{keywords}
Quả mơ không phải xa lạ với người Việt Nam. Ở Nhật Bản có quả mơ thuộc chi Prunus.

 

{keywords}
Người Nhật đã lấy quả mơ này để làm nên loại mơ muối umeboshi.  Trên chợ mạng, có sản phẩm mơ muối được rao bán tới hơn 4 triệu đồng/hộp, trong hộp là loại mơ muối 3 năm. Thậm chí trên mạng còn có nơi bán loại mơ muối này 6 quả đã muối lâu năm có giá 33,59 USD/0,13kg (~780.000 đồng). Nếu tính cụ thể mỗi quả hơn 100.000 đồng.

 

{keywords}
Năm 2016, sản phẩm mơ muối có tên là  Five Luck được Azuma Noen - công ty trồng mơ và sản xuất nhiều sản phẩm umeboshi từ 180 năm qua làm ra,. 

 

{keywords}
Giá bán của hộp mơ muối đắt nhất trong số này là 100.000 yên/1,8kg (~22 triệu đồng).

 

{keywords}
Ngoài giá bán nói trên, còn có các bình khác cho khách chọn như loại 1,5kg giá 50.000 yên (~11 triệu đồng), 1,2kg giá 30.000 yên (~6,6 triệu đồng), 1kg giá 15000 yên (~3,3 triệu đồng).

 

{keywords}
Sở dĩ đắt còn là có các lá vàng thật rắc lên phía trên cùng của lớp mơ muối.

 

{keywords}
Tỉnh Wakayama ở Nhật Bản nổi tiếng với món umeboshi ngon và chất lượng cao ở Nhật Bản. Toàn bộ mơ đắt trọng hộp gốm Mino. Đây là dòng gốm có lịch sử hàng ngàn năm . 

 

{keywords}
Quả mơ chín được hái vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 sau đó cho vào thùng với các lớp muối và chèn đá lên trong 1-2 tháng khi có nước. Sau đó, quả được phơi dưới ánh nắng mặt trời vài ngày. Sau quá trình này, mơ lại được cho vào ngâm tiếp với nước để chín trong vài tháng đến vài năm.

 

{keywords}
Kết quả là có được quả mơ mặn, vị chua và quả mềm phù hợp ăn với cơm. Trước đây mơ muối là một dạng thuốc nhưng ngày nay hầu như gia đình Nhật Bản nào cũng có. 

 

{keywords}
Mơ muối có nhiều công dụng với sức khỏe, như giúp hết mệt mỏi, thúc đẩy chuyển hóa năng lượng, tăng cảm giác ngon miệng, giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

(Theo Dân Việt)