Mít là loại cây ăn quả với kích thước quả của nó khi chín dường như lớn nhất trong số các loài thảo mộc. Thông thường, người Việt chúng ta quen thuộc với những quả mít có hình bầu dục, kích thước từ 30 - 60cm chiều dài, 20 - 30cm chiều rộng, vỏ xù xì, có gai nhỏ.

Loài mít ngoại lai hiếm có khó tìm, quả dài cả mét như đột biến - 1

Quả mít kỳ lạ khiến nhiều người nghi là "đột biến", nhưng thực tế có phải vậy?

Thế nhưng, đôi khi chúng ta cũng bắt gặp những quả mít với kích thước ngoại cỡ, dài chừng 1 mét và kiểu dáng "dài thoòng" như bị đột biến. Vậy những quả mít này xuất phát từ đâu?

Loài mít ngoại lai hiếm có khó tìm, quả dài cả mét như đột biến - 2

Nhìn bằng mắt thường, có thể thấy quả mít này vỏ xanh, dài chừng 1 mét. Phần ruột bên trong chín vàng ươm và có rất nhiều múi.

Theo tìm hiểu, đây là giống mít quả siêu dài nhập khẩu từ Malaysia. Nó có nhiều ưu điểm và phù hợp với nguồn đất cũng như khí hậu Việt Nam.

Đặc điểm của nó là quả khi chín cây rất dài và nặng. Cụ thể là mỗi quả có thể dài hơn 1m và nặng trung bình từ 25 - 40kg. Thông thường phải từ 2-3 người mới có thể khiêng được một quả mít như vậy.

Bên trong quả mít này có rất ít hạt và xơ. Trong khi đó, múi mít có hình dạng rất dài và dày, ăn giòn, thơm ngon.

Loài mít ngoại lai hiếm có khó tìm, quả dài cả mét như đột biến - 3

Bên trong một quả mít "siêu dài" có nguồn gốc từ Malaysia.

Theo chia sẻ của một số người nuôi trồng, đây là giống mít cho hiệu quả kinh tế cao, sau khi trồng khoảng 2 - 3 năm đã có thể cho sai quả. Mỗi cây trung bình có thể cho hơn 200kg quả mỗi năm.

Cách đây vài năm, giống mít "siêu khủng" này từng gây sốt, khiến nhiều người săn lùng và tìm mua. Cho đến nay, mặc dù đã được nhiều người biết đến hơn, nhưng vẫn rất khó để tìm thấy mít Malaysia trên thị trường do khan hiếm.

Loài mít ngoại lai hiếm có khó tìm, quả dài cả mét như đột biến - 4

Quả mít khi còn non đã rất dài

Loài mít ngoại lai hiếm có khó tìm, quả dài cả mét như đột biến - 5

Quả mít khi chín cây có thể chạm sát xuống mặt đất vì kiểu dáng dài thoòng của chúng.

Loài mít ngoại lai hiếm có khó tìm, quả dài cả mét như đột biến - 6

Mỗi quả mít có thể dài hơn 1m và nặng trung bình từ 25 - 40kg. 

Theo các tài liệu, cây mít được định nghĩa như một loại quả ngọt của xứ nhiệt đới. Ở vùng ôn đới, mít thường bán trong dạng đóng hộp với siro nhưng sau này ở Mỹ và châu Âu cũng cho nhập cảng mít tươi.

Các múi mít chín có thể ăn tươi, có vị rất ngọt do có hàm lượng đường như glucoza, fructoza cao (từ 10-15%). Ngoài dạng múi cơ bản, mít còn được chế biến bằng cách sấy khô hoặc cắt thành lát mỏng rồi chiên giòn.

Bên cạnh việc cho trái cây thơm ngon, mít còn là cây gỗ thuộc nhóm IV, đôi khi được sử dụng để sản xuất các dụng cụ âm nhạc như mộc cầm ở Indonesia. Còn ở Việt Nam, gỗ mít được chuộng dùng để đóng các tượng thờ.

(Theo Dân Trí)

Cây mít lạ 'mắn đẻ', gia chủ bán 300.000 đồng/quả mít khách phải đặt tiền khi trái còn xanh lét

Cây mít lạ 'mắn đẻ', gia chủ bán 300.000 đồng/quả mít khách phải đặt tiền khi trái còn xanh lét

Đi một vòng quanh xã Hà Giang (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), điều chúng tôi dễ nhận thấy nhất là cây mít được trồng ở hầu hết mọi nơi.