Những ngày này, hồng thơm giá chỉ có 1.000 đồng/bông, hồng leo vàng giá 2.500 đồng/bông, hoa ly kép cũng tương đối rẻ,... nhưng trên hội nhóm của những người thích cắm hoa tươi thì hoa tầm xuân lại phủ sóng. Giới chơi hoa đua nhau khoe những bình hoa hồng tầm xuân đang bung nở mang vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã và sức sống mãnh liệt của chúng.

Chị Lương Thị Hiền Nhung ở Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) khoe vừa mua được 2 bó hồng tầm xuân với giá 260.000 đồng sau hai ngày đặt hàng.

Theo chị Nhung, khác với các giống hoa hồng thông thường, hồng tầm xuân cực sai hoa, cành nào cũng chi chít nụ. Hoa cứ thế nở nối tiếp nhau, thoang thoảng mùi hương nhẹ dễ chịu nên cứ đến mùa chị lại mua về cắm.

{keywords}
Tầm xuân vốn là loại hoa hồng dại nay được dân Hà thành chuộng mua về cắm chơi

Ngày còn nhỏ ở quê, loại hoa hồng này mọc dại nhiều, còn phải cắt bỏ vì chúng leo nhanh và cao. Bây giờ phải bỏ tiền ra mua mới có với giá không hề rẻ, đắt gấp 2-3 lần so với các loại hoa khác, chị Nhung cho hay.

Vì yêu thích loại hoa hồng dại này nên chị Vũ Thị Phương Thuỷ ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) còn dậy sớm đi xe ra tận chợ Quảng Bá để chọn mua những bó hoa đẹp nhất.

"Tôi chơi hoa tầm xuân đã hai năm rồi. Hoa nở thành từng chùm, bông nhỏ nhưng mang nét đẹp nhẹ nhàng. Tuy nhiên, mùa hoa rất ngắn nên dịp này tranh thủ mua chơi. Ra chợ đầu mối giá tầm xuân rẻ hơn được gần một nửa so với đặt mua online mà mình lại còn được tự chọn hàng", chị nói.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Lê Thị Dương - một đầu mối bán hoa ở Mê Linh (Hà Nội) - cho biết, khoảng hai tuần nay, hồng tầm xuân rất hút khách, nhiều đầu mối phải về tận vườn lấy hoặc đặt trước mới có vì thời điểm này hoa đã vào lứa cuối, chỉ độ 4 ngày nữa là hết mùa.

Theo chị, hoa hồng tầm xuân nở theo mùa, kéo dài khoảng 1 tháng, trong đó thời điểm rộ nhất thường rơi vào tháng 3 dương lịch. Song, tùy thời tiết mỗi năm, năm nào trời lạnh hoa sẽ nở muộn hơn, thời tiết nắng ấm hoa sẽ nở sớm.

Tại các vùng trồng hoa, phần lớn người dân trồng loại hoa này để dùng thân ghép mắt các giống hoa hồng khác do chúng có sức sống mãnh liệt, thích nghi tốt với môi trường và ít bệnh tật. Đợt này có hoa họ mới đem bán, chứ tầm xuân không có nhiều và quanh năm như các giống hồng khác.

{keywords}
Dân buôn ngày cắt vài ngàn cành hoa vẫn không đủ bán

“Mỗi ngày tôi cắt được 3.000-4.000 cành, hôm nào bán hết sạch hôm ấy. Tôi đổ sỉ với giá 2.500-3.000 đồng/cành tùy số lượng, các đầu mối mỗi lần lấy trên dưới 500 cành”, chị nói.

Chị Trần Thị Quỳnh - đầu mối chuyên bán hoa ở Lý Nam Đế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - cũng công nhận, hoa hồng tầm xuân dịp này rất đắt khách, mỗi ngày chị bán được 400-600 cành.

Cũng mới bán loại hoa này được 2 năm nay, chị cho hay, hồng tầm xuân có màu hồng nhạt, cánh hoa mỏng manh nên chị phải chọn những cành có nhiều nụ mới chớm nở, khi vận chuyển hoa sẽ không bị dập nát. Cành nhiều phải có đến 20-30 nụ chi chít đua nhau nở.

“Tùy số lượng cành của mỗi bó mà có giá khác nhau, dao động 120.000-150.000 đồng/bó (20-30 cành) cắm được một bình to. Có người đặt mua 1 bó, có người mua 2-3 bó, cứ hoa tàn họ lại mua chơi tiếp nên nhiều hôm tôi không còn dư một bó để cắm ở nhà”, chị chia sẻ.

Chị Bùi Hoài Phương - đầu mối chuyên bán hoa online ở Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) - nói thêm, trước đây, hoa hồng tầm xuân thường được trồng trang trí bờ rào, chỉ nở một mùa trong năm. Nay loại hoa này lại trở thành hàng vip, song số lượng hoa lại không có nhiều. Giờ cuối mùa, hàng chị nhập về mỗi ngày chỉ đủ trả cho khách đặt trước, không có hàng dư như thời điểm đầu vụ hoa.

Hồng tầm xuân có giá dao động 130.000-190.000 đồng/bó tùy loại to nhỏ. Mỗi cành dài khoảng 30-60cm, hoa nở thành từng chùm rất thích mắt. Loại hoa này đang được ưa chuộng nên chị bán được giá và khá đắt hàng, thậm chí không có hoa mà bán, chị Phương cho hay.

Nhật Thanh