. Để bắt được cá chình, người ta phải dùng câu vương, lưới hoặc dùng ngạnh để xiên cá.

Cá chình có thịt dai, thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao nên rất được thực khách ưa chuộng và sẵn sàng trả giá cao để mua.

Cá chình tự nhiên nặng hơn 10 kg thuộc loại hiếm có. Theo những người săn bắt cá chình, đã có người bắt được con cá to nhất đến 24kg. Cá càng lớn, càng lâu năm tuổi, thịt càng dai và ngon nên càng được giá.

Do giá trị kinh tế cao nên hiện nay nhiều người dân nuôi cá chình thương phẩm bán cho nhà hàng. Phong trào nuôi cá chình trong lồng bè hay ao đất ở miền Tây đang phát triển mạnh bởi loài này đầu ra ổn định, giá bán cao, đem về thu nhập khá. Cá chình nuôi có giá từ 400-500 ngàn đồng/kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)