Vượt lên giá trị của chức năng che nắng mưa, mái ngói trở thành một phần thiết yếu kiến tạo không gian sống mơ ước cho mỗi gia đình Việt.

Mái ngói - chứng nhân của thời gian

Theo tài liệu khảo cổ, mái ngói đã được sử dụng từ cả ngàn năm về trước.Lần theo vết tích của vật liệu này, các nhà sử học có thể tóm lược những biến chuyển về kiến trúc, tập quán sinh hoạt của dân tộc theo chiều dài lịch sử, nét văn hóa mỗi vùng miền.

Dưới thời phong kiến, mái ngói được thi công phức tạp với các loại ngói ngân ngõa, ngói lưu ly dạng cong có men xanh, trắng kết hợp phần diềm mái trang trí hình rồng nhằm phô trương uy lực của giới cầm quyền. Về sau, mái ngói giản lược hơn, sử dụng kiểu ngói phẳng với ngói mũi sen đầu vát và dần đi vào đời sống người dân. Những căn nhà sàn lợp ngói âm dương, hai mái, hai trái, giản dị, là nét đặc trưng trong đời sống đồng bào dân tộc miền núi. Hay tại đồng bằng, mái ngói bốn lớp có độ dốc chiếm ưu thế để chống lại mưa giông thất thường...

Tuy nhiên, bất kể cho những thay đổi không ngừng nghỉ, mái ngói dần ăn sâu vào đời sống tinh thần của các gia đình Việt. Nhắc đến mái ngói, chúng ta thường liên tưởng ngay đến một nơi trú ẩn an toàn, che chở cho người khỏi những tác động khắc nghiệt của thiên nhiên. Và còn hơn thế, mái ngói trở thành “vòm trời” của không gian sống hạnh phúc, chứng kiến câu chuyện gia đình qua bao thâm trầm năm tháng và tạo điểm tựa để xây đắp một tổ ấm vững bền.

Những yêu cầu mới trong công cuộc cải cách mái ngói

Như việc cầu “ăn no, mặc ấm” đến cầu “ăn ngon, mặc đẹp”,các gia chủ ngày càng đòi hỏi nhiều tố chất mới ở mái ngói để xây nên một không gian sống lý tưởng nhất. Theo các nhà kiến trúc sư hàng đầu, tựu trung lại mái ngói hiện đại đang tiến dần về 3 xu hướng. Thứ nhất là xu hướng mái ngói thời tiết. Trong tương lai, mái ngói hướng đến giải pháp đổi mớ igiúp thích ứng linh hoạt theo tác động của môi trường địa phương. Việc trang bị thêm các tấm pin năng lượng mặt trời, tích hợp hệ thống lấy sáng tự nhiên là những ví dụ cơ bản nhất.

Thứ hai là xu hướng kết cấu tiết kiệm năng lượng. Thay cho mái ngói thường lợp đa lớp dày khít, tiêu tốn điện năng và dễ gây hầm bí như trước đây sẽ là các hệ thống linh kiện cho phép giảm sức nặng phần mái, giúp điều hòa nhiệt độ trong nhà…

Thứ ba là hài hòa với xu hướng tái tạo thẩm mỹ kiến trúc. Không chỉ dừng lại ở vai trò “chiếc ô” cho nhà ở, ngoại hình của mái ngói còn đóng vai trò biểu tượng duy mỹ cho tổng thể diện mạo công trình.

SCG kiến tạo không gian hạnh phúc

Giữa “thiên la địa võng” các thương hiệu mái ngói trên thị trường, số lượng thương hiệu đáp ứng các tiêu chí “tương lai” kể trên không nhiều. Nổi bật trong số đó phải nhắc đến SCG -Doanh nghiệp chuyên sản xuất Xi măng -Vật liệu xây dựng với hơn 100 năm kinh nghiệm. Để theo đuổi sứ mệnh nâng tầm chất lượng cuộc sống của người dân, SCG không ngừng đầu tư nghiên cứu và đổi mới, đảm bảo chất lượng bền vững và sự sáng tạo đón đầu tương lai của vật liệu.

Ấn tượng đầu tiên mái ngói SCG đem lại là mẫu mã đa dạng, nhiều màu sắc với kiểu dáng ngói phẳng, ngói sóng thời thượng, cho phép ngôi nhà biến hóa theo nhiều phong cách. Ngói lợp SCG cũng là sản phẩm hiếm hoi đạt kiểm định tiêu chuẩn Anh Quốc dành riêng cho vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam.

Trên thực tế, để xử lý tiết trời nắng nóng như ởnước ta, nhiều khách hàng đã ứng dụng thành công hệ thống tản nhiệt gồm ngói màu SCG có tính truyền nhiệt thấp, bông cách nhiệt SCG Staycool và tấm trần SCG Smartboard cho gia đình luôn sống khỏe giữa không gian mát lành. Bộ linh kiện cho từng loại ngói còn đầy đủ các loại như ngói ghép kèm máng chắn xối, tấm dán ngói… tạo thành “chiếc khiên” kiên cố, chống mọi xâm nhập của côn trùng và thời tiết.

Một điểm cộng tâm đắc khiến nhiều gia chủ chọn lựa mái ngói SCG là khả năng lấy sáng tự nhiên, như ngói lấy sáng Prestige cho phép ánh sáng xuyên qua đến 50 - 60% giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm độ ẩm trong nhà.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Với những hiệu năng vượt trội, có thể nói mái ngói SCG trở thành mái nhà mơ ước cho bất cứ ai đang bước đi trong hành trình xây dựng tổ ấm. Bởi vì dù thời đại đổi thay, mái ngói vẫn luôn nguyên vẹn giá trị, trở thành một phần thiết yếu kiến tạo không gian sống mơ ước cho mỗi gia đình Việt.

Truy cập link để tìm hiểu những sản phẩm ngói của SCG:

https://vn.scgbuildingmaterials.com/living-ideas/Knowledge-and-tips/giai-phap-he-thong-ngoi-lop

Doãn Phong