Nghe anh kể về bẫy loài chuột chuyên ăn cơm dừa, uống nước dừa này đã ly kỳ, theo chân anh đi bẫy mới càng thấy ly kỳ và thú vị...

Chuột hại dừa từ lâu là một trong những đối tượng phá hại khiến cho nhiều người trồng dừa bị ảnh hưởng rất nặng nề. Chính vì thế, việc bẫy chuột hại dừa luôn được người trồng dừa quan tâm. Thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn huyện Long Hồ đã sáng tạo ra cách bẫy chuột dừa rất hiệu quả.

{keywords}
Nhờ có những "chiêu" độc đáo mà mỗi ngày anh Thi bắt được nhiều chuột dừa.

Rất đơn giản, chỉ cần một đoạn tre dài hơn 5m là anh Thi đã có thể đặt xong 1 bẫy chuột làm bằng lồng kẽm trên cây dừa. Anh Thi chia sẻ, để có thể bẫy được chuột dừa hiệu quả, cần phải nắm bắt được những thói quen cũng như tập tính sinh sống của chúng.

Nói về cách đặt bẫy chuột hại dừa, anh Thi cho biết thêm: “Tôi đặt bẫy chuột, lấy cơm dừa làm mồi rồi để lên cây dừa. Mình đi tới đâu người ta mừng, kêu mình đặt bẫy lại còn cảm ơn nữa. Mỗi ngày thu nhập từ đặt bẫy khoảng 200.000- 400.000đ tùy theo bữa trúng thất”.

Thức ăn chính của chuột hại dừa chính là phần cơm ngọt trong trái dừa. Để ăn được phần cơm dừa, chúng sẽ đục vỏ dừa để chui vào trong ăn cơm dừa và những trái dừa này sẽ bị rụng vừa gây thiệt hại về sản lượng vừa nguy hiểm cho người chăm sóc hoặc sinh hoạt trong vườn.

{keywords}
Cùng với chiếc xe máy và dụng cụ bẫy, anh Thi rong ruổi khắp các vườn dừa trong huyện Long Hồ để đặt bẫy săn loài chuột chuyên ăn cơm dừa, uống nước dừa...

Chuột hại dừa cũng như các loại chuột khác sinh sản rất nhanh, nếu không có cách diệt trừ hữu hiệu thì chuột sẽ cắn phá gây hại làm ảnh hưởng nặng nề đến năng suất, sản lượng dừa.

Cách đặt bẫy chuột hại dừa của anh Nguyễn Chánh Thi đã và đang là biện pháp hữu hiệu để loại trừ và giảm nhẹ thiệt hại do chuột dừa gây ra.

Ông Nguyễn Thành Nhơn- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa- nhận xét: “Mấy năm gần đây, diện tích trồng dừa của xã tăng lên khoảng 17ha. Chuột phá hoại cũng tăng nhưng nhờ có mô hình bắt chuột trên cây dừa có hiệu quả. Mong dân nhân rộng mô hình”.

Vì ăn cơm dừa và uống nước dừa nên thịt của chuột dừa rất béo, sạch sẽ và thơm ngon. Loài chuột này cũng là một loại thực phẩm có dinh dưỡng cao và được nhiều người yêu thích.

Chính vì thế mà người dân trên địa bàn huyện Long Hồ luôn tìm cách bẫy chuột dừa vừa để bảo vệ vườn dừa vừa có thể kiếm thêm thu nhập từ việc kinh doanh, bỏ mối chuột dừa cho những nhà hàng hay quán ăn
 
(Theo Báo Vĩnh Long)