Là thực phẩm quý trời cho, mật ong bạc hà là loại mật duy nhất chỉ có ở vùng cao nguyên đá Hà Giang. Bởi hoa bạc hà chỉ nở từ tháng 10 - 12 hàng năm trên địa bàn 4 huyện: Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc, Quản Bạ.

Hoa bạc hà có màu vàng chanh rất đẹp, hương thơm và thanh mát. Ngoài ra, công dụng của mật ong làm từ hoa bạc hà so với các loại mật ong nguyên chất khác cũng có giá trị hơn.

Song, cũng vì có giá trị kinh tế rất cao, nên mật ong bạc hà rất hay bị làm giả, pha trộn. Theo chị Lụa (Hà Giang) - một người chuyên về mật ong bạc hà: Các lái buôn qua Trung Quốc thường mua loại mật ong giả để lừa bán như mật ong bạc hà.

“Loại mật giả có màu xanh bắt mắt, đặc quánh, vị ngọt khé, mùi bạc hà nồng nặc. Giá nhập của loại này chỉ vài chục nghìn đồng”, chị Lụa nói.

Để biết có phải mật thật hay không, theo chị Lụa, nên sử dụng phương pháp thử mật ong với trứng gà. Theo đó, nếu là mật ong bạc hà thật thì khi ngâm, lòng đỏ trứng gà sẽ chín dần trong đó.

{keywords}
Cận cảnh mật ong bạc hà 

“Ngoài ra, cũng có thể dùng nhãn quan để phân biệt mật ong bạc hà. Bởi mật ong bạc hà “xịn” sẽ có màu vàng chanh hoặc màu xanh oliu. Khi rót, mật ong sẽ tạo bọt trắng xóa. Nếu để trong chai, bằng mắt thường sẽ quan sát thấy có các bọt khí sủi tăm”, chị Lụa chia sẻ thêm.

Thế nhưng, điểm nhận biết rõ ràng nhất của loại mật ong giá trị này là chính là mùi vị. Vì theo chị Lụa, nhiều người đã lầm tưởng, mật ong bạc hà phải có mùi giống cây bạc hà thông thường. Tuy nhiên, mùi của mật ong bạc hà lại rất đặc trưng, thoang thoảng, không sộc.

Khác với mật ong bạc hà giả được lưu hành trên thị trường. Độ ngọt của mật ong bạc hà nguyên chất là thanh, tạo cảm giác mát dịu chứ không ngọt khé. 

Khi đưa mật ong vào miệng sẽ có cảm giác thanh mát khoang miệng tới cổ họng. Đặc biệt, theo người chuyên về mật ong bạc hà, loại mật này không bao giờ gây tê tê lưỡi, khoang miệng như khi ta ăn bạc hà.

{keywords}
Nếu không thận trọng có thể mua phải mật ong giả, tiền mất tật mang 

Theo một tiểu thương kinh doanh mật ong bạc hà, độ đặc loãng của mật phụ thuộc vào thời điểm quay mật, mật độ hoa nở nơi ong hút mật. Khối lượng trung bình của mật ong bạc hà là 1.33kg/lít. Thời tiết càng lạnh thì mật ong bạc hà càng đặc. Vì thế, khi tiết trời lạnh giá của tháng 12 sẽ làm cho mật ong có chất lượng hơn.

Hiện nay, giá của loại mật ong bạc hà trên thị trường vào khoảng 650.000 đồng/lít. Nếu lấy từ 5 lít trở lên, giá chỉ còn khoảng 550.000 đồng/lít.

Trên thị trường, hàng nhái mật ong bạc hà cũng được nhiều dân buôn nhập từ đầu mối Trung Quốc. Giá bán ra dao động khoảng 150.000 - 200.000 đồng/kg.

(Theo Dân Trí)