Nho khô nguyên cành, hồng một nắng Hàn Quốc, me Thái Lan, việt quất sấy khô nguyên quả xuất xứ Canada,... là những món mứt Tết cao cấp có giá lên tới hàng triệu đồng mỗi kg được nhà giàu ưa chuộng.

Là thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết, mứt Tết được giới nhà giàu đặc biệt coi trọng. Chính vì thế, các loại mứt, hoa quả khô nhập khẩu từ nước ngoài đang là sự quan tâm hàng đầu của không gia đình. 

Chị Trần Thu Thảo, chủ một cửa hàng bán hàng nhập khẩu, cho biết, mấy ngày nay chị liên tục đóng hàng để giao cho khách. Năm ngoái, thị trường rộ lên các loại hạt nhập khẩu thì năm nay hoa quả khô lại đắt khách.

Chẳng hạn, nho khô nguyên cành có giá 600.000 đồng/kg, chà là Tuynidi, hồng sấy dẻo Hàn Quốc (270.000 đồng/hộp 10 quả),... Theo chị Thảo, dù mức giá khá cao so với các loạt hoa quả sấy trong nước, nhưng loại quả cao cấp nhập khẩu vẫn được nhiều gia đình đặt mua. Trung bình mỗi đơn hàng lên tới hai ba triệu đồng.

{keywords}
Loại hoa quả khô nguyên cành có giá nửa triệu đồng/kg

Với xuất xứ từ nhiều nước khác nhau nên chị Thảo ví von đây là hộp mứt toàn cầu với mỗi loại quả là một quốc gia trên thế giới.

Chuyên kinh doanh đồ nhập khẩu, chị Nguyễn Trang, chủ shop Maruko, lý giải, nho Úc nguyên cành được nhiều người mua bởi hương vị lạ. Do nhập khẩu số lượng ít nên mỗi đợt nhập về, cửa hàng chị đều cháy hàng. Năm nay, chị còn nhập thêm hồng sấy dẻo Hàn Quốc. 

Thực tế, do là hàng nhập khẩu nên mức giá mỗi shop một khác, thậm chí chênh lệch lên tới hàng trăm nghìn đồng. Mức độ tin cậy về nguồn gốc xuất xứ chủ yếu dựa vào lòng tin đối với người bán và nhãn mác bên ngoài.

Anh Nguyễn Đức, chủ cửa hàng ở TP.HCM cũng đang rao bán trên mạng hộp me Thái với 320.000 đồng/hộp 450 gram. Anh Đức giới thiệu, me Thái rút hạt ăn liền đóng gói rất bắt mắt, vị chua hậu nhẹ nhẹ, từng múi lại rất dẻo. Me Thái bổ dưỡng cung cấp rất nhiều vitamin và chất chống oxy hoá.

“Món này trưng cùng đĩa bánh mứt truyền thống sẽ làm cho bàn tiệc đa dạng hơn, chống ngán cho ngày Tết”, anh chia sẻ.

Ngoài ra, xoài sấy dẻo và mứt vỏ bưởi Thái Lan cũng đang là hai sản phẩm mới, loại trái cây sấy đang hot này thường đóng túi từ 250 đến 300 gram với giá khoảng 100.000 đồng/túi.

{keywords}
Hồng dẻo Hàn Quốc năm nay được bán nhiều

Tại hệ thống cửa hàng nhập khẩu ở quận 3 (TP.HCM), nhiều loại hoa quả khô nhập khẩu được bày bán khá đang dạng và bắt mắt. Từ quả Cherry,  sô cô la nhân quả mâm môi, quả Việt quất sấy khô,... tất cả đều được nhập khẩu từ Mỹ. Mỗi loại đều có giá từ 500.000-800.000 đồng/hộp 500 gr. Do số lượng nhập về hạn chế, nên người mua phải đặt trước mới có hàng.

Chị Hồng, nhân viên bán hàng tại đây, cho hay, Tết năm ngoái nhiều loại hoa quả khô đã “cháy hàng” từ đầu tháng Chạp. Đáp ứng nhu cầu của người mua, Tết băm nay cửa hàng nhập thêm nhiều loại hoa quả mới nhưng mức giá đều khá cao, chỉ phục vụ một đối tượng khách hàng rất nhỏ.

Theo chị Hồng, nho khô nguyên cành và chà là được nhiều người đặt mua hơn vì có vị dễ ăn. Việt quất thì có vị chua và hơi chát nên có phần kén khách. Ngoài mua để dùng mời khách trong dịp Tết, các sản phẩm này cũng được bọc gói cầu kỳ bằng các loại giấy cao cấp của Nhật làm quà biếu.

Giới nhà giàu còn mua thêm cả các loại trà nhập khẩu từ Anh, Nhật Bản để dùng tiếp khách trong dịp Tết này. 

Trước đó, nhiều loại hoa quả tươi nhập khẩu cũng được giới nhà giàu săn lùng trong dịp Tết này như dâu tây bạch Tuyết, táo Nhật,...

Bảo Anh