Có được số tiền hơn 100 triệu đồng từ lộc trời ban khi bắt được cá hô “khủng”, vợ chồng anh Dũng làm tiệc nhỏ chia vui cùng gia đình, bạn bè và mua đồ cúng đến khúc sông bắt được cá để tạ lễ.

Gần 2 năm sau ngày bắt được cá hô “khủng”, nặng gần 130kg trên nhánh sông Đồng Nai (quận 9, TP.HCM) và bán được với số tiền khá lớn, cuộc sống của gia đình anh Trần Minh Dũng (quê huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tạm trú ở quận 9, TP.HCM) diễn ra bình thường. Anh vẫn tiếp tục với công việc chài lưới trên nhánh sông có lộc trời ban cho gia đình.

Nhờ lộc trời, có tiền mua sữa cho con

Khi chúng tôi liên hệ, anh Dũng cho biết đang chở người cha hơn 80 tuổi đi khám bệnh. “Cha lớn tuổi rồi nên bị một số bệnh như nhức mỏi tay chân và viêm phế quản nên tôi từ Sài Gòn chạy về để chở đi. Cũng may, cha tôi có thẻ bảo hiểm nên khám bệnh không tốn tiền lại được cấp phát thuốc miễn phí. Giờ cha già rồi đi lại khó khăn nên mỗi lúc cha nói bệnh là tôi cấp tốc về Đồng Nai liền”, anh Dũng nói.

{keywords}

Con cá hô anh Dũng bắt được gần 2 năm trước trên nhánh sông Đồng Nai

Anh cho biết, hiện gia đình anh đang sống ở quận 9, hai vợ chồng thay phiên nhau chăm sóc các con. Vợ ban ngày bán hàng kẹp tóc, đồ nhựa ở vỉa hè gần chợ Long Phước, còn anh vẫn đánh cá trên nhánh sông Đồng Nai.

Nói về khoàn tiền bán cá hô “khủng”, được 124 triệu gần 2 năm trước anh Dũng tâm sự, đó là số tiền gia đình có nằm mơ cũng không thấy. Từ khi có tiền cuộc sống gia đình anh cũng đỡ vất vả hơn. Nhiều đồ đạc, vật dụng sinh hoạt của gia đình cũng được anh sắm để sử dụng.

“Sau 1 tháng bắt được cá hô, con trai tôi cũng ra đời, cháu nay đã được 17 tháng tuổi rồi, cũng khá bụ bẫm. Nhờ tiền bán được cá hô nên khi vợ sinh có tiền để chi trả viện phí cũng như mua sữa cho con trai”, anh Dũng nói về lộc trời ban cho mình.

Ngư dân có thâm niên gần 20 năm trong nghề cho biết: “Hai vợ chồng tôi rổ rá cặp lại, tôi có 1 con riêng, vợ 2 đứa giờ thêm một thằng con chung nữa nên cuộc sống cũng khó khăn hơn. Số tiền bán được cá tôi trả các khoản nợ của mình cũng như mua thêm lưới, chì và sửa lại chiếc ghe cũ. Khoản còn lại để dành chi phí sinh hoạt gia đình cũng như nuôi các con ăn học”. 

{keywords}

Anh Dũng cho biết, hiện tại cuộc sống gia đình vẫn bình thường, anh vẫn làm nghề chài lưới sau khi bắt được cá hô “khủng”.

“Cả đoạn sông Đồng Nai từ trước đến giờ có ai bắt được cá hô lớn đến vậy đâu chứ. Và theo tôi được biết, ngư dân ở đây cũng chưa có ai bắt được cá hô nên khi được lộc trời ban cho mình tôi mừng lắm. Làm một cái tiệc nhỏ mời người thân, bạn bè chung vui và mua lễ vật đến đoạn sông bắt được cá để tạ ơn thủy thần”, ngư dân Dũng nói.

