Hàng trăm người dân mua nhà tại một dự án ở Hà Đông (Hà Nội) tá hỏa khi chủ đầu tư thông báo chỉ trả sổ đỏ trong một ngày (29/3)... tại Sơn La. Sau ngày này, nếu khách hàng không lên nhận thì sẽ mất 20.000 đồng mỗi ngày và phải sau 2 năm nữa mới trả sổ.

Theo phản ánh của cư dân Tòa nhà CT12 , phường Phú La, quận Hà Đông (Hà Nội), gần đây chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Xây dựng Hạ Đình thông báo tới các chủ sở hữu căn hộ về việc bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ đỏ). Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu đến ngày 29/3 là hạn cuối để cư dân đến nhận sổ đỏ. Tuy nhiên, địa điểm nhận sổ là số tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Nếu các chủ sở hữu không đến nhận bàn giao sổ tại địa điểm và thời gian trên thì sau 24 tháng (2 năm) công ty mới chỉ tiếp tục bàn giao sổ. Bên cạnh đó, với những khách hàng đến nhận sổ, công ty sẽ thu 20.000 đồng phí quản lý và trông giữ sổ kể từ ngày có thông báo đến từng chủ sở hữu căn hộ.

{keywords}

Cư dân tại CT12 Hà Đông, Hà Nội phải lên tận Sơn La để nhận sổ đỏ. Ảnh: Báo Đấu thầu


Ngày 29/3, một số khách hàng đã lên Sơn La và đã được chủ đầu tư bàn giao sổ. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, bên cạnh gia đình cư dân, với những khách hàng vay vốn thì còn phải có đại diện phía ngân hàng cho vay mới được trả sổ.

Một cư dân cho hay, việc bàn giao sổ đỏ cho cư dân là trách nhiệm của chủ đầu tư và đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. Việc trả sổ trên tận Sơn La gây khó cho cư dân vì nhiều trường hợp đi công tác chưa về kịp.

Ông Bùi Văn Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Hạ Đình, việc bàn giao sổ phải tiến hành ở Sơn La bởi vì liên quan đến quá trình sáp nhập doanh nghiệp và trụ sở của công ty không còn ở Hà Nội.

Theo ông Phú, đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp này thông báo về việc khách hàng phải lên Sơn La lấy sổ đỏ mà đã tiến hành vài lần trước đó liên quan đến việc công ty dừng hoạt động. Tuy nhiên, nhiều cư dân chưa lên nhận sổ. Đồng thời để đảm bảo tài sản cho khách hàng nên đã có thông báo yêu cầu hạn cuối vào ngày 29/3.

Trong thông báo trước đó của Công ty cổ phần Xây dựng Hạ Đình, trong ngày 29/3, những cư dân đến nhận sổ sẽ phải nộp khoản phí là 2,2 triệu đồng. Ông Phú cho biết thêm, đây là khoản đơn vị này nộp cho cơ quan nhà nước các khoản thuế, phí cũng như thuê công ty tư vấn thực hiện dịch vụ làm sổ đỏ cho cư dân, không phải khoản thu ngoài. Trong trường hợp những hộ dân không đến nhận sổ, chủ đầu tư cho biết sẽ tính tiền lãi (theo lãi suất cho vay của ngân hàng) đối với số tiền mà doanh nghiệp đã ứng để nộp cho cơ quan nhà nước.

(Theo Tiền Phong)