Không quá rộng, nhưng với cách bố trí thông minh và tận dụng triệt để khoảng không, chị Nga đã biến sân thượng 14m2 ngàn hoa khoe sắc.

Biến diện tích sân thượng từ 14m2 lên tới... 50m2

Đặt chân lên tầng 4 căn nhà của chị Bùi Thị Nga nằm tại phố Vũ Hữu (Thanh Xuân, Hà Nội) nhiều người choáng ngợp bởi khu vườn tràn ngập màu xanh hoa lá. Không quá rộng, nhưng với cách bố trí thông minh và tận dụng triệt để diện tích, chị Nga đã biến sân thượng 14m2 đầy nắng và gió trở thành vườn treo với hàng chục loài hoa và cây khác nhau đua nhau vươn sắc như: Tường vi, hoa nhài, mai vàng, ngọc trâm, bạch thiên hương, mẫu đơn, hoa loa kèn...

{keywords}

Chị Bùi Thị Nga chăm sóc vườn treo cây cảnh trên tầng thượng của gia đình mình.

Chị Nga hạnh phúc chia sẻ: "Ngay từ hồi còn nhỏ, mình đã có đam mê trồng rau và cây xanh. Do nhà ở phố diện tích hạn chế và nhiều nhà bê tông san sát trong nắng hè rất nóng nên mình có ý tưởng đưa cây xanh lên nóc nhà để trồng cho thoả niềm đam mê và cho mát cả nhà nữa.

Đến năm 2000, khi đã có nhà riêng, mình bắt tay vào thực hiện. Sau 10 năm vun xới, chăm sóc đến năm 2010 khu vườn của mình đã hoàn thiện và đẹp như hiện tại.

Mình trồng cây trên mặt sàn, treo hàng trăm chậu cây trên cao. Chưa thỏa lòng, mình tiếp tục làm giàn leo cho chanh leo và hồng leo đua nhau bò lên nữa. Thế nên, nói là 14m2 nhưng nếu hạ xuống mặt đất khu vườn nhà mình cũng được đến 50m2.

Cách trồng cây tiết kiệm

Để có được khu vườn treo đẹp như mong đợi, chị Nga cho hay bản thân mình đã phải đầu tư tài chính tính toán kỹ càng và bỏ công sức không hề nhỏ.

"Do vườn làm trên sân thượng nên khi làm nhà gia đình mình đã lát nền và chống thấm cẩn thận. Đặc biệt, là lát nền nghiêng 4cm để khi tưới hay trời mưa nước sẽ thoát nhanh.

{keywords}

Để cho chanh leo và hồng leo bò trên giàn gia đình mình tiếp tục đầu tư khung giá sắt cố định, chắc chắn (hơi đắt một chút, nhưng bền, chống mưa gió quật đổ), sau đó, gác buộc đan xen tre lứa vào để cho cây leo, đồng thời giàn cũng che bớt nắng cho cây dưới phía dưới, nên cây bên dưới rất xanh tốt. Ngoài ra mình cũng phải mua rất nhiều chậu gốm và nhựa to nhỏ khác nhau cùng đất, phân và cây giống cũng đến bốn, năm triệu".

Để có vườn cây như mong đợi, chị Nga khuyên nên có sự đầu tư dần dần nếu chưa đủ tài chính, đồng thời bật mí những cách để tiết kiệm:

"Vừa trồng vừa nhân giống và vừa trao đổi chia sẻ cây giống với những người cùng sở thích thì cũng hạn chế được những tốn kém đáng kể. Còn một cách tiết kiệm kinh phí nữa là mỗi lần về quê chị thường chở lên vài bao đất thịt vừa đỡ tốn tiền mà đất trồng lại an toàn nữa", chị Nga nói.

Kinh nghiệm chăm sóc

Không chỉ đầu tư về tài chính và tính toán cặn kẽ, để có vườn đẹp và cây phát triển tốt, mỗi ngày chị Nga dành cho khu vườn 2-3 giờ để tưới tắm cho cây; chị cũng không ngừng tìm tòi học hỏi và chăm sóc tỉ mỉ từng loại cây một. Chị chia sẻ kinh nghiệm:

- Chọn đất: Với các chậu treo trên cao, đất trồng phải mịn và ngấm nước. Vì vậy, mình thường trộn đất thịt và phân vi sinh để trồng. Các chậu trên mặt sàn thì trộn đất thịt cùng xỉ lò than và trấu hun với chút phân vi sinh để trồng cây.

{keywords}

- Tưới nước: Trên sân thượng vốn là nơi có nhiều nắng và gió nên cây đòi hỏi cần nhiều nước hơn nên mình tưới ngày hai lần sáng tối. Việc tưới sáng có tác dụng cung cấp nước cho cây trong ngày còn tưới tối ngoài tác dụng làm mát cây còn có tác dụng làm trôi ốc và trứng sâu do bướm đẻ nhờ nên cũng hạn chế được sâu hại cây nữa. Với những ngày mưa xong mình thường tưới nhẹ để rửa axit có trong nước mưa, khi nắng lên cây ko bị héo và cháy lá.

- Bón phân: Do cây trồng trong các chậu treo trên cao chăm sóc không thuận lợi nên mình thường rắc phân NPK vào gốc rồi tưới. Trung bình 2 tuần mình lại bón phân vi sinh chuyên dùng cho cây cảnh một lần và một tháng mình luộc ruột cá nước ngọt rồi pha tưới cho cây một lần. Trước khi tưới nên tỉa bỏ lá già, lá sâu đi lên nhìn vườn lúc nào cũng rất xanh và thích mắt.

- Sắp xếp hợp lý: Trồng cây trên vườn treo không chỉ che mát và còn để làm đẹp cho ngôi nhà nữa nên mình cũng chú ý tới cách xắp xếp sao cho hợp lí và có tính thẩm mĩ nữa để mỗi khi lên vườn là mình lại thấy yêu vườn hơn.

Cụ thể, mình xếp các chậu cây to và có hoa các màu đan xen nhau ra sát mép vườn. Tiếp đó, mình xếp lan cánh buồm và các cây thấp sàn sàn nhau vào giữa vườn và về phía trước vườn để tạo không gian mở nhìn vườn sẽ rộng hơn.

Với các chạu cây xanh và các chậu hoa treo trên cao mình dùng một loại chậu cùng màu trắng rồi treo theo hàng cao thấp đều nhau ra sát mép vườn. Còn chanh leo và hồng leo mình cho leo vào giữa giàn để khi có hoa và quả là nhìn thấy ngay.

Để cho vườn thêm sinh động, ngoài các cây trồng cố định mỗi mùa chị Nga lại bổ sung thêm vài chậu hoa nên vườn lúc nào cũng đầy hương sắc. Tuy bận rộn và phải dành vài tiếng cho vườn cây với chị Nga đó là niềm vui và cũng là cách để chị thư giãn mỗi ngày cho cơ thể khỏe mạnh và yêu đời hơn", chị Nga chia sẻ.

Cùng ngắm nhìn vườn hoa đẹp như mơ của chị Nga:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

(Theo Phunuonline)