Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Quảng Ninh, bà Nguyễn Thu Hương, hôm nay (11/1) cho biết, sau khi phía Trung Quốc siết chặt quy định phòng, chống dịch Covid-19 gây khó khăn, ùn ứ hàng nghìn xe nông sản của Việt Nam tại cửa khẩu, thành phố đã kiểm soát nghiêm hơn những trường hợp từ vùng dịch về.

Địa phương này tiếp tục duy trì 3 phòng tuyến chống dịch, có những giải pháp phòng chống dịch hiệu quả để duy trì địa bàn an toàn; kết hợp với TP Đông Hưng, Trung Quốc để triển khai giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa và đảm bảo an toàn.

Thời gian làm thủ tục thông quan phương tiện qua cặp cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) và cửa khẩu Móng Cái được hai bên thống nhất kéo dài 12 giờ/ngày.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái bà Nguyễn Thu Hương thôg tin tại cuộc họp
{keywords}
Hàng nghìn xe container ùn ứ tại TP. Móng Cái

Tuy nhiên, quy trình thông quan của Việt Nam chỉ vài phút một xe container nhưng ngược lại phía Trung Quốc lên tới 20 phút/xe. Vì vậy, lượng xe hàng Việt Nam thông quan chỉ khoảng 150 xe/ngày.

Do đó, ngoài giải quyết nhanh các thủ tục thông quan, ưu tiên các mặt hàng hoa quả tươi, nông sản, UBND TP. Móng Cái cũng yêu cầu các đơn vị rà soát và có phương án xử lý với hàng hóa xuất, nhập khẩu tồn đọng. Nghiêm cấm việc tự ý xử lý, đổ bỏ các lô hàng hư hỏng không đúng nơi quy định.

Theo Chi cục Hải quan TP. Móng Cái, hiện lượng hàng hóa tại các cửa khẩu của TP. Móng Cái khoảng 1.300 xe, phần lớn là thủy sản đông lạnh, hoa quả tươi và nông sản khô.

Ngày đầu tiên khôi phục thông quan tại cửa khẩu Móng Cái, cả xe xuất khẩu và nhập khẩu từ bên Trung Quốc có khoảng 330 phương tiện với hàng nghìn tấn hàng hóa được làm thủ tục thông quan.

Phạm Công

Trung Quốc mở dần cửa khẩu, sớm thoát ùn tắc để về ăn Tết

Trung Quốc mở dần cửa khẩu, sớm thoát ùn tắc để về ăn Tết

Kể từ ngày 5/1/2022, chính quyền tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc đã lần lượt mở lại nhiều cặp cửa khẩu/lối mở biên giới giữa Quảng Tây và Việt Nam.