Tờ Times of India của Ấn Độ hôm nay đưa tin hai chuyến bay quốc tế suýt va chạm với nhau trên bầu trời thành phố Mumbai vào hôm thứ sáu 15/3. Một trong hai chuyến bay kể trên xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, chuyến bay mang số hiệu AF 253 của hãng hàng không Pháp Air France cất cánh từ TP.HCM đi Paris (Pháp) sử dụng tàu bay Boeing 777 và chuyến bay EY 290 của hãng hàng không Etihad từ Abu Dhabi (UAE) đi Kathmandu (Nepal) sử dụng tàu bay Airbus A320 chỉ còn cách vài giây là va chạm trên không.

Sự việc xảy ra vào lúc 13h40 ngày 15/3 khi máy bay của Air France đang ở độ cao 33.000 feet (9.754 m) còn máy bay của Etihad ở độ cao 32.000 feet (9.449 m). 

{keywords}
Một tàu bay Boeing 777 của Air France tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Jean Marc Braun.

"Lúc 13h40 chiều, đài kiểm soát không lưu Mumbai yêu cầu máy bay của Etihad lên độ cao 33.000 feet. Khi máy bay của Etihad đang tăng độ cao, nó suýt nữa đã đối mặt với chuyến bay AF 253 của Air France đang bay từ phía đối diện. Hai máy bay chỉ còn cách nhau vài km trong tích tắc", nguồn tin của Times of India cho hay.

Sau đó, hệ thống ngăn chặn va chạm trên không (TCAS) trên hai máy bay kích hoạt và phi công trên chuyến bay của Air France và Etihad đã điều khiển máy bay ra xa nhau.

Theo dữ liệu từ Flightradar24, chuyến bay AF 253 của Air France hôm 15/3 khởi hành từ TP.HCM vào lúc 10h35 và đã hạ cánh an toàn xuống Paris lúc 18h47 cùng ngày theo giờ địa phương. Còn chuyến bay EY 290 cũng đã hạ cánh an toàn tại Kathmandu vào lúc 16h27 ngày 15/3 theo giờ địa phương.

Một quan chức cấp cao tại đài kiểm soát không lưu Mumbai xác nhận sự việc nghiêm trọng trên. "Việc này đã xảy ra và đang được điều tra. Kiểm soát viên không lưu đã bị đình chỉ công tác. Mật độ máy bay trên bầu trời Mumbai rất dày đặc sau sự kiện Pakistan đóng cửa không phận", Times of India dẫn lời vị này cho hay.

Hôm 27/2, Pakistan đóng cửa không phận vì xung đột với Ấn Độ khiến bầu trời Mumbai quá tải vì các máy bay phải chuyển hướng. Hai chuyến bay suýt va chạm của Air France và Etihad đều phải bay qua Mumbai vì việc đóng cửa không phận của Pakistan.

(Theo Times of India/ Zing)