Ngân hàng SHB mới đây đã có thông báo về việc thu giữ và xử lý tài sản đảm bảo của Công ty CP An Trường An (ATG), địa chỉ tại 347 đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn. Trong đó, bên thế chấp tài sản là ông Trương Đình Xuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty và bà Trần Thị Mai Xuân, Thành viên HĐQT.

SHB cho biết khoản vay của An Trường An theo hợp đồng tín dụng ký với ngân hàng đã quá hạn và chuyển thành nợ xấu. Dù ngân hàng nhiều lần hỗ trợ, tạo điều kiện để công ty thanh toán và thực hiện nghĩa vụ trả nợ, nhưng công ty vẫn không thực hiện đúng cam kết trả nợ theo hợp đồng tín dụng 2 bên đã ký.

Ngày 8/9, ngân hàng có thông báo tới khách hàng này yêu cầu trả nợ hoặc bàn giao tài sản đảm bảo để xử lý nợ. Tuy nhiên, đến nay Công ty An Trường An vẫn không thanh toán khoản nợ, ông Đình Xuân và bà Mai Xuân cũng không thực hiện bàn giao tài sản bảo đảm.

Vì vậy, SHB ra thông báo sẽ tiến hành thu giữ toàn bộ tài sản bảo đảm cho khoản vay của An Trường An và 2 cá nhân trên theo hợp đồng thế chấp đã ký với ngân hàng.

Trong đó, tài sản thu giữ bao gồm 4 lô đất có địa chỉ tại 347, 347A, 347 (sau) Trần Hưng Đạo và lô đất tại Tổ 31A, Khu vực 7 cùng tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn. Đáng chú ý, địa chỉ 347 Trần Hưng Đạo hiện tại chính là trụ sở của Công ty An Trường An.

{keywords}
Tổ hợp dự án chung cư The Manor Mễ Trì, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020, An Trường An có khoản nợ quá hạn chưa thanh toán lên tới 10,2 tỷ, trong đó 9 tỷ đồng nợ quá hạn là vay từ SHB chi nhánh Hà Đông với lãi suất dao động 9,7-13,08%/năm.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của công ty này đã đi xuống nhiều năm và liên tục thua lỗ. Nửa đầu năm nay, công ty không có doanh thu và lỗ ròng hơn 1 tỷ đồng. Hiện lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của An Trường An cũng đã trên 24 tỷ đồng.

Cùng ngày, SHB cũng ra thông báo thu giữ tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Đầu tư Thương mại Châu Âu có địa chỉ tại Hà Nội.

Theo đó, khoản nợ của công ty này cũng đã quá hạn và chuyển thành nợ xấu. SHB đã gửi yêu cầu thanh toán nợ hoặc bàn giao tài sản để xử lý nhưng công ty và chủ tài sản không thực hiện.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay nói trên là căn hộ chung cư số C403, CT3, Tòa nhà The Manor với diện tích sàn 190 m2. Đây là một trong những dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại khu vực tây nam Hà Nội. Giá bán các căn chung cư diện tích tương đương tại dự án hiện dao động trong khoảng 40-46 triệu đồng/m2. Như vậy, giá trị thị trường của căn chung cư kể trên vào khoảng 7,6-8,7 tỷ đồng.

Theo đại diện SHB, việc thu giữ tài sản bảo đảm các khoản nợ đã quá hạn, chuyển thành nợ xấu được ngân hàng căn cứ theo Bộ luật Dân sự số 91/2015 và Nghị quyết số 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu.

Cụ thể, theo Điều 7, Nghị quyết 42/2017, bên giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm kèm theo đầy đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý cho ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng 2 bên đã ký. Trường hợp bên giữ tài sản không giao cho ngân hàng thì phía ngân hàng được thu giữ tài sản bảo đảm.

Vị này cho biết thêm với những khoản nợ đã đến bước thông báo thu giữ tài sản bảo đảm tức là đã qua nhiều giai đoạn và được ngân hàng hỗ trợ nhiều lần nhưng khách không còn khả năng trả nợ, hoặc cố tình không trả nợ. Khi đó, ngân hàng buộc phải thu giữ tài sản để xử lý và thu hồi nợ gốc.

Tuy nhiên, trường hợp ngân hàng đã ra thông báo thu giữ tài sản nhưng trong thời gian này khách hàng có đề nghị và đưa ra được giải pháp trả nợ khả thi vẫn sẽ được ngân hàng tạo điều kiện.

(Theo Zing)