Ngôi nhà 5 tầng nằm ở số 167A, đường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội), phủ kín hoa giấy khiến ai đi qua cũng phải mê mẩn. Chủ nhân của ngôi nhà vạn người mê này là ông Hoàng Như Tầng (ngoài 70 tuổi).

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà 5 tầng nổi bật bởi nhiều lớp hoa giấy xếp chồng lên nhau, giống như một khu rừng thu nhỏ, đây cũng là thành quả 30 năm chăm sóc của ông Tầng.

Ngôi nhà này được xây dựng từ năm 1990, thuộc hướng tây, xung quanh lúc bấy giờ hầu hết là nhà thấp tầng nên ánh nắng chiếu vào nhà rất gắt. Do đó, ông đã chọn giải pháp trồng hoa giấy để tránh nắng.

Chỉ vào gốc hoa giấy to khoảng 40 phân, ông Tầng nói, trồng hoa giấy đầu tiên phải có đất là 1, nước là 2 và điểm tựa là 3. Còn việc chăm sóc nó tương đối đơn giản, đặc biệt, cây mọc rất nhanh chỉ cần mất khoảng 6-7 năm là nó tốt, phủ kín ngôi nhà. Theo ông Tầng, lúc đầu ông trồng hoa giấy vào hộp xốp nhỏ, sau cây phình ra, ông thay bằng chậu khác.

Theo ông Tầng, giai đoạn khó khăn nhất khi trồng hoa giấy là phải tạo dáng cho cây theo ý muốn của mình. Hoa giấy là cây leo, nên việc đầu tiên phải lắp ghép các thanh sắt tạo thành hệ thống giàn treo, giúp cây có điểm tựa bám vào đó để phát triển lên.

Hệ thống giàn treo được chủ nhà làm thủ công với các cây gỗ, sắt và dây điện đã qua sử dụng.

“Muốn cây phủ kín ngôi nhà cũng phải khéo léo, cắt tỉa để nó mọc ngang sang chứ không cho phát triển dọc được. Tôi là người yêu thích cây xanh, nên cứ thời gian rảnh tôi lại cắt tỉa, chăm chút chúng”, ông Tầng nói.

Hoa giấy nở quanh năm nhưng rực rỡ nhất là vào mùa hè. Rất nhiều người đi đường dừng lại ngắm nhìn và chụp hình trước ngôi nhà hoa giấy của ông Tầng. Ông kể, suốt 30 năm qua, hai cây hoa giấy leo cao phủ kín cả mặt ngoài của ngôi nhà. Hàng tháng, ông sẽ cắt, tỉa bớt các cành cây thừa, hoặc tỉa những cành đã hư hỏng, tránh hiện tượng rơi, đổ cành cây khi trời mưa bão.

 Chia sẻ về thành công khi trồng cây hoa giấy phủ kín toàn bộ 2 mặt tiền của ngôi nhà, ông Tầng vui vẻ nói: “Hoa giấy có nhiều loại, việc chọn giống cũng rất quan trọng, muốn trồng hoa giấy leo tốt nên chọn loại có nhiều gai và to, ngọn cây phải mập bằng ngón tay út, khi sờ vào thân cây chúng ta cảm giác có độ dính”.

 Không chỉ giúp tránh nắng, 2 cây hoa giấy cổ thụ nhà ông Tầng còn giúp điều tiết không khí trong nhà. “Nhờ có 2 cây hoa giấy, nhà tôi ít bụi hẳn, trong nhà lại mát mẻ. Vào mùa hè, gia đình ít khi phải sử dụng điều hoà, lại không có muỗi”.

Cây hoa giấy nhà ông Tầng giống như một chiếc rèm cửa tự nhiên. Để lấy ánh sáng vào nhà, phía trước các ô cửa sổ, ông Tầng làm các ô ngăn không cho cây mọc ra. Ngôi nhà cũng giống như chốn bình yên, giúp con người hòa mình với thiên nhiên

Hai cây hoa giấy gắn liền với ngôi nhà của ông Tầng mấy chục năm nay. Ông bảo, mấy lần ông định bán nhà đi nơi khác nhưng vì tiếc cây hoa giấy nên lại giữ lại.

Những bông khoa giấy khoe sắc

Hoa giấy nở khắp ngôi nhà, tím rực cả góc phố.

Toàn cảnh ngôi nhà 5 tầng phủ kín hoa giấy

(Theo Dân Việt)