Tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) - nơi buôn bán các loại hoa quả Tàu lớn nhất miền Bắc, nho Trung Quốc xuất hiện tràn lan, được chất đầy trên những chiếc xe ô tô tải cỡ lớn. Thời kỳ cao điểm, riêng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), nho Trung Quốc nhập về đã lên đến cả 100 tấn/ngày. Tuy nhiên, tại thị trường tiêu thụ lớn như Hà Nội thì đâu đâu cũng quảng cáo nhu Mỹ - Úc...

Mời nhau ăn sạch 100 tấn nho mỗi ngày

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Kỹ thuật viên trạm Kiểm dịch thực vật Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, năm 2015, số lượng nho Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Tân Thanh về Việt Nam là 389 lô, khoảng gần 11.000 tấn. Thời kỳ cao điểm năm 2015, mỗi ngày có 100 tấn nho Trung Quốc được nhập về qua cửa khẩu Tân Thành.

"Sang đến năm 2016, tuy chưa phải vào mùa cao điểm nhập nho Trung Quốc, nhưng chúng ta đã nhập lên tới con số gần 1.000 tấn nho chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm", bà Vân Anh chia sẻ.

{keywords}

Nhập cả 100 tấn nho Trung Quốc mỗi ngày nhưng lạ là, trên thị trường chỉ thấy bán nho Ninh Thuận

Theo bà Vân Anh, nho là mặt hàng được nhập khẩu quanh năm. Song, vào mùa cao điểm, số lượng nhập về cực kỳ lớn và chủ yếu nhập các loại nho đỏ, nho xanh (cả loại có hạt và không hạt).

Vậy, toàn bộ số nho khi qua cửa khẩu Tân Thanh đưa về Việt Nam được tiêu thụ ở đâu?

Theo ghi nhận của PV tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) - nơi buôn bán các loại hoa quả Tàu lớn nhất miền Bắc, nho Trung Quốc xuất hiện tràn lan, được chất đầy trên những chiếc xe ô tô tải cỡ lớn. Trong khi đó, các mối buôn nhỏ lẻ đang tranh thủ đến "ăn hàng" với số lượng trung bình mỗi người lấy từ 4-8 thùng.

Song, sau khi được chất lên những chiếc xe máy, xe thồ để đưa qua cổng chợ Long Biên về địa điểm bán hàng, lập tức, toàn bộ số nho Trung Quốc đã biến thành nho Ninh Thuận, rồi cả nho Mỹ cao cấp.

Khảo sát các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến,... không khó để thấy những chiếc xe máy với hai sọt thồ chất đầy nho, cùng biển quảng cáo to đùng với dòng chữ "Nho Ninh Thuận ngọt lịm".

Giá nho chỉ ở mức 30.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ vào thời điểm. Thâm chí, vào thời kỳ cao điểm, nho chỉ có giá 20.000-25.000 đồng/kg. Còn tại các sạp hoa quả ở chợ dân sinh, cũng chỉ thấy xuất hiện nho Ninh Thuận với giá 50.000-60.000 đồng/kg loại ngon, hay nho Mỹ giá 150.000 đồng/kg. Tuyệt nhiên không thấy bất cứ một cửa hàng hay hàng rong nào thừa nhận mình đang bán nho Trung Quốc.

Cụ thể, tại đường Hồ Tùng Mậu, sau khi hỏi mua loại nho xanh quả chín mọng, ăn thử thấy ngọt lịm, PV được chủ hàng tên Liên mời chào: "Nho Ninh Thuận của chị đấy, giá 35.000 đồng/kg thôi, ăn ngọt khỏi chê".

Chủ hàng này còn khẳng định: "Chị đảm bảo đây là nho Ninh Thuận 100% vì nho xanh chị bán là loại có hạt, còn nho Trung Quốc không có hạt".

