Báo cáo của Tổ Công tác 970 (Bộ NN-PTNT), tính đến ngày 26/7, có 414 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với Tổ công tác để được hỗ trợ kết nối tiêu thụ. Do đó, nguồn cung dồi dào và có nhiều dấu hiệu dư thừa ở một số ngành hàng. Các tỉnh tháo gỡ, khó khăn về lưu thông tạm ổn nên lượng hàng về các đầu mối tăng.

Đặc biệt, nguồn cung được dự báo sẽ tiếp tục tăng ở các nhóm sản phẩm: dưa leo, rau ăn lá, khoai lang tím, dứa, nhãn, chanh, cá nước ngọt và tôm nước mặn, thịt gà lông trắng, thịt cút và trứng cút.

Thống kê sản lượng cung ngày 25/7 từ các đầu mối cho thấy: tôm nước mặn 1.983 tấn/ngày, cá nước ngọt 620 tấn, nhãn 1.832 tấn/ngày, dưa leo 120 tấn/ngày, khoai lang 596 tấn/ngày, chanh 243 tấn, rau ăn lá 185 tấn/ngày... Đơn vị này đã hỗ trợ kết nối trên 28 đơn hàng gồm xoài Cát Chu, rau ăn lá, thịt chim cút, cá nước mặn, các sản phẩm khô và mắm.

{keywords}
Nhiều loại nông sản có sản lượng lớn tại các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch cần được tiêu thụ (ảnh: TL)

Theo Tổ Công tác, nhiều loại cây ăn trái thu hoạch theo mùa, UBND các tỉnh cập nhật và tổng hợp tình hình tại các địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà vườn tuân thủ quy định, tổ chức thu hoạch nhanh, gọn, kết nối tiêu thụ. 

Tương tự, mặt hàng rau quả và thực phẩm, cần kết hợp với thương lái, doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện ích, tổ chức từ thiện,... tại địa phương tiêu thụ nhanh. Riêng vùng nguyên liệu sản lượng lớn cần kết nối qua hệ thống phân phối, ban ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Các tỉnh cũng cần công bố thời gian, sản lượng, chủng loại thu hoạch để tham gia vào các diễn đàn kết nối cung cầu.

Tổ công tác cùng với phía Bộ Công Thương và UBND TP.HCM đã khảo sát 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn, xem xét, cân nhắc trong khi các chợ đầu mối chưa mở cửa trở lại,có thể tính đến các phương án mở một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời tại các khu vực lưu không của chợ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là 3 chợ đầu mối rất lớn, cung cấp nông sản cho TP.HCM và là nơi trung chuyển hàng hóa khắp các miền Nam - Bắc. Trước giãn cách xã hội, chợ đầu mối Bình Điền mỗi ngày tiêu thụ 1.500 tấn thủy hải sản, 1.000 tấn rau củ quả; chợ Hóc Môn tiêu thụ 5.000 con heo và 2.500 tấn rau củ quả; chợ Thủ Đức tiêu thụ 4.000 tấn rau, quả. Hiện cả 3 chợ đều tạm đóng cửa do dịch Covid-19. Nếu chợ mở cửa trở lại sẽ giải quyết được vấn đề tiêu thụ lượng lớn nông sản hiện nay.

T.A

Khắp phía Nam ế thừa thực phẩm, Sài Gòn thiếu hụt chưa cách gỡ

Khắp phía Nam ế thừa thực phẩm, Sài Gòn thiếu hụt chưa cách gỡ

Năng lực sản xuất rất lớn, nguồn cung dồi dào đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm. Nhưng, ở TP.HCM có tình trạng thiếu hụt, trong khi nông sản ĐBSCL dư thừa, gà công nghiệp giảm 11.000 đồng/kg, lợn ở Đồng Nai không xuất bán được.