Tổng cộng, trong năm 2018, các hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO thực hiện 296.526 chuyến bay. Trong đó, có 39.632 chuyến bay bị chậm (chiếm 13,4%), 790 chuyến bay bị hủy (chiếm 0,4%).

Số chuyến bay đúng giờ là 256.884, chiếm 86,6%. VASCO đứng đầu về tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (96,6%), tiếp theo là Vietnam Airlines (89,2%), Vietjet Air (84,2%) và xếp cuối là Jetstar Pacific (81,5%).

chậm chuyến,trễ chuyến bay,hủy chuyến bay,Vietnam Airlines,Vietjet Air,Jetstar Pacific,VASCO
Số chuyến bay bị chậm nhiều nhất năm 2018 thuộc về Vietjet Air, nhưng tỷ lệ chậm cao nhất lại là Jetstar Pacific

Dẫn đầu các hãng hàng không có số lượng chuyến bay bị chậm nhiều nhất năm 2018 là Vietjet Air. Hãng này thực hiện gần 119.000 chuyến bay, thì có tới 18.746 chuyến bị chậm, chiếm 15,8% và tăng 1,3% so với năm trước đó. Vietjet Air có 146 chuyến bay bị hủy.

Vietnam Airlines xếp thứ hai với 13.790 chuyến bay bị trễ, chiếm 10,8%. Số chuyến bay bị hủy của hãng này trong năm 2018 là 274.

 

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay bị chậm nhiều nhất lại thuộc về Jetstar Pacific khi có 6.636 chuyến bay bị chậm, chiếm tới 18,5% tổng chuyến bay này của hãng. Trong năm 2018, Jetstar Pacific đã thực hiện tổng cộng 35.833 chuyến bay, trong đó có 6.636 chuyến bị chậm giờ cất cánh. Jetstar cũng có tới 168 chuyến bay bị hủy.

VASCO có 460 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 3,4% và có tới 202 chuyến bay bị hủy.

Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm, hủy chuyến bay, theo Cục Hàng không Việt Nam, nhiều nhất là do tình trạng tàu bay về muộn. Có tới 25.426 chuyến bay bị chậm là do phải chờ tàu bay, chiếm tỷ lệ hơn 64%. Tiếp đến là do nguyên nhân từ các hãng hàng không (chiếm 19,5%), sau đó là do quản lý điều hành bay; trang thiết bị và dịch vụ tại cảng và thời tiết.

Số chuyến bay bị hủy nhiều chủ yếu là do thời tiết và kỹ thuật. Riêng hai yếu tố này đã chiếm tới 74% nguyên nhân khiến các chuyến bay phải hủy.

Ngọc Hà