Bắt được con cá ‘lạ’ nặng đến 5kg với những dấu hiệu nhận biết bên ngoài rất giống cá sủ vàng nên ông Phạm Quốc Tèo nghi ngờ đây là giống cá quý hiếm.

Ngư dân bắt được cá lạ óng ánh nặng 12kg, 1,1m nghi sủ vàng quý hiếm

Ngư dân Nghệ An câu được cá nghi sủ vàng gần 5 kg

Chiều 19.12, ông Phạm Quốc Tèo (38 tuổi, xã Nhơn Hội, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, mình vừa bắt được con cá với hình dáng rất giống với cá sủ vàng quý hiếm.

“Tối 18.12, trong lúc thả lưới ở vùng biển gần bờ khu vực Hải Minh (TP.Quy Nhơn) tôi bắt được con cá này, có trọng lượng nặng đến 5kg. Hôm nay, đã có người đến mua cá nhưng họ trả giá thấp quá nên tôi chưa đồng ý bán”, ông Tèo nói.

{keywords}
Con cá mà ông Tèo đánh lưới được nhìn bề ngoài giống cá sủ vàng

Ông Tèo cho hay, để bảo quản cá ông đã tiến hành ướp đá và chờ khách đến mua. Theo quan sát nhận diện bên ngoài, thân cá có màu hơi vàng óng ánh, bụng trắng, vây đỏ, đuôi có vài chấm đen. Người thân của ông Tèo cũng đã chụp hình con cá này đăng lên mạng xã hội Facebook để tìm người mua.

Đây không phải là lần đầu tiên ngư dân ở Bình Định bắt được cá ‘lạ’, nghi ngờ là giống cá sủ vàng quý hiếm. Trước đó, vào tháng 11.2018, ông Trần Cường (49 tuổi, ngụ xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ) cũng bắt được con cá nặng 1,3kg, qua hình dáng bên ngoài rất giống với cá sủ vàng.

Loài cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường - là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam. Cá sủ vàng sinh sống ở biển, nhưng vào mùa sinh sản (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) nó sẽ bơi đến các vùng cửa sông nước lợ để đẻ. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1 - 2 năm sẽ tự trở về với biển, lúc đó nó đã khoảng 10kg), kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120kg, chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm.

(Theo Dân Việt)

Ngư dân Nghệ An câu được cá nghi sủ vàng gần 5 kg

Ngư dân Nghệ An câu được cá nghi sủ vàng gần 5 kg

Người câu được con cá này là anh Hoàng Văn Bắc (44 tuổi) trú ở xóm 9, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Ngư dân Quảng Bình bắt được cá lạ, nghi cá sủ vàng tiền tỷ

Ngư dân Quảng Bình bắt được cá lạ, nghi cá sủ vàng tiền tỷ

Trong khi đánh bắt ở vùng biển gần bờ, một ngư dân 60 tuổi ở Quảng Bình bắt được con cá có nhiều đặc điểm giống sủ vàng quý hiếm.