Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện cho biết, việc tôm cá chưa tiêu thụ được đó là khó khăn  dịch bệnh của tỉnh Nghệ An nói chung và huyện nói riêng.

“Trong phạm vi toàn huyện, địa phương luôn tạo điều kiện để cung ứng kịp thời cho người dân, kể cả lúc áp dụng Chỉ thị 16. Vấn đề nằm ở chỗ sức mua hạn chế nên gặp khó khăn trong tiêu thụ. Cụ thể, các khu du lịch vui chơi giải trí, khách sạn phải đóng cửa do dịch bệnh nên không còn ai mua bán. Trong khi ở trên địa bàn chỉ tiêu thụ được 1/3 sản lượng, còn lại 2/3 thì bán ra ngoài”- ông Luyện chia sẻ.

Cũng theo ông Luyện, cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả để sớm mở lại các khu du lịch thì nguồn hàng sẽ sớm được tiêu thụ. 

{keywords}
Tàu thuyền trở về neo đậu ở bờ biển thị xã Cửa Lò - Ảnh: Quốc Huy

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi nắm bắt thông tin từ việc hàng nghìn tấn tôm, cá đang ở trong kho đông lạnh của bà con buôn bán ở vùng biển. Chúng tôi đã giao Sở Công thương nắm bắt từ thông tin từ các địa phương để kết nối các doanh nghiệp tìm hướng tiêu thụ.

“Lúc khai báo xe luồng xanh thì cần phải nói rõ về hàng hoá tồn kho, điểm đi và điểm đến trong thời gian bao nhiêu. Trường hợp xe đi ngoài tỉnh trở về phải xét nghiệm, sinh hoạt riêng để tránh lây lan dịch bệnh từ ngoài trở vào”- ông Hoa nói.

{keywords}
Hàng nghìn tấn tôm, cá ở Nghệ An chưa được tiêu thụ do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh: Quốc Huy

Theo ông Hoa, tỉnh Nghệ An quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng cũng phải quan tâm đến các doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh đã thành lập tổ công tác hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Cuối tháng này Nghệ An sẽ tổ chức cuộc họp triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Từ thông tin bài báo, tôi đã chỉ đạo để tổ công tác sớm vào cuộc để tạo điều kiện hết sức cho người dân và doanh nghiệp sớm tháo gỡ khó khăn.

Cạnh đó, doanh nghiệp cần chủ động liên kết tìm mối hàng và khi gặp khó khăn thì gửi thông tin đến UBND tỉnh. Hoặc thông qua các hội doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Hơn lúc nào hết bây giờ phải giúp doanh nghiệp vượt khó bước qua mùa dịch. Để doanh nghiệp phải phá sản thì rất nguy hiểm” – ông Hoa nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền cho biết, chủ xe chỉ cần ngồi ở nhà cung cấp thông tin trực tuyến với Tổng cục đường bộ để nhận mã QR và tự in dán lên trên phương tiện.

"Tài xế khi có mã QR với đầy đủ thông tin phương tiện, xét nghiệm PCR âm tính thì được phép chở hàng hoá không cấm. Những xe này được di chuyển đến tất cả các tỉnh, thành trong cả nước trong thời gian 72 tiếng" - ông Hiền thông tin.

Hàng nghìn tấn tôm, cá ế đầy kho: chủ hàng lao đao lo phá sản

Hàng nghìn tấn tôm, cá ế đầy kho: chủ hàng lao đao lo phá sản

Do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hàng nghìn tấn cả biển của doanh nghiệp thu mua từ ngư dân ở Nghệ An đang cấp đông chờ tiêu thụ.

Quốc Huy