Các câu chuyện trên được phản ánh xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra thông tin.

Theo thông tin phản ánh trước đó, dự án nhà ở xã hội Cát Tường, tỉnh Bắc Ninh đã bán các căn hộ với giá khoảng 1 tỷ đồng, trong đó, người mua ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với giá 700 triệu đồng và hợp đồng mua gói nội thất với giá 350 triệu đồng.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc kiểm tra và cho biết, dự án này vốn có 4 tòa nhà, 2 tòa đã hoàn thành, trong đó, 20% quỹ căn hộ tại các tòa đã xây xong được tính toán dùng để cho thuê. Vì vậy, chủ đầu tư đã trang bị đầy đủ nội thất, có thể vào ở ngay.

Tuy nhiên, một phần do tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến việc cho thuê khó khăn, một phần do nhu cầu của các đối tượng chính sách được xét duyệt mua nhà ở xã hội mong muốn có nhà ở ngay tại các tòa đã xây dựng xong, nên chủ đầu tư đã bán các căn hộ có đủ nội thất này cho người có nhu cầu.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho hay: "Việc ép mua với giá bán cao và bán kèm theo nội thất thì qua kiểm tra khảo sát hiện tại Sở Xây dựng chưa có cơ sở khẳng định".

Cũng theo phản ánh, dự án nhà ở xã hội Cường Thịnh cũng nằm trên địa bán tỉnh Bắc Ninh, giá bán của chủ đầu tư cao hơn so với giá được phê duyệt ban đầu.

"Chúng tôi được phê duyệt giá 12.699 triệu đồng nhưng đó là bình quân. Tuỳ theo các căn hộ để chúng tôi bán, 6 - 7 căn đẹp chúng tôi bán 14,5 - 14,7. Cũng có những căn bán thấp hơn giá phê duyệt. Còn nếu cộng vào chúng tôi vẫn dưới giá bình quân", ông Ngô Tiến Cường - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Cường Thịnh cho hay.

Nhờ được hưởng ưu đãi, nhà ở xã hội có giá thành rẻ, nhiều nơi chỉ bằng 1/3, thậm chí là 1/2 so với giá nhà trong cùng khu vực, nên loại hình nhà ở này đang thu hút sự quan tâm của nhiều người mua nhà, không chỉ tại Bắc Ninh, mà ở tất cả các địa phương khác. Tuy nhiên, tiêu cực trong việc mua bán, xét duyệt, vẫn luôn là câu chuyện nóng trong suốt thời gian qua.

(Theo VTV)

Vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội, diễn biến mới gây chú ý

Vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội, diễn biến mới gây chú ý

Tại dự thảo thông tư mới về hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước đã loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.