Gian nan nghề cho thuê mai tết giữa dịch Covid-19
 

{keywords}
Nhà vườn "đứng ngồi không yên" vì mai tết.

Hơn 10 năm gắn bó với mai tết

{keywords}
Một vườn Mai tại thủ đức rộng 4.000 mét vuông, chăm sóc hơn 500 gốc mai cho thuê dịp tết.

Năm 2005, anh Nguyễn Hồng Việt rời tỉnh Bình Định để vào TPHCM lập nghiệp. Trải qua khá nhiều nghề từ thợ hồ đến kinh doanh đến năm 2009, anh Việt chuyển hẳn sang chăm sóc và cho thuê cây hoa mai.

{keywords}
Tùy thuộc vào chủng loại, kích thước mà mỗi gốc mai có giá thuê khác nhau từ vài triệu đến 50 triệu, nhiều cây có giá thuê gần 200 triệu.

"Do bản thân mình thích sưu tầm các gốc mai đẹp nên mình mới đi tìm và chăm sóc dần dần các gốc mai. Sau này bạn bè thấy gốc mai của mình đẹp rồi liên hệ mượn mình để về chưng tết từ đó mình bén duyên với nghề cho thuê mai đến giờ", anh Việt nhớ lại.

{keywords}
Khó khăn của chủ vườn có mai cho thuê là làm sao để hoa có thể nở trúng dịp tết, không được nở sớm hay muộn quá.

Công việc cho thuê mai ngày càng ổn định, anh Việt dần có lượng khách ổn định. Đến năm 2015, anh Việt cùng với một người bạn của mình cùng nhau "đánh liều" để mở rộng diện tích vườn và mua thêm nhiều gốc mai khác.

{keywords}
Những công nhân đang tất bật chăm sóc mai và đợi khách thuê về chưng dịp tết.

"Năm 2015 mình và một người bạn cùng nhau bỏ ra 7 tỷ đồng để mở rộng diện tích vườn và nhập về 127 gốc mai bao gồm các loại như: cổ thụ, dáng bonsai,… để chăm sóc. Đây chính là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự nghiêm túc của mình vào nghề chăm sóc và cho thuê cây hoa mai này", anh Việt bộc bạch.

{keywords}
Công việc chính của người chăm mai là tươi tiêu, và hằng ngày kiểm tra nhiệt độ, thời tiết nếu có mưa thì sẽ tìm cách kiềm nụ không cho nở hoa.

Để có một cây mai sở hữu dáng đẹp, bông nở đều vào ngày Tết thì cần phải áp dụng nhiều kỹ thuật chăm sóc nên dù chỉ với hơn 500 gốc mai nhưng cả năm gia đình phải tập trung chăm sóc khá vất vả và tốn nhiều công phu để tạo ra được những thế đẹp cho người dân chưng Tết.

{keywords}
Hiện tại nhiều gốc mai của ah Việt đã bắt đầu có nụ.

Lo mất tết vì dịch Covid-19

{keywords}
Các gốc mai tại vườn có 4 loại chủ yếu là cổ thụ, mai rừng, dạng bonsai,và các loại nhỏ khác.

Hàng năm, cứ vào đầu tháng 12 Âm lịch, các vườn mai cho thuê tại TPHCM lại bắt đầu quá trình chăm sóc nước rút để mai nở rộ và đẹp.

Cũng vào lúc này, người dân bắt đầu tìm đến các vườn mai để chọn các thế cây mình ưng ý để đặt trước. Nhiều người chậm chân không thể chọn được những cây mai mình yêu thích, hoặc không thực sự phù hợp với căn nhà của mình.

{keywords}
Anh Việt rất thích tìm và sưu tập những cây mai có gốc lâu năm.

Theo anh Nguyễn Hồng Việt : "Người dân ở thành phố mình thì không có nhiều thời gian, không gian để trồng và chăm sóc mai. Đồng thời việc chăm sóc mai cũng đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật để cây mai có số lượng nụ và hoa đạt yêu cầu nên nhu cầu thuê mai để chưng tết của các cơ quan, công ty, hộ gia đình khá là nhiều".

