{keywords}
Mukbang là ngồi ăn trước webcam và phát trực tiếp, tương tác với người hâm mộ trong khi ăn. Trào lưu này xuất hiện ở Hàn Quốc đã giúp nhiều bạn trẻ kiếm tiền. Ví dụ, ngôi sao Mukbang BJ Patoo từng có đêm kiếm được 1500 USD (~34,8 triệu đồng).

 

{keywords}
BJ Patoo tên thật là Kim Sung Jin. Trước khi bắt đầu phát trực tiếp, chàng trai này phải chuẩn bị đồ ăn, camera để ghi quá trình ăn và phát trực tiếp cho khán giả xem thông qua Internet. Công việc này của Kim Sung Jin bắt đầu từ năm 11 tuổi và có rất nhiều người hâm mộ.

 

{keywords}
Lý do Kim Sung Jin tham gia kiểu ăn trực tuyến này vì muốn có người trò chuyện khi ăn tối. Cha mẹ của cậu bé làm việc ở xa, cậu bé sống với ông bà nội. Ông bà là người ăn sớm, còn cậu bé ăn muộn hơn.

 

{keywords}
Cùng với trào lưu của các bạn trẻ, cô Park Seo Yeon cũng tham gia phát trực tiếp các bữa ăn của mình. Hồi năm 2014, cô gái xinh đẹp này có thu nhập trung bình mỗi tháng là 9.400 USD (~218 triệu đồng), mỗi ngày phát sóng 3 tiếng.

 

{keywords}
Trong khi xem, khán giả có thể yêu cầu người ăn nhảy múa hoặc ăn một lượng thức ăn nhất định, khán giả sẽ tặng các quả bóng bay ảo nhỏ.

 

{keywords}
Mỗi quả bóng tương đương 100 won (~1900 đồng), người ăn có thể đổi chúng thành tiền mặt.

 

{keywords}
Cô gái có biệt danh Fitness Fairy - một người nổi tiếng trong trào lưu Mukbang từng kiếm được 4.000 USD/tuần (~93 triệu đồng).

 

{keywords}
Ngôi sao Mukbang Rachel Ahn livestream lúc 9h tối hằng ngày. Cô chuẩn bị đồ ăn tương đương cho gia đình 6 người gồm: mì cay, tôm cay, bánh bao hấp, bánh bao chiên...

 

{keywords}
Trong bài viết năm 2015 được đăng tải, cô thu về 200 USD (~4,65 triệu đồng) chỉ trong nửa giờ đầu tiên trong 3 giờ phát livestream Mukbang.

 

{keywords}
Không phải phát trực tiếp nhưng cô Kim Thai người Hàn Quốc lại lập kênh YouTube đăng tải các clip thưởng thức đồ ăn của cô. Hiện, kênh YouTube của Kim Thai có 200.000 người đăng ký theo dõi. Tháng 4/2019, có thông tin cho biết, cô gái kiếm được số tiền quảng cáo hay tài trợ của các thương hiệu. Chỉ trong 8 tháng, Kim kiếm được 100.000 USD (~2,3 tỷ đồng).

 

{keywords}
Theo số liệu được đưa ra hồi năm 2015, những ngôi sao Mukbang có thể kiếm được 10.000 USD/tháng (~232 triệu đồng), chưa kể tiền tài trợ từ các nhãn hàng.

(Theo Dân Việt)