Theo cơ quan kiểm dịch động thực vật, người phụ nữ 56 tuổi tới sân bài Đài Trung đã bị buộc phải hồi hương sau khi không đủ tiền để đóng phạt do mang theo sản phẩm có thịt lợn vào Đài Loan. Đây là trường hợp đầu tiên khách du lịch bị từ chối nhập cảnh do mang theo thịt lợn từ vùng dịch vào Đài Loan.

Sau khi kiểm tra tại sân bay, bà đã mang theo bánh tét, loại bánh có chứa thịt lợn. Theo quy định, Đài Loan cấm các du khách nhập cảnh mang theo sản phẩm từ thịt lợn. Nếu vi phạm, du khách sẽ bị phạt lên tới 150 triệu đồng nếu không khai báo với hải quan.

{keywords}

Trong trường hợp này, người phụ nữ đã bị phạt 150 triệu đồng. Tuy nhiên, do không có tiền để nộp phạt, bà đã phải quay trở về nước.

Trước đó, Đài Loan đã thông báo kiểm tra tất cả hành lý kể cả xách tay của du khách đến từ Việt Nam sau khi một vị khách khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh bị phát hiện đem một chiếc bánh mỳ kẹp thịt lợn vào Đài Loan dương tính với bệnh cúm lợn châu Phi (ASF).

Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA), mẫu bánh mì dương tính với ASF đã được phát hiện trong cuộc kiểm tra ngẫu nhiên một hành khách Đài Loan tại sân bay Đài Nam sau khi người này bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Đài Loan hôm 5/2.

Ngoài Việt Nam, Đài Loan trước đó cũng tiến hành kiểm tra bắt buộc với hành lý của khách từ Trung Quốc. Hiện đã phát hiện 22 trường hợp sản phẩm thịt heo đem từ cường quốc châu Á nhiễm ASF.

Đài Loan cũng đã áp dụng kiểm tra 100% hành lý xách tay mang theo từ Trung Quốc và tăng tiền phạt sản phẩm thịt lợn không được khai báo lên 200.000 Đài tệ (6.486 USD) với những người phạm tội lần đầu và 1 triệu Đài tệ cho nhiều người phạm tội.

Các nhà chức trách lo ngại sự lây lan của ASF có thể phá hủy ngành chăn nuôi lợn của Đài Loan, đóng góp hơn 100 tỷ Đài tệ (3,24 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế.

Theo các quy định hiện hành, hành khách bị phát hiện với các sản phẩm thịt từ các quốc gia và khu vực bị bệnh lở mồm long móng hoặc cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao bị phạt 30.000 Đài tệ cho lần vi phạm đầu tiên, 300.000 Đài tệ cho lần vi phạm thứ hai và 1 triệu Đài tệ cho nhiều lần vi phạm.

Nam Hải