Theo anh Nguyễn Văn Quân (một cán bộ của TP. Đà Lạt), loại đào mini này cao từ 30-50cm, thân cây thẳng và nhẵn bóng, cành thường to và thẳng, mắt nụ rất dày, nhiều hoa nhưng màu sắc không thắm.

{keywords}
 Đào mini Trung Quốc thân thẳng, nhẵn thín 

Sinh trưởng trong một gia đình đã 3 đời trồng đào thất thốt, anh Quân phát hiện đây là đào mini Trung Quốc “đội lốt” đào thất thốn Việt Nam. Tuy nhiên anh cũng mua một chậu với giá 2 triệu đồng để về nghiên cứu.

“Đào mini Trung Quốc cũng ra hoa cánh kép nhưng màu không những không thắm như đào thất thốn Nhật Tân (Hà Nội) mà còn chóng tàn hơn. Thân đào mini  thẳng tuột, nhẵn bóng, cành hơi to và thẳng, trong khi đào thất thốn được tạo dáng công phu, độc đáo, thân xù xì, thâm nâu, nhuốm màu thời gian, cành lại mảnh khảnh, duyên dáng”, anh Quân nói. 

Ông Vũ Thành Hưng (Phường 2, TP. Đà Lạt, người đã có hàng chục năm trồng và nghiên cứu lai tạo các giống đào thất thốn quý hiếm) cho hay đào mini Trung Quốc được tạo ra từ việc ghép cành vào thân cây chính, sau đó chiết ra, nuôi riêng thành các cây nhỏ. Cậy vào thân cây sẽ thấy màu trắng vì cây còn non chứ không có màu như quả mận chín của các “lão” đào thất thốn chính hiệu.

{keywords}
Đào thất thốn Đà Lạt của gia đình ông Hưng

“Loại đào này không thích nghi được với thời tiết của Việt Nam nên cây chỉ khoe sắc trong vài ngày Tết, sau đó thì chết dần. Tôi đã từng gieo hạt đào của Trung Quốc, tặng cây con cho nhiều người trồng thử nhưng đều chết hết”, ông Hưng kể.

{keywords}
Đào thất thốn Nhật Tân do anh Sang trồng

Anh Bùi Văn Sang (Phường 4, TP.Đà Lạt) nhận định thất thốn là loài cây có giá trị nghệ thuật trong bon sai, cây cảnh, ngày trước dùng để tiến vua. Đây là giống đào khó nhân giống, chậm lớn nên mới quý hiếm. Để có cây đào đẹp phải tốn rất nhiều thời gian cùng sự tỉ mỉ, chăm chút chứ không thể trồng và xuất vườn một cách ồ ạt được.

Theo các nghệ nhân, để có cây chuẩn, phải chăm sóc cầu kỳ hàng chục năm trời nên đào thất thốn rất đắt đỏ. Giá mỗi cây lên đến hàng chục triệu, thậm chí hơn trăm triệu đồng. Còn đào mini được nhập từ Trung Quốc với giá chỉ có vài trăm ngàn, bán tiền triệu là lãi to rồi. Rõ ràng, nhiều tiểu thương đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua để trục lợi.   

(Theo Tiền phong)