Liên quan đến phản ánh của một số du khách về tình trạng cân thiếu số lượng khi mua 4kg mực tại  Làng chài Mũi Né, thuộc Khu du lịch Quốc gia Mũi Né (Bình Thuận) về cân lại chỉ còn 2,2kg, ngày 10/1, trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Ngọc (37 tuổi, một tiểu thương buôn bán hải sản ở Hà Nội) cho biết, người bán hàng mà cân thiếu như này thì "quá đáng quá".

Theo chị Ngọc, trong các nghề buôn bán thì người buôn bán tôm, cá là dễ cân thiếu nhất.

"Thứ nhất, cân thiếu ở đây có thể người bán bốc tôm, cá, mực tươi đã bị ngâm nước vào túi nên xét về trọng lượng thực của con cá, tôm đó là không đến. Thứ 2 là trường hợp tôm, cá bốc lên rổ khô cho chảy hết nước thì có khi người bán lại dùng túi bóng đã ngâm nước để đựng số hàng hóa đó.

Thứ 3, một khả năng nữa là người bán hàng dùng túi bóng khô, mặt hàng vớt lên cho ráo nước mới cân nhưng cái cân của người bán đã được chỉnh chế độ cân thiếu rồi, dù mắt nhìn thực tế là kim chỉ trong cân đặt thăng bằng nhưng thực tế vẫn bị ăn gian 2-3 lạng", chị Ngọc chia sẻ.

{keywords}
Đoàn kiểm tra đối chứng các chiếc cân tại Làng chài Mũi Né. Ảnh: NLĐ

Chị Ngọc cho rằng, nếu không phải là người đi chợ quen thì rất khó phát hiện ra những chiêu trò cân thiếu của người bán. Bởi nếu ai đi chợ quen thì khi mua hàng số lượng bao nhiêu nhìn mắt thường và đưa lên tay cũng áng chừng được số cân, có thiếu cũng không quá 2-3 lạng. Một kg mà thiếu 2-3 lạng nhìn vào hàng là biết.

"Đó là những người quen đi chợ và để ý đến những mặt hàng mình mua. Còn đối với những người không đi chợ quen và không áng chừng được mặt hàng mình mua thì tốt nhất hãy mua một chiếc cân móc điện tử mini cầm tay, tiện lợi nhỏ gọn để kiểm tra độ chính xác của những mặt hàng vừa mua, tránh tình trạng thiếu cân, bị bịp cân.

Tuy nhiên, tối thấy thường ở những chợ dân sinh, người bán hàng kể cả những mặt hàng tôm, cá cũng xảy ra ít tình trạng cân thiếu như trước rồi bởi người mua hàng hầu hết ai cũng sắm cho mình chiếc cân mini hoặc bán quen ở đó rồi, nếu cân thiếu thì sẽ mất dần khách.

Người bán cân thiếu trọng lượng như vậy là do họ cố tình vì có thể ở nơi đó không bán được giá cao, hoặc những khu du lịch, bán cho khách vãng lai, mua một lần rồi thôi nên họ sẽ không ngần ngại chỉnh sửa lại cân", chị Ngọc chia sẻ thêm.

Trở lại với phản ánh của du khách về tình trạng người bán hàng cân thiếu, sáng ngày 10/1, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Phan Thiết (Bình Thuận) cũng phát hiện 13/19 chiếc cân của 15 hộ kinh doanh, buôn bán hải sản tại khu vực Làng chài Mũi Né không đảm bảo đủ số cân.

Trong đó, một số cân có sai số tăng thêm từ 0,3 đến 0,5 kg/1kg thực cân. Cá biệt, có một chiếc cân sau khi được cân đối chứng bằng quả cân của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Thuận thì phát hiện sai số 0,7kg/1kg, tức khi mua 1,7kg hải sản tại đây thì số ký thực chỉ là 1kg.

Sau khi kiểm tra, Đoàn liên ngành của TP Phan Thiết đã lập biên bản vi phạm của những trường hợp trên, cho ký cam kết, đồng thời thu giữ 6 chiếc cân chênh lệch lớn.

(Theo Đất Việt)