Theo Reuters, chuyến bay NZ289 chở 270 hành khách cất cánh từ sân bay Auckland tới Thượng Hải đã phải quay về điểm xuất phát khoảng 10h sáng chủ nhật. Hãng Air New Zealand đã xác nhận có xảy ra sự việc.

Thông tin ban đầu cho thấy, chiếc máy bay này không được phép hạ cánh xuống sân bay Thượng Hải do chưa được cơ quan quản lý Trung Quốc cấp phép. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi khi phóng viên liên lạc về vụ việc. Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc cũng không trả lời điện thoại.

{keywords}

Theo phản ánh của nhiều hành khách, họ cảm thấy rất bức xúc khi cơ trưởng thông báo máy bay phải quay trở về do trục trặc về thủ tục. Một người đăng tấm hình bản đồ hành trình trên mạng xã hội cho thấy, máy bay đang quay đầu trên không phận Papua New Guinea.

“Tôi vừa trải qua một điều tồi tệ ở Trung Quốc. Giữa chừng chuyến bay từ Auckland đến Thượng Hải, phi công thông báo với chúng tôi rằng chính quyền Trung Quốc không cho phép máy bay hạ cánh, vì vậy chúng tôi phải quay lại”, hành khách cho hay.

Còn Air New Zealand giải thích, theo quy định, chiếc máy bay chưa được cơ quan quản lý Trung Quốc cho phép hạ cánh. Hãng hàng không này đã phải xin lỗi hành khách và sắp xếp một chuyến bay đặc biệt khác chở họ đến Thượng Hải lúc 23h cùng ngày.

“Chúng tôi biết hành khách vô cùng thất vọng vì tình huống này và rất lấy làm tiếc khi khiến kế hoạch di chuyển của khách bị gián đoạn”, Air New Zealand ra thông cáo.

Trước đó, tháng 8/2018, chuyến bay NZ289 này từng phải quay đầu khi đang bay đến Trung Quốc, dù khi đó người phát ngôn hãng hàng không giải thích do trục trặc kỹ thuật, không phải thủ tục như lần này.

Nam Hải