Cuộc vật lộn với cá “khủng” trong đêm

Anh Dũng cho biết theo nghề chài lưới với cha từ năm 11 tuổi, đánh bắt cá trên kênh, rạch ở Nhơn Trạch. Năm 19 tuổi, sau thời gian tích góp cũng với sự hỗ trợ của gia đình anh mua một chiếc thuyền cùng vài mảnh lưới hành nghề trên nhánh sông Đồng Nai (thuộc địa bàn quận 9, TP.HCM) cho đến ngày bắt được cá hô “khủng”. Hằng tháng, theo con nước anh Dũng chỉ làm được 15 ngày, những ngày còn lại anh lên bờ tìm kiếm công việc khác để mưu sinh và phụ giúp vợ. Theo anh Dũng, lưới anh là lưới gộc chỉ bắt được các loại cá từ 2kg trở lên nhưng thời gian sau cá khan hiếm nên làm bữa đói, bữa no.

Về thời điểm bắt được cá hô, anh Dũng hào hứng kể, tháng 10 của hai năm trước, trời vừa sập tối anh bơi thuyền ra nhánh sông Đồng Nai phía bờ quận 9 và bắt đầu rải lưới. Với 5 tay lưới gộc, mỗi tay lưới dài 50m, anh bủa kín một mặt sông. Lưới rải xong, anh tấp ghe vào sát bờ nghỉ ngơi và canh tàu thuyền qua lại.

{keywords}

{keywords}

Con cá dài khoảng 1,5m, rộng hơn 0,5m và nặng 128kg được anh bán với giá 124 triệu đồng sau khi trừ hao hụt cho người mua.

Mờ sáng, anh bắt đầu thu lưới. Vài mét của tấm lưới đầu tiên được anh thu lại, nhưng không dính được con cá nào. Bỗng một tiếng rầm, mặt nước chuyển động mạnh, nước văng tung tóe khắp nơi. Từ xa, anh Dũng thấy một con cá rất lớn dính trong lưới của mình, đang tìm cách thoát ra ngoài.

“Cảm giác lúc đó rất run và hồi hộp. Tôi vội chèo thuyền tới và nhanh chóng nhảy xuống nước ôm con cá. Lúc này, nhiều đoạn lưới đã bị rách. Với kinh nghiệm hơn chục năm làm nghề chài lưới, tôi quấn lưới vào con cá, luồn dây vào mang và kéo ra trước miệng cột lại”, anh Dũng kể về thời điểm bắt cá “khủng”.

Con cá dài khoảng 1,5m, ngang hơn 0,5m và nặng 128kg được người anh trai hỗ trợ kéo vào bờ dưới chân cầu Rạch Mương, quận 9 để tìm thương lái bán . “Tôi chỉ mừng bắt được con cá lớn và nghĩ bán được chắc vài triệu đồng chứ đâu biết đó là giống cá hô quý hiếm. Con cá này được trả giá 1,5 triệu đồng 1ký. Thay vì bán cho thương lái tôi bán cho người cháu tôi cũng giá 1,5 triệu đồng/1kg” - anh Dũng kể.

Tuy nhiên, khi thanh toán tiền, người cháu chỉ đưa anh 1 triệu đồng/kg. So với giá anh bán cho thương lái ra giá đầu tiên thì mất khoảng 60 triệu đồng. “Lộc trời ban cho mình bấy nhiêu đó thì mình hưởng bấy nhiêu đó thôi. Có được lộc là mừng lắm rồi”, anh nói.

Cá hô là loài cá lớn thuộc họ cá Chép nhưng không có râu, sống ở khu vực sông lớn như Mê Kông. Loài cá này di cư. Mỗi thời kỳ trong năm chúng bơi đến nơi ưu thích để sinh sản và tìm thức ăn. Thức ăn của loài cá này là rong, hoa quả và ít khi ăn động vật sống.

Tại Việt Nam thỉnh thoảng ngư dân cũng bắt được loại cá này với trọng lượng từ 100-200kg. Loài cá này đang có nguy cơ biến mất vì đắt giá.

(Theo Dân Việt)