Cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, rất nhiều mẫu smartphone đang giảm giá, khuyến mãi để kích cầu, đặc biệt các sản phẩm của Apple, Samsung và Sony giảm mạnh nhất.

Trong đó, giảm giá mạnh nhất là dòng điện thoại iPhone. Hãng Apple mở bán mẫu iPhone SE trở lại dưới dạng bán xả kho, sau vài tháng bị "khai tử". Loạt iPhone SE được bán ra này là sản phẩm hoàn toàn mới, chưa mở hộp và đặc biệt giá bán đã giảm đáng kể so với mức giá gốc ban đầu.

Trong đợt xả kho mới này, mức giá vẫn được Apple áp dụng như đợt mở bán hồi cuối tuần trước, với bản 32GB chỉ có giá 249 USD (khoảng 5,8 triệu đồng) và bản 128GB có giá 299 USD (khoảng gần 7 triệu đồng). Người dùng có thể mua tại Apple Store hoặc đặt hàng trực tiếp. Đây là các máy mới hoàn toàn và là phiên bản quốc tế, tuy nhiên đợt “xả kho” này hiện chỉ có ở thị trường Mỹ.

{keywords}
Iphone giảm giá nhưng vẫn còn khá cao 

Dòng iPhone cỡ nhỏ được Apple giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 3/2016, trước khi phát hành bản nâng cấp vào sau đó đúng một năm. Đến tháng 9 năm ngoái, sau khi ra mắt bộ 3 iPhone XS, XS Max và XR, Apple đã “khai tử” iPhone SE và xóa thông tin của sản phẩm ra khỏi gian hàng trực tuyến.

Tại thị trường Việt Nam, các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang giảm giá hàng loạt các mẫu iPhone từ 6S Plus cho tới các dòng iPhone cao cấp như XR, XS, XS Max, tuy nhiên vẫn còn khá cao so với người tiêu dùng.

Tại các cửa hàng củaThế Giới Di Động, nhiều mẫu iPhone có mức giảm lên tới 4 triệu đồng, đơn cử iPhone Xs bản có bộ nhớ trong 256GB, từ mức 34,99 triệu đồng xuống còn 30,99 triệu đồng. Những mẫu iPhone khác như iPhone Xs 64GB, chiếc iPhone Xs Max hay các đời iPhone 7 và 8 cũng có giảm giá ở mức từ 1-2 triệu đồng.

Giá iPhone tại các cửa hàng xách tay còn giảm sâu hơn nữa. Cụ thể, các phiên bản XS, XS Max và XR giảm từ 4-5,5 triệu đồng, tùy từng máy và tùy thuộc vào dung lượng bộ nhớ. Theo đó, iPhone XR có giá rẻ nhất từ 17,5 triệu đồng, XS Max là 26,5 triệu đồng và XS là 24,5 triệu đồng.

Tương tự, các sản phẩm flagship của Samsung cũng giảm giá rất mạnh dịp cận Tết Nguyên đán 2019. Cụ thể, trên một số hệ thống bán lẻ, mẫu Samsung Note 9 bản 512GB (giá niêm yết là 28,490 triệu đồng) có mức giảm từ 3-8 triệu đồng.

Trong khi đó, HMD Global, công ty sở hữu độc quyền thương hiệu Nokia cho điện thoại và máy tính bảng, đã chính thức công bố giá bán mới của chiếc smartphone Nokia 5.1 Plus tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, mức gia niêm yết của Nokia 5.1 Plus ở thời điểm hiện tại chỉ còn 4.290.000đ, giảm hơn 10% so với thời điểm mới ra mắt.

Sony Việt Nam cũng đang giảm giá hàng loạt mẫu điện thoại của mình. Cụ thể, mẫu Xperia ZX2 được điều chỉnh giá xuống 11,99 triệu đồng, giảm đến 8 triệu đồng so với thời điểm ra mắt tháng 4/2018. 

{keywords}
Người mua có nhiều sự lựa chọn

Mới đây, một nhà bán lẻ lớn trong nước đã tung ra chương trình giảm giá cho bộ 3 điện thoại Oppo F9, Oppo F7 và Oppo A7. Trong đó mẫu Oppo F9 bản 6GB RAM được giảm giá xuống chỉ còn 7,99 triệu đồng (giá bán trước đó là 8,49 triệu).

Theo đại diện một đơn vị bán hàng, thời điểm cuối năm, các chương trình giảm giá nhằm kích cầu mua điện thoại. Tuy nhiên, phải từ ngày 20 tháng Chạp trở đi khi người lao động đã được lĩnh thưởng cuối năm thì sức mua mới tăng mạnh. Chính vì vậy, các cửa hàng cũng đang chuẩn bị hàng hóa để phục vụ cho dịp cao điểm đó.

Ông Kyler Tan, Giám đốc HMD Global tại Việt Nam, cho hay, các chương trình hỗ trợ và khuyến mãi sẽ đem lại nhiều lợi ích và giá trị hơn cho người tiêu dùng, giúp họ có thể vừa mua sắm những chiếc smartphone thời thượng và mạnh mẽ với giá thành hợp lý trong dịp Tết nguyên đán này.

Bên cạnh đó, động thái giảm giá của nhiều dòng điện thoại cũng cho thấy một tương lai không mấy sáng sủa. Đơn cử như Sony, một báo cáo cho biết, hãng điện thoại di động này có thể rút khỏi một số thị trường nhất định như Đông Nam Á và Trung Đông, do phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Thực tế, tin đồn về việc Sony sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam cũng đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng đến thời điểm hiện tại nhà sản xuất Nhật Bản vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào.

Sony đã âm thầm cắt giảm doanh số và hoạt động tại các khu vực nói trên. Hãng đã đóng cửa một trong những cửa hàng chính ở Malaysia, trong khi các tài liệu tham khảo về smartphone của Sony cũng bị xóa khỏi trang web của công ty cho thị trường này.

Theo báo cáo của Wedbush, công ty công nghệ Mỹ có thể tiếp tục điều chỉnh giá iPhone XR trong những tháng tới trong nỗ lực giành thị phần tại thị trường số một thế giới.

Duy Anh