Tiếp viên hàng không luôn được đồn đại là nghề hái ra tiền. Đã không ít lần dân mạng "mắt chữ A mồm chữ O" khi một tiếp viên hàng không công khai mức thu nhập của mình. 

Thế nhưng ít ai biết rằng, tiếp viên hàng không cho giới siêu giàu còn có mức thu nhập "khủng" hơn như thế. Họ có thể nhận lương đến vài trăm USD/ngày. Bên cạnh đó còn là những quyền lợi như có cơ hội gặp gỡ những người nổi tiếng, giới siêu giàu hay người trong hoàng gia, nhà tài phiệt...; được đặt chân đến những địa điểm du lịch nổi tiếng - sang chảnh mà không phải ai cũng đến được...

{keywords}
Tiếp viên hàng không cho giới siêu giàu được đi du lịch đến những địa điểm nổi tiếng thế giới.

Tuy nhiên công việc của họ không chỉ toàn "màu hồng" như nhiều người vẫn nghĩ. Tiếp viên hàng không cho các chuyến bay VIP cần phải trau dồi nhiều kỹ năng phục vụ bao gồm: pha chế đồ uống, phục vụ đồ ăn, dọn dẹp, trợ lý cá nhân... Thậm chí là kiêm luôn công việc của một bảo mẫu cho thú cưng. 

Điều đặc biệt nhất của tiếp viên hàng không cho giới thượng lưu là họ không hề có đồng phục riêng nhưng một số bên vẫn yêu cầu phải đi giày cao gót và trang điểm.

Người có 10 năm kinh nghiệm trong ngành tiếp viên hàng không trên những chuyến bay thượng hạng - Kimberley Benton cho biết, vì đam mê "thích xê dịch" mà cô đã lựa chọn nghề này. Hiện tại cô đang làm tiếp viên hàng không tự do cho hãng TAG Aviation và nhiều nhà cung cấp dịch vụ hàng không tư nhân khác. 

Trước đó Kimberley Benton từng có thời gian làm việc cho chiếc máy bay tư nhân sang trọng nhất của Four Seasons. Hãng này từng tổ chức một tour du lịch thế giới bằng máy bay riêng có sức chứa 52 người với chi phí 119.000 USD/người cho chuyến đi đến 9 quốc gia trong 24 ngày.

Cô đã đặt chân đến hơn 130 quốc gia và đi trên 27 loại máy bay kinh doanh khác nhau. Tại đây, cô có nhiều cơ hội gặp gỡ những nhân vật "tầm cỡ".

Đối với Kimberley Benton, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho những "thượng đế" là điều bắt buộc mà nguời tiếp viên hàng không VIP phải làm được. Nữ tiếp viên này từng tổ chức nhiều bữa tiệc ngay trên máy bay cho người nổi tiếng. Cô luôn lưu ý một điều đó là không để khách hàng uống quá say nhưng vẫn phải đảm bảo được cuộc vui.

"Ban nhạc pop, hoàng gia, triệu phú, tỷ phú, người thừa kế giàu có… là những người tôi đã bay cùng. Tuy có chút lo lắng nhưng khi đồng hành với họ, tôi nhận ra rằng họ cũng như những người khác" - Kimberley Benton chia sẻ.

Benton kể rằng cô từng phục vụ trên một chiếc máy bay được trải thảm lụa đắt tiền và bồn cầu do thương hiệu thời trang cao cấp Fendi sản xuất.

Phải phục vụ con vẹt kỳ lạ, xác chết trong quan tài bằng vàng

Tương tự như Kimberley Benton, cô Mary Kalymnou cũng đã có 13 năm kinh nghiệm trong nghề tiếp viên hàng không cho giới siêu giàu. Cô từng thấy khách hàng mang theo những con vẹt kỳ lạ, những vali đựng đầy trang sức, hơn 20 túi đồ đựng vũ khí. 

Trong hành trình làm nghề của mình, Mary Kalymnou đã có 3 lần bay cùng xác chết. Điều cô ấn tượng nhất là những xác chết này đựng trong quan tài bằng vàng và gỗ đắt tiền. 

{keywords}
Nữ tiếp viên hàng không VIP Mary Kalymnou.

Cũng như Benton, Kalymnou khẳng định rằng nghề tiếp viên hàng không VIP không phải là một công việc dễ dàng. Nó đòi hỏi người tiếp viên hàng không phải cống hiến hết mình, luôn luôn có gắng nếu không muốn bị sa thải. 

Cả hai nữ tiếp viên đều khẳng định, chuyên nghiệp khi phục vụ khách hàng thôi chưa đủ, mà họ còn phải tự biến mình trở thành người đặc biệt, có kỹ năng phục vụ cao cấp. Kalymnou nhớ lại một lần từng nhận được yêu cầu vào phút chót của khách hàng là muốn thưởng thức món súp vây cá mập. Đây là một đòi hỏi khó vì phải đặt trước 48 giờ nhưng cô đã hoàn thành xuất sắc khiến cho khách hàng vô cùng hài lòng.

{keywords}
Chất lượng dịch vụ trên những chiếc máy bay tư nhân là cực kỳ cao.

Mức lương hàng trăm USD/ngày nhưng không có nổi một ngày nghỉ trọn vẹn

Cũng như những tiếp viên bình thường, những người phục vụ trên những chuyến bay của giới siêu giàu luôn trong tình trạng "chờ vĩnh viễn" bởi họ không biết mình sẽ đi đâu trong vòng 48 giờ tới. Và họ rất hiếm khi có cho mình một ngày nghỉ trọn vẹn. 

Benton cho biết nghề tiếp viên hàng không VIP không có mức lương cố định nhưng họ dễ dàng kiếm được từ 200 đến 500 USD/ngày, thậm chí cao hơn tùy thỏa thuận của nhà điều hành. 

Mặc dù rất ít khi nhận được tiền tip của "thượng đế" nhưng thỉnh thoảng Benton lại được tặng những món đồ hàng hiệu như túi xách có giá trị khủng. 

{keywords}
Bên cạnh mức lương cao, gặp gỡ người nổi tiếng hay du lịch miễn phí là cuộc sống ở "chế độ chờ vĩnh viễn".

Với Benton, Kalymnou và nhiều tiếp viên hàng không cho giới thượng lưu khác thì "ưu đãi" lớn nhất của công việc này là có cơ hội gặp được những nhân vật nổi tiếng, đặt chân đến những địa điểm được ví như "thiên đường" như Maldives, đảo Bali hay đảo Phục sinh. Đặc quyền này không phải ai cũng may mắn được sở hữu nên họ luôn tự nhủ phải phấn đấu để ngày càng thêm "lành nghề".

(Theo VOV)