Nấm mối miền Tây là một loại nấm đặc sản được khai thác hoàn toàn ngoài tự nhiên, không thể trồng được và thường chỉ xuất hiện trong vườn cây ở các tổ mối dưới đất. Đáng chú ý, nấm mối chỉ xuất hiện khi miền Tây bước vào mùa mưa, tức mùa nấm mối chỉ kéo dài trong khoảng thời gian rất ngắn từ tháng 5 đến tháng 6 âm lịch.

Được cho là loại "của trời cho" là "quà của đất" nên khiến nấm mối miền Tây trên thị trường có giá vô vùng đắt đỏ, lên tới 800.000-1.000.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá lên tới 1,5 triệu đồng/kg.

Có giá đắt ngang với giá cua hoàng đế, loại nấm này tại Việt Nam là đặc sản hiếm có khó mua - Ảnh 1.

Nấm mối sinh sôi ở các vùng đất rừng, đồi có ổ mối trú ngụ. Tùy tình hình thời tiết, mùa nấm mối có thể kéo dài trong vòng 2-3 tháng. Tuy nhiên, loại nấm này chỉ mọc lên vào tầm 3-4 h sáng và cần được thu hoạch vào đầu ngày khi mặt trời chưa lên, nếu không sẽ tàn hoặc bị mối phá hoại.

Với tình trạng hạn hán thường xảy ra ở miền Tây, loại nấm vốn đã "hiếm có khó tìm" nay càng khan hàng hơn.

Chị Thu Huyền, một người bán nấm mối tại TP.HCM cho hay, mặt hàng này ngày càng khan hiếm, do đó lái buôn và tiểu thương cạnh tranh nguồn hàng gay gắt. Vậy nên cuối mùa là giá cao, nhưng có hàng là khách lấy hết, không có dư. Cũng chính vì giá cả đắt đỏ nên khách muốn mua loại nấm này phải đặt cọc trước 50% thì chị mới lấy.

"Năm nay, ngoài khách ở Sài Gòn, lượng khách ở ngoài Hà Nội đặt mua nấm khá nhiều, có người đặt mua 3-4kg, đợi cả nửa tháng vẫn chưa có nấm".

Có 2 nguồn nấm mối đang rao bán tại TP HCM là nấm miền Đông và nấm miền Tây với giá rất cách biệt. Nấm miền Đông, chủ yếu từ Bình Phước giá từ 500.000 đồng – 600.000 đồng/kg (nấm búp) trong khi nấm miền Tây, đặc biệt là nấm Bến Tre, giá lên đến 1,2 – 1,5 triệu đồng/kg.

Theo chị Huyền, sở dĩ có giá cả cách biệt như vậy là do nấm mối Bến Tre thơm, vị ngọt đậm đà hơn nơi khác nhờ đất phù sa, hơn nữa số lượng ngày càng hiếm nên giá ngày càng tăng. Tuy nhiên, gần đây có hiện tượng người kinh doanh mang nấm từ nơi khác, trộn với nấm thu hái từ địa phương để bán giá cao, người mua nên chú ý để tránh mua nhầm.

{keywords}
 

Nấm mối về có thể nấu thành nhiều món khác nhau như: xào, nướng, đổ bánh xèo, nấu cháo. Nếu mua được nhiều có thể bảo quản ở ngăn mát trong tủ lạnh được khoảng 1 tuần, còn muốn để ăn dần, mọi người phải sơ chế sạch, bỏ vào túi hay hộp rồi cho vào bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, khi ăn cứ thế bỏ nấm ra, chờ dã đông rồi nấu chứ không được rửa vì rửa nấm sẽ làm mất bớt chất dinh dưỡng.

Với nhiều người, nấm mối là một món quà mà thiên nhiên ban tặng. Đây được xem là "lộc trời", người nào tìm được nấm được xem là người may mắn. 

(Theo GiadinhNet)

Đổ xô về rừng xứ Lạng săn nấm Chẹo - đặc sản quý giá cả triệu đồng/kg

Đổ xô về rừng xứ Lạng săn nấm Chẹo - đặc sản quý giá cả triệu đồng/kg

Vào khoảng tháng 5-6 dương lịch, thương lái khắp các tỉnh lại đổ xô về các cánh rừng xứ Lạng để thu gom nấm Chẹo.