Mít rừng hay còn gọi là mít nài, quả bé hơn mít Tố Nữ, là loại quả mọc tự nhiên ở trong rừng ở các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Nông, Đắk Lắk và một số tỉnh miền Trung.

Trước đây, mỗi khi đến mùa (từ tháng 4 trở đi), trái rụng đầy gốc, người đi rừng thấy nhặt về ăn, còn hạt để rang chứ không bán.

Mấy năm trở lại đây, loại quả lạ lẫm này xuất hiện trên thị trường khi người dân trong các bản lân cận đi rừng hái về bán

Để hái được mít rừng, mọi người phải căng bạt dưới gốc, dùng thang trèo tít lên cao rồi bứt trái thả xuống rất cẩn thận.

Loại quả này tầm 2-3 quả/kg, múi ướt, có vị chua chua ngọt ngọt, thậm chí có những quả rất chua

Người đi rừng hái về bán với giá 35.000 đồng/kg rồi bỏ sỉ cho các mối khác. Có người bán theo cân, có người bán quả, đa số khách mua vì tò mò

Chị Thắng (trú tại Buôn Đôn, Đắk Lắk) cho biết lúc đầu chỉ có lác đác vài người hỏi, sau đó số lượng người đặt ngày càng nhiều, mỗi ngày chị bán 2-3 tạ mít rừng, hàng về đến đâu hết đến đó.

Theo chị Thắng, khách đặt mua mít rừng chủ yếu ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội với giá buôn từ 20-25.000 đồng/quả, mọi người lấy về bán lẻ khoảng 35.000 đồng/ quả, tính ra mỗi cân khoảng 100.000 đồng.

 Trên chợ mạng, mít rừng cũng được rao bán với giá từ 15.000-50.000 đồng/quả

Chị Trang Anh (ở Hà Nội) cho biết một người đồng nghiệp giới thiệu nên mua về ăn thử, không ngờ lại ngon đến thế, vị chua chua ngọt ngọt rất hợp với các chị em văn phòng.

Từ rừng về thành phố, giá mít tăng gấp nhiều lần vì qua tay nhiều người buôn hoa quả, nhưng mít rừng vẫn hút khách do sự khác lạ và hương vị đặc biệt

Tuy nhiên, cũng có nhiều người phản ánh loại mít này rất chua, mua về không ăn được phải bỏ đi

(Theo Dân Việt)