Lươn khổng lồ nặng 1,6 kg, cá lạ nặng 5kg trả 150 triệu chưa bán

Một con lươn khủng nặng 1,6kg, dài gần 70cm, đáy bụng màu vàng do anh Phan Sâm (xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bắt được trong lúc đánh cá khiến dân mạng xôn xao.

Bởi lươn đồng nặng nửa kg đã được xem là to, con lươn của anh Sâm nặng 1,6 kg thuộc hàng hiếm gặp. Con lươn này đã được bán với giá 200.000 đồng.

{keywords}
Con lươn “khủng” có cân nặng 1,6kg.

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, một ngư dân vừa bắt được một con cá lạ nặng 5kg ở trên biển. Con cá này dài khoảng nửa mét, bề ngang chừng 20cm, có trọng lượng 5kg, toàn thân màu vàng óng.

Ngư dân Nguyễn Quân (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) cho biết, thấy con cá lạ, ông đã tìm hiểu và thấy giống cá sủ vàng từng được đồn thổi bán giá hàng trăm triệu đồng. Mừng quýnh, ông Quân bỏ cá vào rộng trong nước biển nhưng sau vài giờ con cá đã chết nên ông đem ướp đá. Ông Quân cho hay, có người trả giá 150 triệu đồng nhưng ông vẫn chưa đồng ý bán.

Mua cây hồng cổ Sapa, chậu địa lan giá trăm triệu chơi Tết

Mốt chơi hồng cổ tại Việt Nam rộ lên từ năm 2014, chơi hồng cổ không chỉ là đẳng cấp mà còn là đam mê. Không ít các đại gia sẵn sàng “đốt tiền” vào thú chơi này. 2 triệu, 5 triệu, 50 triệu thậm chí những cây hồng được định giá từ hàng trăm triệu đến tiền tỷ cũng được các đại gia sở hữu. Việc định giá cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố: loại giống, tuổi thọ, hình thức, ý nghĩa,…

Hồng cổ chinh phục người chơi bởi vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm và quyến rũ; bởi hương thơm đặc trưng của từng loại hồng. Với nhiều người, hồng cổ còn mang lại giá trị phong thủy, được cho là đem lại may mắn và tài lộc cho gia chủ, tạo không gian sống tích cực và tràn đầy năng lượng.

Không lựa chọn hồng cổ, nhiều người lại thích có chậu địa lan chơi Tết.

Mấy năm gần đây, địa lan Trần Mộng hay còn gọi là địa lan kiếm Trần Mộng - loại hoa lan xuất hiện trong giấc mộng vua Trần - luôn gây sốt trên thị trường hoa Tết dù giá của chúng khá đắt đỏ, dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng mỗi cành.

{keywords}
Có những chậu lan khủng giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Năm nay, theo các nhà vườn trồng lan Trần Mộng, do thời tiết thuận lợi nên lan đồng đều, đẹp, cành cho nhiều nụ hơn những năm trước. Dù có giá lên tới gần 100 triệu đồng, nhưng những chậu địa lan Trần Mộng có hàng trăm cành hoa vẫn được người chơi lùng.

Hơn 2 tấn bún cũ, bún thải trộn hóa chất bán ra thị trường

Ngày 9/1, cơ quan chức năng TP.HCM kiểm tra đột xuất hai cơ sở sản xuất bún tươi tại quận Bình Tân.

Tại cơ sở sản xuất bún tươi của bà Trần Thị Mỹ Loan (địa chỉ 221/1/1 đường Bình Thành, P.Bình Hưng Hòa B), lực lượng chức năng phát hiện việc sản xuất bún tiến hành trong điều kiện mất vệ sinh. Máy móc, dụng cụ sản xuất bún cáu bẩn, nhếch nhác.

Tại cơ sở sản xuất bún tươi Minh Hoàng, ở phường Bình Hưng Hòa B do ông Đỗ Thanh Minh (38 tuổi) làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn bún ôi, thiu thu gom từ khách bán không hết, cùng nhiều bao hoá chất như chất bảo quản, tẩy trắng và tạo độ dai... Ông Minh thừa nhận dùng bột gạo, bún khách hàng trả lại trộn với các loại hóa chất trên, để sản xuất khoảng 6-7 tấn bún tươi/ngày.

