Máy lọc không khí hút khách

Trước tình trạng ô nhiễm không khí liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, thời gian gần đây nhiều người kháo nhau nên mua máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe, thị trường máy lọc không khí cũng trở nên sôi động hơn trong thời gian này. Trên thị trường hiện tại có tới hơn 10 nhãn hiệu máy lọc không khí được chào bán với các tính năng như lọc không khí; tạo độ ẩm không khí; bắt muỗi bằng đèn UV; diệt khuẩn, nấm mốc, mùi hôi...

{keywords}
Máy lọc không khí đang được nhiều cơ sở kinh doanh quảng cáo vống về tính năng.

“Nổi bật với tính năng diệt đến 99% các loại virus, nấm mốc, khả năng làm sạch không khí… được các chuyên gia sức khoẻ khuyên dùng đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa khi các bệnh về đường hô hấp và cúm có nguy cơ cao”, đây là lời quảng cáo “hút khách” của một hãng máy lọc không khí Hàn Quốc.

Nhân viên một siêu thị điện máy chia sẻ, máy lọc này không chỉ làm nhiệm vụ thông thường là hút phần không khí chứa bụi, tạp chất mà còn có tính năng nổi bật là diệt khuẩn, nấm mốc… Bên cạnh màng lọc carbon hút ẩm và khử mùi, máy còn có thêm màng lọc thảo dược... Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể thì nhân viên này không giới thiệu được thành phần thảo dược trong màng lọc là gì. Hàng loạt hãng máy lọc tương tự cũng được quảng cáo sử dụng dung dịch lọc có khả năng tiêu diệt vi khuẩn thường gặp như Salmonella, E.Coli, S.Aureus… tới 99%.

Giá thành sản phẩm máy lọc không khí từ 5 triệu đồng/ máy trở lên. Thậm chí, nhiều siêu thị còn chào bán máy lọc không khí đa năng có giá 20 – 27 triệu đồng/ máy. Song, bán chạy nhất vẫn là dòng máy có giá trung bình, từ 5 triệu đồng do phù hợp với đa số nhu cầu người dùng.

Bên cạnh đó, một số trang mạng chào bán nhiều loại máy lọc không khí mini, máy khử mùi tự động chạy pin, máy phun sương lọc không khí… giá chỉ từ 200 nghìn đồng. Tuy nhiên xuất xứ, chất lượng và tính năng của các máy này vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Thận trọng với những lời quảng cáo “có cánh”

Thực tế, trước nhu cầu tăng cao về máy lọc không khí, nhiều nơi bán không ngần ngại thổi phồng chức năng. Đi tìm hiểu câu trả lời phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Theo ông Thịnh, virus là loại vi khuẩn siêu nhỏ hiện nay chưa thể diệt bằng kháng sinh hay thuốc, mà chỉ dựa trên cơ sở khống chế hệ miễn dịch của con người để tiêu diệt dần. "Nếu thực sự các sản phẩm nói trên có thể diệt được 99% các loại vi khuẩn, các type virus trong môi trường thì chúng cũng sẽ diệt cả những vi khuẩn có lợi", ông Thịnh bày tỏ quan điểm.

Ông Thịnh cũng cho rằng, cơ chế hoạt động của các loại máy lọc khi sử dụng màng lọc là có thể giữ lại một số vi khuẩn bám trên bụi, nhưng hầu hết đó chỉ là bụi thô, không phải bụi tinh. Vì vậy, sản phẩm chỉ có tác dụng ở mức độ tương đối, chứ nói đến tiêu diệt virus, vi khuẩn, thậm chí diệt tới 99% là chuyện hết sức viển vông.

Bác sĩ Nguyễn Công Nhật, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: “Từ trước tới nay, chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh thảo dược có khả năng diệt được vi khuẩn, đặc biệt là các loại virus. Vì vậy, nếu nói máy lọc không khí có khả năng siêu việt này thì cơ quan chức năng cần phải tiến hành kiểm định”.

Trước những thông tin sai lệch, các chuyên gia khuyến cáo, hiện nay không ít cơ sở kinh doanh sẵn sàng đánh vào tâm lý lo sợ của người dùng nhằm quảng bá và bán sản phẩm. Trong khi đó, hiệu quả của các sản phẩm này tới đâu phải được cơ quan chức năng thẩm định. Nếu sản phẩm quảng cáo quá sự thật thì đây là hành vi lừa đảo, người dùng nên cân nhắc tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm.

(Theo Viet Q)