Với quan niệm đi lễ cả năm không bằng rằm tháng 7, chị Thanh Bình (Long Biên, Hà Nội) quyết đặt mua những mâm cỗ chay cúng rằm tươm tất.

Do không có thời gian, toàn bộ lễ vật, đồ cúng, chị đều đặt sẵn ngoài hàng. Giá cho mỗi mâm cỗ chay gồm 15 món như chả nấm, tảo xào, rong biển, giò lụa, súp yến, đậu nhồi... là 2 triệu đồng (đã bao gồm phí vận chuyển).

Với chị Bình, rằm tháng Giêng và rằm tháng 7 là những ngày lễ trọng đại trong năm nên gia đình chị đều cúng giỗ chu đáo. Thông thường, để tránh quá tải, nhiều cửa hàng sẽ yêu cầu khách đặt mâm trước 5 - 7 ngày. Giá tiền sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố là thực phẩm khách chọn và số lượng món trong mâm.

"Giả sử, mâm có 12 món nhưng chủ yếu là rau, củ, quả sẽ rẻ hơn mâm có 7 món gồm súp, cá, gà. Trong đó, các món đều là đồ chay và được tạo hình giống y như thật" - chị nói.

Ngoài ra, khách còn có thể mua lẻ từng món nếu không thích mua theo combo. Tương tự như cỗ thường, cỗ chay cũng có 3 phần là món chính, món phụ và món tráng miệng.

{keywords}
Mâm cỗ chay thịnh soạn với đủ những món ăn đẹp mắt

Theo chị Thúy Nga, chủ một quán chay ở Hà Nội cho biết, cứ đến rằm tháng 7, nhiều gia đình lại tấp nập chuẩn bị đồ cúng giỗ. Thông thường, khách có 2 xu hướng là mua đồ về tự làm hoặc đặt trọn gói theo mâm. 

Như quán nhà chị, ngay từ 1/7 âm lịch đã mở đơn cho khách đặt đồ. Theo tiết lộ, trung bình mỗi ngày, chị Nga nhận từ 20 - 30 đơn cỗ chay cúng rằm tháng 7. Giá cho mỗi mâm cỗ chay từ 7 - 15 món sẽ dao động 500.000 - 2.000.000 đồng.

"Đến gần ngày rằm, quán có mà vắt chân lên cổ để chạy. Bởi hầu hết khách đặt đều có nhu cầu lấy sớm trước 8 giờ để cúng. 5 - 10 đơn thì không sao nhưng giờ là 200 - 300 đơn chạy cùng 1 lúc thì không phải là đơn giản" - chị Nga tâm sự.

Để đảm bảo đúng hẹn, chị Nga phải thuê thêm 3 shipper thời vụ, nhận nhiệm vụ giao đồ tới cho khách. Đồng thời, chị cũng phải tăng thêm nhân viên làm bếp, chốt đơn, dọn dẹp trong những ngày tất bật.

"Càng về những ngày cuối, số đơn sẽ tăng lên gấp 2 - 3 lần nên không chuẩn bị kỹ là sập ngay. Như để có đủ nguồn cung, tôi phải làm việc với bên thực phẩm trước đó cả tháng. Nhân sự thiếu chỗ nào cũng phải thuê ngay, tránh trường hợp nước tới chân mới nhảy" - chị nói.

{keywords}
Nhiều cửa hàng mở chế độ đặt mâm, tùy chọn món online cho khách 

Hay anh Tùng Lâm, chủ quán đồ chay ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, để giảm tải áp lực cho quán, anh phải khuyến khích khách hàng tự đến lấy đồ. Bởi rằm tháng 7, lượng đơn hàng có thể lên tới 150 - 200 mâm/ngày, gấp 2 - 3 lần so với mọi khi.

"Như năm trước, quán tôi vừa làm đồ vừa giao đồ cho khách rất mệt. Bởi nhiều khách lấy cỗ không đúng hẹn khiến việc vận chuyển bị ùn ứ. Hơn nữa, việc khách tự nhận hàng sẽ chủ động và thuận tiện hơn" - anh nói.

(Theo Dân Trí)