Theo liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong 15 ngày trước kỳ điều hành ngày mai (31/10), bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới có biến động tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến 30/10 giảm so với chu kỳ điều chỉnh giá xăng gần đây nhất (ngày 16/10).

Cụ thể giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới là 67,58 USD/thùng RON 92; giảm 2% so với chu kỳ trước.

Còn RON 95 có mức giá bình quân là 73,12 USD/thùng; giảm 4% so với chu kỳ trước. Cùng với đó, giá dầu cũng hạ nhiệt.

Với diễn biến giá xăng dầu thế giới như trên, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh ngày mai sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng giảm nhẹ, khoảng 200-400 đồng/lít.

{keywords}
Giá xăng trong nước có thể tăng vào chu kỳ điều hành ngày mai

Trong chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn thì giá xăng dầu trong nước có thể được giữ nguyên.

Trong lần giá xăng dầu được điều chỉnh gần đây nhất (ngày 16/10), liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng. Theo đó, xăng E5RON9 giảm 310 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 271 đồng/lít.

Ngoài ra, các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 415 đồng/lít; dầu hỏa giảm 528 đồng/lít; dầu mazut giảm 2.103 đồng/kg.

Như vậy, sau điều chỉnh giảm, giá xăng E5RON92 không cao hơn 19.470 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 20.795 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 16.223 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 15.258 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn 12.816 đồng/kg.

Trong những kỳ điều hành gần đây, tính từ ngày 1/8, chỉ có duy nhất tại kỳ điều chỉnh ngày 1/10 là xăng tăng giá, còn lại là xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm giá nhẹ.

Mức tăng/giảm giá xăng phụ thuộc nhiều vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, khi Quỹ bình ổn giá xăng dầu âm, hoặc gần cạn, thì liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ phải tính toán việc bổ sung tiền vào Quỹ. Khi đó, giá thế giới giảm thì giá xăng dầu trong nước không giảm tương ứng.

Còn khi giá thế giới tăng cao, liên Bộ mới có nguồn để xả, nhằm kiềm chế mức tăng giá trong nước.

Nhưng khi giá xăng thế giới giảm thì giá xăng trong nước cũng không giảm tương ứng vì liên Bộ phải trích lập Quỹ bình ổn giá, để có nguồn sử dụng cho những đợt tăng giá mạnh.

Anh Tuấn (Tổng hợp)