{keywords}
Một gốc mai lâu năm có đường kính hơn 2 gang tay của anh Việt.

Điều này đòi hỏi các vườn mai phải đáp ứng những dáng đẹp, độc, lạ. Hiện, vườn mai của anh Việt cho thuê các gốc mai từ bình dân đến cao cấp.

Nhiều gốc mai cho thuê trung bình không quá 15 ngày giá chỉ vài triệu đồng nhưng có những cây mai cho thuê lên tới 200 triệu đồng. Những cây mai bình dân có chiều cao dưới 2m, những cây mai cổ thụ cao từ 2 - 4m. Tùy vào mục đích, quy mô chưng mai của hộ gia đình, công ty, cơ quan.

{keywords}
Một trong những nỗi lo của người chăm mai đó là nhiệt độ, thời tiết nóng dẫn đến nhiều hoa nở sớm nên phải kéo lưới che để làm mát cho cây.

"Chúng tôi mở vườn mai để phục vụ nhu cầu của mọi người dân, do vậy, giá cả thuê cũng nhiều cây ở mức bình dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng chăm sóc những cây mai giá trị cao để phục vụ các doanh nghiệp, công ty, gia đình khá giả với mức thuê từ 100 - 200 triệu đồng. Sau khi khách làm hợp đồng, chúng tôi sẽ vận chuyển đến tận nhà cho khách. Khoảng 12 - 15 ngày sau chúng tôi đến thu về để chăm sóc, nếu để quá lâu thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây", anh Việt chia sẻ thêm.  

{keywords}
Đối với mai cho thuê điều quan trọng thứ yếu là mỗi ngày phải đạt được số lượng hoa và nụ nhất định thì khách mới thuê cây.

Tết năm 2020, anh Việt cho thuê 400 gốc mai sau khi trừ hết các chi phí chăm sóc, nhân công thì thu về hơn 800 triệu đồng tiền lãi.

"Tết năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có thể mình sẽ giảm giá tiền thuê cho khách hàng khoảng 5% so với mọi năm và cố gắng xuất được 350 gốc cho thuê thì mình mới có thể đủ tiền để xoay sở trong tình hình dịch còn đang căng thẳng như hiện nay", anh Việt tâm sự.

{keywords}
Một cây mai có dáng mẹ bồng con được anh Việt tìm và mua về.

Để chăm sóc được vườn mai với nhiều thế cây tàng thông, giáng long, mẹ bồng con, tam đa, phúc lộc thọ, giáng trực, gia đình anh Việt đã phải chuẩn bị từ giữa năm. Tuy vậy, những dịp cuối năm chỉ cần 3 cơn mưa lớn là toàn bộ vườn mai sẽ bung nở trước tết khiến chủ vườn thất thu. 

{keywords}
Đối với anh Việt công việc này vừa giúp anh có thêm thu nhập vừa thỏa mãn sở thích sưu tập và chăm sóc cây hoa mai. Tuy vậy, năm nay tình hình kinh tế khó khăn anh chưa biết có thể dư giả trong dịp tết năm nay hay không?

Anh Việt cũng cho biết, năm nay vườn mai khá nhiều cây có dáng đẹp nhưng chưa được khách đặt thuê. Mọi năm, đầu tháng 12 âm lịch hầu hết các cây mai đều đã có người thuê nhưng năm nay chỉ có vài khách thuê. Nếu lượng khách thấp, khả năng năm nay anh Việt sẽ phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng để trả tiền chăm sóc trong năm qua. 

{keywords}
Không chỉ anh Việt, một vài chủ vườn mai ở khu vực TP Thủ Đức cũng cho biết năm nay rất khó khăn đối với nghề cho thuê mai tết.

(Theo Dân Trí)