{keywords}

Nho Ninh Thuận có đặc điểm chùm khít quả

Trong khi đó, anh Lê Thanh Tùng, một mối chuyên đổ buôn nho Trung Quốc tại chợ đầu mối Long Biên, cho biết, ngày nào anh cũng xuất bán nho xanh và nho đỏ Trung Quốc cho các mối lẻ. Mỗi ngày lên đến 1,5-2 tấn. Có ngày nho nhập về còn không đủ số lượng cho các dân buôn nhỏ lẻ lấy về bán.

Tại chợ Long Biên này có khoảng hơn chục mối chuyên xuất buôn giống như anh với số lượng cũng tương tự.

Cách nhận diện nho Trung Quốc

Theo anh Tùng, do người dân mấy năm nay thường e ngại hoa quả Trung Quốc, trong đó có mặt hàng nho. Thế nên, nho Trung Quốc thường được dân buôn gắn mác thành "nho Ninh Thuận" hay nho Mỹ để lừa người dân, giúp hàng dễ tiêu thụ hơn.

Tuy nhiên, có thể học cách phân biệt đâu là nho Trung Quốc, đâu là nho Ninh Thuận và đâu là nho Mỹ.

Với nho Ninh Thuận:

Có hai loại nho Ninh Thuận được bán phổ biến: nho xanh và nho đỏ. Điểm dễ nhận biết nhất của nho đỏ Ninh Thuận chính là chùm nho khít, dày đặc quả, không nhìn thấy cuống bên trong. Cầm chùm nho lên sẽ cảm thấy độ chắc chắn.

Nho đỏ Ninh Thuận hình cầu, to khoảng bằng đầu ngón tay cái, vỏ mỏng. Khi ăn, nho hơi có vị chua nhưng lại rất giòn, có từ 2-3 hạt/quả. Giá thường ở mức 60.000-90.000 đồng/kg, tuỳ loại.

Nho xanh Ninh Thuận thì vỏ dày với màu xanh vàng nhạt, có hạt, thịt quả trong, hơi mềm, vị ngọt đậm đà, chưa chín đúng độ sẽ có vị hơi chua nhẹ. Trọng lượng nho từ 200-500g/chùm, cũng khít quả, dùng tay ấn vào thấy săn chắc, không bị nhão.

{keywords}

Nho Trung Quốc quả trên chùm rời rạc

Với nho Mỹ:

Để phân biệt được nho Mỹ với nho Trung Quốc, chỉ có cách nếm thử bởi hình thức bên ngoài của hai loại này cực kỳ giống nhau, quả đều to. Với nho Mỹ, ăn rất giòn, ngọt, thịt nho chắc.

Nho Trung Quốc:

Cũng giống như nho Ninh Thuận, nho Trung Quốc gồm hai loại chính là nho xanh và nho đỏ.

Cụ thể, với nho đỏ, quả to gấp đôi nho Ninh Thuận, màu đỏ nhạt, vị ngọt gắt. Quả nho trên một chùm rời rạc, không dính khít nhau, cầm lên dễ dàng nhìn thấy cuống bên trong (khác hoàn toàn với nho Ninh Thuận).

Chùm nho rất to, thường nặng từ 0,5-0,7kg/chùm. Khi ăn, sẽ thấy bên trong quả có hạt, nhưng chỉ từ 1-2 hạt/quả.

Với nho xanh Trung Quốc, quả cũng to bằng đầu ngón tay cái, song rời rạc, không dày khít như nho xanh Ninh Thuận. Khi ăn, nho xanh Trung Quốc có vị ngọt gắt, không chua, thịt bên trong lại mềm.

Người tiêu dùng mua nho xanh thường phân biệt nho Trung Quốc với nho Ninh Thuận bằng cách ăn thử. Nếu có hạt thì là nho Ninh Thuận, không có hạt thì là nho Trung Quốc. Song, anh Tùng cho hay, kinh nghiệm này không đúng. Bởi, nho xanh Trung Quốc hiện cũng có hai loại, gồm: một loại không hạt, một loại có hạt. Thế nên, thấy nho Ninh Thuận mà giá chỉ 40.000 đồng/kg trở xuống thì chắc chắn là nho Trung Quốc, kể cả khi chúng có hạt.

Như Băng