Để phục vụ Tết Nguyên đán 2021, chị Hương, tiểu thương ở chợ Cầu Giấy (Hà Nội) đã nhập hơn 200 quả bưởi khổng lồ về bán. Theo tiết lộ, đây là dòng bưởi Kỳ Đà được trồng nhiều ở Tuyên Quang, Hòa Bình. So với các giống bưởi khác, dòng này nổi bật nhờ dáng hình ngoại cỡ với cân nặng 8 - 10 kg/quả.

"Bưởi khổng lồ chủ yếu là được người dân mua về để trưng bày trong ngày Tết. Vì chúng có mã đẹp, chứ ăn không ngon, thậm chí là nhạt và đắng. Dòng này, chúng tôi bán theo cân tính tiền, với giá 70.000 - 90.000 đồng/kg" - chị nói.

Theo chị Hương, giống bưởi Kỳ Đà có giá đắt đỏ là bởi mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ, trùng đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Hơn nữa, do trọng lượng lớn nên số lượng quả trên cây cũng rất hạn chế. Để giữ quả không bị rụng, chủ vườn phải bọc túi nilon và dùng gậy để chống đỡ.

{keywords}
Bưởi khổng lồ được bày bán trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Tương tự, anh Nguyễn Vũ, tiểu thương trên chợ mạng cho biết, trung bình mỗi ngày, anh bán ra thị trường 15 - 20 quả bưởi khổng lồ. Để đảm bảo nguồn cung, trước Tết âm lịch 1 tháng, anh đã phải liên hệ, làm việc với các nhà vườn. Sau đó, bưởi sẽ được đóng thành từng thùng và vận chuyển theo đường xe khách về tới Hà Nội.

"Khách mua bưởi nhà tôi đa phần là những gia đình có điều kiện. Họ thường mua 2 quả để đặt cân 2 bên bàn thờ. Ngoài màu sắc đẹp, dòng này còn có ưu điểm là tươi lâu và giữ được từ 1 - 2 tháng mà không thối, hỏng nên được nhiều người ưa chuộng" - anh tâm sự.

{keywords}
Nhờ ngoại hình bắt mắt, bưởi khổng lồ được dân Thủ đô ưa chuộng.

Với kinh nghiệm 3 năm làm nghề buôn bưởi khổng lồ, anh Vũ cho rằng, tiêu chí để chọn 1 quả bưởi đẹp để trưng Tết là cuống lá còn tươi, da bưởi mịn màng, hình dáng cân xứng và không bị sâu, thối, hỏng.

Mùa Tết Tân Sửu năm nay, anh Vũ tiêu thụ hết 400 quả bưởi khổng lồ, thu về hàng chục triệu đồng tiền lãi.

{keywords}
Giá cho mỗi quả bưởi dao động 500.000 - 800.000 đồng.

Chị Minh Lan (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, 2 Tết gần đây, nhà chị đều mua bưởi siêu to khổng lồ về trưng bày. Riêng năm nay, chị mua hẳn 3 cặp bưởi, 1 cặp để nhà bày, 2 cặp còn lại là biếu ông bà nội ngoại với tổng số tiền lên tới 4,8 triệu đồng.

"Ở Hà Nội, không phải quầy nào cũng bán bưởi Kỳ Đà nên rất khó mua. Để ăn chắc, tôi phải dặn người bán, cọc tiền từ sớm để giữ suất. Bởi ngày Tết, nhà mà có quả bưởi vừa to vừa đẹp trưng bày là mỹ mãn" - chị Lan tâm sự.

(Theo Dân Trí)