Ngay khi nhận được Công văn của Bộ NN-PTNT về sự xâm lấn của mặt hàng tôm hùm càng đỏ (tôm hùm đất) - loài sinh vật ngoại lai không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam, thuộc loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đã có công văn hỏa tốc gửi Cục QLTT các địa phương đề nghị tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng này.

Cụ thể, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát, chủ trì hoặc phối hợp kiểm tra hệ thống siêu thị; cửa hàng, họ kinh doanh thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn kinh doanh ăn uống, đặc biệt tại khu vực các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng hoặc những nơi đang diễn ra các hoạt động lễ hội, du lịch tập trung kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tôm hùm đất.

{keywords}
Tôm hùm đất Trung Quốc đang được rao bán tràn lan trên thị trường

Riêng Cục QLTT các tỉnh biên giới như Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh chỉ đạo lực lượng tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng Hải quan, Biên phòng trên địa bàn tăng cường kiểm tra kiểm soát các đường mòn, lối mở, các địa điểm tập kết thu mua thủy hải sản tại các tuyến đường vận chuyển trọng điểm, đồng thời triển khai những biện pháp tích cực ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển tôm hùm đất vào thị trường nội địa.

Tổng cục QLTT cũng yêu cầu các Đội QLTT phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng tôm hùm đất, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cần phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền tác hại của loài tôm hùm đất đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát triển của loài này ra môi trường tự nhiên,...

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, thời gian gần đây, loại tôm hùm đất Trung Quốc có đặc điểm 2 càng đỏ, thân màu đất đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Đáng chú ý, theo người bán, tôm hùm đất này là tôm vẫn còn sống, mua về có thể thả nhốt ở bể một tuần mà không chết.

Giá loại tôm này trên thị trường khá rẻ, chỉ từ 200.000-230.000 đồng/kg nếu mua sỉ, còn mua lẻ giá dao động từ 350.000-400.000 đồng/kg tuỳ loại. Người bán cho biết, nguồn tôm hùm đất từ Trung Quốc khá dồi dào, hàng luôn có sẵn tại Việt Nam, khách lấy bao nhiêu có bấy nhiêu. 

Một số đầu mối chuyên bán sỉ cũng tiết lộ, các khách là các nhà hàng ở Hà Nội, Sài Gòn thường nhập tương đối nhiều vì đây đang là món đặc sản gây sốt trên thị trường, được nhiều người chuộng mua về ăn.

B.Phương