Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc PV Drilling đã trả lời phỏng vấn xung quanh vấn đề này.

 Ông Nguyễn Xuân Cường-Tổng Giám đốc PV Drilling: Năm 2020 nhu cầu cho thuê giàn khoan sẽ tăng 24%

- Ông có thể cho biết tình hình hoạt động các giàn khoan của PV Drilling hiện nay chiếm tỷ lệ bao nhiêu %? Có nhiều ý kiến cho rằng các giàn khoan của Công ty hiện nay đang chờ việc làm?

Tôi khẳng định hiện nay 4 giàn khoan biển tự nâng của PV Drilling đều đang có hợp đồng, không có giàn khoan nào ở tình trạng chờ việc. Cụ thể, giàn PV DRILLING I đang phục vụ cho chiến dịch khoan của Hibiscus; giàn PV DRILLING II khoan cho JVPC tại Việt Nam, giàn PV DRILLING III đang thực hiện chương trình dài hạn cho Repsol, giàn PV DRILLING VI vừa chuyển qua phục vụ cho chương trình khoan của Sapura. Dự kiến từ quý IV/2019 cả 4 giàn khoan tự nâng của PV Drilling đều hoạt động tại nước ngoài.

Hiện nay giá cho thuê các giàn tự nâng tại khu vực Đông Nam Á đã được cải thiện rõ nét nhờ hoạt động thăm dò và khai thác ở khu vực phục hồi. Theo đó, các hợp đồng mà chúng tôi ký gần đây có mức giá thuê tăng từ 15% đến 20% do nhu cầu giàn khoan tăng tại các thị trường trong khu vực.

9 tháng đầu năm 2019 các giàn khoan của chúng tôi đã hoạt động an toàn và rất hiệu quả. Hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng tăng lên 88% trong 9 tháng đầu năm, con số này là 81,5% trong năm 2018; hiệu suất vận hành giàn đạt con số ấn tượng 99,6%, các giàn khoan của PV Drilling luôn đạt thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động).

Tại khu vực Đông Nam Á, theo IHS, nhu cầu giàn khoan tự nâng được dự báo tiếp tục hồi phục mạnh mẽ với hiệu suất sử dụng giàn tại thời điểm tháng 10/2019 đạt 80% và ước tính nhu cầu giàn sẽ đạt 40,5 giàn năm 2020, tăng gần 24% so với số lượng 32,7 giàn cho năm 2019.

Tại thị trường trong nước, PV Drilling đã ký hợp đồng thuê thêm giàn HAKURYU 11 của JDC và giàn IDUN của Borr Drilling để kịp thời phục vụ khách hàng. Hiện nay, PV Drilling đã chuyển từ trạng thái thừa giàn khoan sang thiếu giàn cung cấp cho thị trường.

Tôi cho rằng giai đoạn khủng hoảng trầm trọng của ngành dầu khí đã qua, trong các năm tới hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và là tiền đề cho sự tăng trưởng bền vững của PV Drilling nói riêng và toàn ngành nói chung.

- Mảng dịch vụ khoan chiếm bao nhiêu % trong cơ cấu doanh thu của Tổng Công ty? Với tình hình hoạt động của các giàn khoan ổn định liệu PV Drilling có hoàn thành kế hoạch đề ra?

Với diễn biến thuận lợi về đơn giá cho thuê cũng như việc tăng hiệu suất sử dụng và duy trì ổn định hiệu suất hoạt động giàn, tôi tin tưởng PV Drilling sẽ hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tiêu mà ĐHĐCĐ đã đề ra trong năm 2019.

Đặc biệt, hầu hết các giàn khoan của PV Drilling đã có hợp đồng việc làm ổn định đến cuối năm 2020, đầu 2021 với giá cho thuê có những chuyển biến tích cực cùng với việc gia tăng thêm 02 giàn khoan thuê kể từ tháng 11/2019. Với khối lượng công việc hiện tại, doanh thu mảng dịch vụ khoan của PV Drilling dự báo sẽ tăng 15-20%, nên tỷ trọng đóng góp của dịch vụ khoan trong tổng doanh thu tăng lên khoảng 60% trong thời gian tới.

- Mới đây PV Drilling đã ký kết Hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ, nửa nổi nửa chìm "PV DRILLING V" với Brunei Shell Petroleum Company Sdn Bhd (BSP). Theo ông hợp đồng này đã mang lại cơ hội như thế nào cho công ty?

Vừa qua, vào ngày 24/09/2019, PV Drilling đã ký kết Hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm “PV DRILLING V" với Brunei Shell Petroleum Company Sdn Bhd (BSP).

Để có được hợp đồng khoan chiến lược này, PV Drilling đã phải dốc sức làm việc để chuẩn bị tham gia gói thầu cũng như đưa ra các giải pháp kỹ thuật, đặc biệt đối với việc sử dụng tháp khoan DES có tải trọng vừa đủ để đáp ứng nhu cầu của BSP mà vẫn đảm bảo khả năng thực hiện được của PV Drilling. Trải qua quá trình gần 7 tháng làm việc với sự đánh giá khắt khe về kỹ thuật và quy trình hoạt động từ BSP, PV Drilling đã chứng minh được năng lực quản lý và vận hành giàn khoan nước sâu trước rất nhiều các đối thủ cạnh tranh có tên tuổi trên thế giới.

Đây là cơ hội để PV Drilling thâm nhập sâu rộng vào thị trường Brunei cũng như tiến xa hơn vào các thị trường ở các nước khác và cũng là nền tảng để phát triển các mảng dịch vụ khác liên quan đến khoan ở nước ngoài.

- Có nhiều ý kiến cho rằng việc PV Drilling ký kết hợp đồng với BSP thực sự là tín hiệu đáng mừng khi giá dầu đang hồi phục ổn định? Ông có thể dự báo giá dầu những tháng cuối năm? Nếu giá dầu lên cơ hội sẽ đến với PV Drilling như thế nào?

Bên cạnh các thị trường truyền thống như: Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei…, trong thời gian tới PV Drilling sẽ tham gia đấu thầu cung cấp giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật khoan ở thị trường Úc, Indonesia và Trung Đông… Đối với các dự án khoan trong nước, chúng tôi cũng đang theo dõi chặt chẽ và chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, vật lực tham gia cung cấp các dịch vụ cần thiết đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Như tôi đã nói, giá dầu bị tác động bởi nhiều yếu tố chính trị và kinh tế của các khu vực trên thế giới, điều này dẫn đến thị trường khoan vẫn chưa ổn định. Tuy nhiên, với năng lực và uy tín của nhà thầu khoan Việt Nam, PV Drilling đã chốt được hợp đồng khoan cho tất cả các giàn khoan tự nâng trong những tháng còn lại của năm 2019 và 2020.

Chúng tôi kì vọng nhu cầu giàn khoan sẽ gia tăng và giá cho thuê giàn tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, khi đó PV Drilling sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn với giá cho thuê giàn khoan tốt hơn…

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: PV Drilling)