Đại gia Đài Loan mua gà khổng lồ, dân Việt mua quất Nhật làm mứt

Khoảng 2 năm gần đây, thị trường gà quý hiếm hay gà Tiến Vua không còn sốt như trước đó, giá gà đã dần hạ nhiệt và ổn định hơn. Thế nhưng, để mua được những con gà quý, gà hiếm... ăn Tết, nhiều người vẫn phải bỏ ra hàng chục triệu đồng.

Mới đây, một đại gia Đài Loan đã về tận Hưng Yên để mua 6 con gà khổng lồ và gà vảy vàng với giá lên tới 70 triệu đồng để ăn Tết tại Việt Nam.

{keywords}
Quất Nhật đang được rao bán trên thị trường với giá từ 1-2 triệu đồng/kg.

Ở Việt Nam, ngày Tết, quất là loại quả không thể thiếu. Loại quả này vừa có thể làm gia vị, vừa có thể làm ra loại mứt sang chảnh với hương vị thơm dịu, dẻo ngọt. 

Trên thị trường những ngày cận Tết Nguyên đán, quất ngọt vàng ươm, vỏ nhẵn bóng có xuất xứ Trung Quốc đang tràn ngập chợ, giá chỉ từ 50.000-65.000 đồng/kg. Song, loại quất có xuất xứ từ Nhật Bản được mọi người lùng mua nhiều nhất dịp này. Quất Nhật Bản được rao bán với giá từ 900.000-1.500.000 đồng/kg, thậm chí, có cửa hàng còn bán với giá gần 2 triệu đồng/quả.

Giật mình bảng giá mứt, hoa quả sấy Trung Quốc về chợ Tết Việt

Cứ đến cận Tết, các loại bánh kẹo mứt, hoa quả sấy các loại của Trung Quốc lại ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam với đủ chủng loại, mẫu mã. Nhìn vào bảng báo giá sỉ các loại hoa quả sấy, mứt hoa quả Trung Quốc,... nhiều người sẽ giật mình vì chúng có giá siêu rẻ.

Bán những mặt hàng này là siêu lợi nhuận. Bởi trên thị trường, nhiều loại mứt, hoa quả sấy hiện đang được đóng hộp thủ công không nhãn mác bày bán tràn ngập thị trường với lời quảng cáo “hàng Việt Nam” hoặc “hoa quả sấy Đà Lạt”... khiến người tiêu dùng như rơi vào ma trận.

Trung Quốc siết chặt, cấm cửa hàng loạt nông sản Việt

Trung Quốc đang tăng cường các rào cản kỹ thuật, “cấm cửa” hay siết nhập khẩu tiểu ngạch với hàng loạt mặt hàng nông sản.

{keywords}
Cây thạch đen của tỉnh Lạng Sơn bị Trung Quốc “cấm cửa”

Mới đây, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ giải cứu để xuất khẩu cây thạch đen của tỉnh này để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tỉnh này cho biết, thạch đen có thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc, song tháng 5/2018, phía Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc nông sản, hoa quả, trái cây vào thị trường nước này.

Không chỉ “cấm cửa” với cây thạch đen và các loại hoa quả không rõ nguồn gốc, thị trường Trung Quốc còn tăng cường rào cản với nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam. Đơn cử, vào cuối năm 2016 đầu năm 2017, Trung Quốc đã đặt ra các yêu cầu rất nghiêm ngặt với hạt gạo Việt và đã cử đoàn công tác sang tận ruộng, vào tận nhà máy để kiểm tra quy trình sản xuất, chế biến gạo.

Tương tự, Trung Quốc cũng siết nhập khẩu tiểu ngạch với mặt hàng thịt lợn nên năm 2017 và năm 2018, thịt lợn sống của Việt Nam không thể xuất khẩu qua nước này.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)