Chia sẻ với PLO, nhiều người ở TP.HCM cho biết trong những ngày gần đây họ liên tục nhận được các tin nhắn lừa đảo tuyển dụng việc nhẹ lương cao.

Cụ thể, những tin nhắn này xưng là giám đốc marketing hoặc nhân viên phòng nhân sự của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Tiki, Shopee và Lazada, đang cần tuyển dụng số lượng nhân viên chuyên đặt hàng để nâng cao số lượng giao dịch và thứ hạng của cửa hàng.

Theo đó, những tin nhắn thường đưa ra mức lương rất cao với yêu cầu đơn giản là chỉ cần có kinh nghiệm mua sắm trực tuyến, mỗi ngày ứng viên có thể "dễ dàng kiếm 800.000 đồng bằng điện thoại di động và tiền lương sẽ được quyết toán ngay trong ngày" hoặc "chỉ cần một chiếc điện thoại, mỗi ngày dễ sàng kiếm 2 triệu đồng" khi tham gia làm việc bán thời gian trên trang Tiki.

Lại rộ tin nhắn lừa đảo tuyển dụng việc nhẹ lương cao - ảnh 1

Những tin nhắn giả mạo giám đốc marketing để tuyển dụng. Ảnh: T. HÀ

Các tin nhắn giả mạo này đều là người dùng kết bạn trên ứng dụng thông tin khác nhằm trục lợi thông tin cá nhân cũng như mục đích không tốt khác.

Theo đại diện sàn Lazada, đây không phải là hình thức tuyển dụng của sàn TMĐT này, đồng thời khẳng định đây là hình thức lừa đảo và sàn đã có cảnh báo cũng như báo cáo lên cơ quan chức năng. 

Lazada cũng cảnh báo thêm những hình thức giả mạo sàn chiếm đoạt tài sản của các đối tượng như tự nhận là nhiên viên Lazada hỗ trợ đổi trả hàng, lừa khách bấm vào link giả mạo rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các đối tượng gửi tin nhắn hoặc cuộc gọi giả mạo Lazada có kèm đường link liên kết lừa đảo và yêu cầu khách khai báo thông tin cá nhân, lừa đảo thông tin trúng thưởng rồi yêu cầu người nhận trả thêm phí vận chuyển hoặc hỗ trợ.

Đại diện sàn TMĐT Tiki cũng khẳng định những tin nhắn trên đều mạo danh sàn để trục lợi. "Đây không phải là tin nhắn của Tiki và chúng tôi không bao giờ tuyển dụng thông qua tin nhắn điện thoại"- đại diện sàn TMĐT Tiki nói.

Trước đó, Công an TP.HCM cũng phát đi cảnh báo có nhiều đối tượng mạo danh các trang TMĐT nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Công an TP.HCM cảnh báo người dùng thận trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin, chương trình khuyến mãi trước khi nhấn vào đường link tham gia.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên cẩn trọng trước các yêu cầu điền thông tin tài khoản ngân hàng, chứng minh nhân dân, số điện thoại, nhất là số OTP từ ngân hàng, để tránh bị chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

Kinh hãi đi xin việc: Không cần bằng cấp, chỉ cần 'máu' là đủ

Kinh hãi đi xin việc: Không cần bằng cấp, chỉ cần 'máu' là đủ

Có vẻ ngoài khá hầm hố, anh ta nói không ngớt về điều kiện của nghề: “Ở đây không cần bằng cấp, chỉ cần “máu” là đủ”.