Nhằm đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc lá nhập lậu dịp cuối năm, sáng 24/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Long An đã chỉ đạo các đội QLTT trên địa bàn kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Đội 1 (thuộc Cục QLTT) đã phát hiện có ít nhất 2 tiệm tạp hoá bày bán thuốc lá ngoại nhập lậu.

Cụ thể, tại tiệm tạp hoá Ngọc Tuyết (ở ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà) đoàn kiểm tra phát hiện chủ tiệm đang bày bán 6 bao thuốc lá lậu. Còn tại tiệm tạp hoá số 165 quốc lộ N2, tổ công tác phát hiện 15 bao thuốc lá lậu.

{keywords}
Lực lượng QLTT Long An kiểm tra kinh doanh thuốc lá lậu.

Dù các tiệm tạp hoá trên kinh doanh thuốc lá với số lượng ít nhưng cũng bị xử lý. Cả hai chủ tiệm tạp hoá này đã bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, tịch thu hàng hoá. Theo quy định mới tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, các chủ tiệm tạp hóa bị phạt hành chính tới 3 triệu đồng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường Long An đã có công văn chỉ đạo số 899/QLTT-NVTH cho các đội QLTT trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra thuốc lá lậu và xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Thời gian gần đây, lực lượng QLTT Long An đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu. Qua đó, nhận thức của người dân đã được nâng cao, không còn bày bán thuốc lá lậu công khai như trước và tiến tới không kinh doanh loại mặt hàng này.

{keywords}
Các cửa hàng kinh doanh thuốc lá lậu dù số lượng ít cũng bị phạt.

Theo đại diện Đội 1 (QLTT Long An), khung hình phạt cao đã làm thay đổi ý thức người dân. Ngoài ra, việc tăng cường công tác tuyên truyền, duy trì kiểm tra thường xuyên nhằm xử phạt và răn đe, cũng là những yếu tố tác động tích cực, về lâu dài giúp đẩy lùi vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hành kém chất lượng.

Không chỉ Long An, các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ cũng đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc ngoại nhập lậu theo tinh thần của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 98/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo nghị định này, việc buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu bị phạt nặng. Theo nội dung Nghị định, từ ngày 15/10, người có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu dù chỉ 1 bao cũng có thể bị phạt nặng.

Theo đó, nếu buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu số lượng dưới 50 bao sẽ bị phạt tiền 1-3 triệu đồng. Trường hợp buôn lậu có số lượng trên 50 bao đến dưới 100 bao thuốc lá điếu thì bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Nếu buôn lậu từ 100-300 bao thuốc lá điếu sẽ phạt 5-10 triệu đồng.

Các hành vi sau đó tăng dần. Mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng nếu buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu số lượng từ 1.500 bao trở lên.

Trường hợp tái phạm các hành vi này, người vi phạm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự.

Việc xử phạt nặng đối với hành vi buôn bán, vận chuyển tàng trữ thuốc lá nhập lậu cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong công tác chống buôn lậu thuốc lá, đồng thời cảnh báo các cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng không tiếp tay cho thuốc lá nhập lậu.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho thấy, thuốc lá nhập lậu vẫn là một trong những mặt hàng trọng điểm kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên cả nước đặc biệt là các tỉnh biên giới Tây Nam. Tính riêng trong 8 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ hơn 8.300 vụ, tịch thu hơn 8 triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại. Trong đó, Long An là địa bàn có số vụ buôn lậu thuốc lá bị tịch thu lớn nhất với 930 vụ, thu tới 1,6 triệu bao thuốc lá.

Anh Tuấn