Trên thị trường, nhiều thương hiệu máy lọc nước với chủng loại, mẫu mã, giá cả đa dạng được bày bán đang khiến cho người tiêu dùng như lạc vào 'ma trận'.

Máy lọc nước có thể chữa bách bệnh là đánh lừa người dùng?

Máy lọc nước như dao 2 lưỡi

Ma trận 'máy lọc nước'

Hiện nay, do nguồn nước sinh hoạt tại nhiều nơi chưa thực sự bảo đảm an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng nên máy lọc nước đang trở thành mặt hàng có sức hút lớn trên thị trường với hy vọng mang lại nước uống sạch hơn, chất lượng hơn.

Theo khảo sát của PV, trên thị trường Hà Nội, hiện có rất nhiều hãng máy lọc nước khác nhau, trong đó có những thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc, cũng có những thương hiệu nhập linh kiện về sản xuất và lắp ráp.

{keywords}
Rất nhiều thương hiệu máy lọc nước được bày bán trên thị trường với mẫu mã, giá cả đa dạng. 

Tại một số cửa hàng, siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, các thương hiệu máy lọc nước được bày bán chủ yếu có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Malysia,… Một số nhãn hàng quen thuộc xuất hiện phổ biến là máy lọc nước Geyser, Jenpec, Kangaroo, Karofi, Hyundai, AO Smith, Dr Sukida…

Không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, sản phẩm máy lọc nước trên thị trường hiện nay có mức giá chênh lệch lớn từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Nếu phân chia chi tiết theo phân khúc tiêu dùng, máy lọc nước có 3 phân khúc chính (từ 3-5 triệu đồng/sản phẩm; từ 5-7 triệu đồng/sản phẩm; từ 7-10 triệu đồng/sản phẩm và từ 10 triệu đồng trở lên).

{keywords}
Trên mạng, sản phẩm máy lọc nước được rao bán rầm rộ với nhiều chương trình khuyến mãi 'khủng'. 

Về mặt công nghệ, các sản phẩm máy lọc nước đang được phân phối trên thị trường bao gồm công nghệ RO và công nghệ non – RO (Nano, UF). Mỗi công nghệ đều có những ưu và nhược điểm riêng. Công nghệ non – RO (nano, UF) không cần dùng điện và không có nước thải, tuy nhiên nhược điểm của nó là nước đầu ra không lọc hết được kim loại nặng, vi khuẩn, vi rút có hại cho sức khỏe.

Trong khi đó, công nghệ RO cần dùng điện, có nước thải, nhưng lại lọc được asen, kim loại nặng cũng như vi rút, vi khuẩn gây hại, đảm bảo nguồn nước đầu ra có thể uống trực tiếp. Vì vậy tùy từng nhu cầu và mục đích sử dụng của người tiêu dùng mà lựa chọn những công nghệ phù hợp với gia đình.

Chọn máy lọc nước dựa trên cảm tính
 
Cũng theo khảo sát của PV, mặc dù là thiết bị đã và đang gắn bó mật thiết trong nhiều gia đình nhưng đối với không ít người tiêu dùng, những kiến thức về việc làm sao để chọn được một sản phẩm máy lọc nước chất lượng, an toàn lại là điều không hề dễ dàng.

Thậm chí, có những trường hợp khách hàng, chỉ quan tâm đến giá cả mà ít khi quan tâm đến thương hiệu và công nghệ lọc nước. Do đó, xảy ra trường hợp khách hàng bị nhân viên quảng cáo sản phẩm ‘dắt mũi’, mua phải những loại máy lọc nước kém chất lượng nhưng mức giá lại cao chẳng kém gì những thương hiệu nổi tiếng.

Trao đổi với PV, chị Lê Hương (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Bản thân là một người tiêu dùng, chúng tôi ai cũng muốn mua được máy lọc nước tốt, có thể lọc được chất bụi, bẩn, đem lại nước sạch. Lần đầu mua sản phẩm, chúng tôi cũng thông qua hỏi han bạn bè, đọc thông tin quảng cáo, thấy sản phẩm nào vừa túi tiền và thương hiệu có tiếng một chút thì mua”.

{keywords}
Người tiêu dùng còn thiếu kiến thức trong việc lựa chọn máy lọc nước 'chuẩn'. 

Chị Giang (một nhân viên văn phòng) nói rằng, gia đình chị đã sử dụng máy lọc nước được 3-4 năm nay. Khi mua điều chị quan tâm nhất cũng chính là việc máy lọc nước có giá bao nhiêu, nhiều lõi lọc hay không.

“Theo tôi thì máy lọc nước nào càng nhiều lõi lọc càng tốt bởi vì nước nếu bẩn lọc qua càng nhiều lớp lọc sẽ càng sạch hơn. Nói chung khi mua thì tôi cũng căn cứ vào giá cả, thấy hợp lý tài chính thì mua. Còn về chất lượng của máy, chúng tôi cũng hoàn toàn tin vào nhà sản xuất chứ không có chuyên môn để thẩm định”, chị Giang cho hay.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, tiêu chuẩn quan trọng nhất đối với máy lọc nước là chất lượng nước đầu ra, kế đến là các thông số về độ bền, thời gian hoạt động... Những sản phẩm trôi nổi thường được lắp ráp từ nhiều nguồn khác nhau, không qua quy trình kiểm soát chất lượng, không có chứng nhận cần thiết. Khâu bảo trì bảo dưỡng sau bán hàng kém khiến chất lượng nước sau khi lọc không bảo đảm, máy hoạt động không ổn định.

Trên thực tế, quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp đã được quy định rất rõ tại QCVN 6-1:2010/BYT. Tuy nhiên, quy chuẩn này chỉ dành cho nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai với mục đích giải khát. Hiện tại, với chất lượng đầu ra của máy lọc nước thì vẫn chưa có quy định cụ thể. Như vậy, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp có thể lợi dụng lỗ hỏng này để bán máy lọc nước mà không phải chịu sự soi xét từ các quy chuẩn về an toàn nước.

Theo tìm hiểu, một sản phẩm thông thường khi bán ra thị trường phải có dấu kiểm định QC (quy chuẩn tổng hòa của sản phẩm từ đầu vào, đầu ra, quá trình sản xuất, nguyên liệu…) được cấp bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Tuy nhiên, đối với máy lọc nước, sản phẩm này mới được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thiết lập được các quy chuẩn về kiểm nghiệm nguồn nước và quy định về việc quản lý thiết bị điện tử trong máy lọc nước. Còn các quy chuẩn khác như đầu vào, nguyên liệu sản xuât máy lọc nước, chất lượng nước đầu ra vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để thiết lập.

(Theo Viet Q)