Các đối tượng đã giả mạo nhà mạng mời sử dụng dịch vụ và và gọi điện để nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Số lạ nháy máy lúc nửa đêm: Thuê bao Mobifone lo lắng

Theo phản ánh từ khách hàng VNPT, các chủ thuê bao nhận được lời mời sử dụng và gia hạn dịch vụ VNPT-CA (chứng thực chữ ký số), VNPT-BHXH (Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử) qua các hình thức email, điện thoại, tin nhắn. Cụ thể là từ các địa chỉ mail giả mạo như: kimngan.cks.@gmail.com ;hotrokekhai.tv1@gmail.com; dangky.vdconline@gmail.com kekhaihotro.cks@gmail.com;... 

Nguy hiểm hơn một số đối tượng còn đăng ký các tên miền, sử dụng Logo dịch vụ của nhà mạng để lừa đảo người dùng dịch vụ như thành lập website với tên miền: vnpt-bhxh.com. Các đối tượng còn mạo danh nhân viên/đại lý của VinaPhone tại Tỉnh/TP, làm giấy tờ hợp đồng, hóa đơn thu tiền để lừa gạt, yêu cầu thực hiện gia hạn hợp đồng vv....gây thiệt hại cho người dùng.

Ngoài ra, hiện nay vẫn xuất hiện hiện tượng có một số đối tượng đã và đang mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân. 

{keywords}

Trao đổi với Vietnamnet, VNPT VinaPhone xác nhận những trường hợp như trên không phải là thông tin chính thống của nhà mạng. Đây chỉ là thư nặc danh, website giả mạo nhà cung cấp dịch vụ nhằm trục lợi cá nhân. Khách hàng nên cảnh giác trước các trường hợp giả mạo này. VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào.

Nhà mạng khuyến cáo, email hoặc thư tay VNPT gửi đi: địa chỉ email chỉ có đuôi là …@vnpt.vn, không bao giờ sử dụng mail công cộng miễn phí như yahoo, gmail…. Khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. 

Ngoài ra, khách hàng còn phản ánh hiện tượng số lạ nháy máy vào các thuê bao di động tại Việt Nam tăng mạnh. Thuê bao di động nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ từ các các đầu số lạ như +4872977…+67488453098,+ 67488453099,+ 67488453007,+ 67488453084, +48700001319...

Một số trường hợp các cuộc gọi lạ từ nước ngoài với nội dung: “Tổng đài VNPT xin thông báo số của quý khách sẽ bị khóa trong hai giờ nữa, xin liên hệ lại để biết thêm chi tiết …” Đặc biệt vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp.

Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Đây là các cuộc gọi nháy máy từ nước ngoài về,  hoặc là cuộc gọi ngắn hay tin nhắn có nội dung yêu cầu khách hàng gọi lại để lừa đảo. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.

Nhà mạng khẳng định các cuộc gọi trên không phải của VNPT mà là của đối tượng lừa đảo. Khách hàng nên cảnh giác với các cuộc gọi,tin nhắn từ các đầu số lạ quốc tế gọi hoặc nháy máy, nhắn tin vào số điện thoại của mình.

Trước đó, Mobifone cũng phát đi cảnh báo về hiện tượng này cho các thuê bao của mình. Hiện tượng một số đầu số quốc tế, ( +224 từ Guinea, đầu số +231 từ Liberia, +269 từ Comoros, +252 từ Somali, +232 từ Sierra Leone…) sử dụng rất nhiều số chủ khác nhau để thực hiện các cuộc gọi nhỡ đến các thuê của mạng MobiFone và các thuê bao quốc tế roaming mạng MobiFone.

Nhà mạng khuyến cáo, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi gọi lại những cuộc gọi nhỡ có đầu số lạ từ quốc tế về hoặc không nằm trong danh bạ quản lý.

Khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài. Đối với trường hợp các cuộc gọi lạ thông báo số của quý khách sẽ bị khóa, tuyệt đối không gọi lại số điện thoại theo hướng dẫn.

Khi phát hiện có các hiện tượng như trên, các nhà mạng đều đề nghị khách hàng phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng để kịp thời giải quyết.

Duy Anh