Theo thông tin từ Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội), gần đây, Bộ Lao động - Việc làm Hàn Quốc phản ánh việc phát hiện người lao động Việt Nam mang theo hàng hóa không được phép khi nhập cảnh Hàn Quốc.

"Việc này đã làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan phái cử và của cả người lao động Việt Nam. Đặc biệt, chính phủ Hàn Quốc quan tâm tới dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện ở nhiều nơi, trong đó có Việt Nam", Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết.

{keywords}
Mang thịt lợn trái phép sang Hàn Quốc sẽ bị phạt gần 200 triệu (Ảnh minh họa)

Mặt khác, theo thông tin từ Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD), để phòng tránh nhập dịch tả lợn châu Phi vào Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc sửa đổi Thông tư Luật phòng tránh bệnh truyền nhiễm của gia súc, tăng mức tiền phạt đối với trường hợp mang các loại sản phẩm, gồm cả thịt lợn được gia công, sản xuất vào Hàn Quốc trái phép.

Theo đó, sẽ có 3 mức xử phạt tiền nếu bị phát hiện mang thực phẩm trái phép là 5 triệu won (gần 100 triệu đồng), 7,5 triệu won (gần 150 triệu đồng) và 10 triệu won (gần 200 triệu đồng).

Do đó, để tránh tình trạng người lao động bị phạt vì vi phạm các quy định trên, Trung tâm Lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc không mang theo các loại thực phẩm sai quy định, đặc biệt là thịt lợn được chế biến.

Anh Tuấn