Táo có vỏ màu đỏ, ruột màu vàng nhạt là loại trái cây nhập khẩu được bày bán rất phổ biến tại Việt Nam. Trên thị trường hiện có hàng chục loại táo khác nhau, với đủ xuất xứ từ Mỹ, Pháp, Ba Lan cho đến Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Giá cả cũng tuỳ thuộc vào từng loại và tuỳ vào xuất xứ, dao động từ vài chục ngàn cho tới hàng triệu đồng mỗi 1kg. Đây cũng là loại cây quen thuộc, được nhiều gia đình mua về ăn.

Song gần đây các bà nội trợ Việt lại phát cuồng bởi loại táo lạ có màu đỏ sẫm từ vỏ tới ruột - khác hoàn toàn với các loại táo nhập khẩu có bán trên thị trường hiện nay. Người bán quảng cáo, loại táo này có tên redlove, được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp và Hà Lan.

Giá của loại táo đỏ này từ 290.000-360.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao ngất ngưởng, chỉ đứng sau các dòng táo có xuất xứ từ Nhật Bản bán tại thị trường Việt.

{keywords}
Táo redlove màu đỏ từ vỏ tới ruột đang khiến nhiều bà nội trợ phát cuồng (ảnh: HTO)
{keywords}
Loại táo này có giá khá đắt đỏ so với các loại táo nhập khẩu khác (ảnh: HTO)

Dù giá đắt hơn cả táo envy nhưng lần này, chị Đào Thanh Nhàn ở Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định mua một thùng táo redlove 7kg với giá 2,1 triệu đồng, tức giá mỗi 1kg là 300.000 đồng, chưa bao gồm phí giao hàng.

“Lần đầu tôi mua táo này có giá lên tới 369.000 đồng/kg. Nay mua cả thùng lại kiếm được chỗ có giá rẻ hơn rất nhiều”, chị nói.

Theo chị Nhàn, redlove ăn giòn ngọt, xen vẫn vị hơi chua (7 phần ngọt, 3 phần chua) chứ không ngọt đậm như táo envy. Nhưng đổi lại, thịt táo có màu đỏ cực kỳ bắt mắt. Khi bổ ra để lâu cũng không bị xỉn hay thâm như các loại táo khác. Đặc biệt, dùng táo này chế biến các món ăn như mứt, salad, làm bánh... thì màu đỏ của thịt táo vẫn giữ nguyên.

Cũng vì màu sắc quá lạ nên trên “chợ mạng”, redlove là loại táo nhập khẩu được các bà nội trợ ồ ạt đặt mua. Trong đó, rất nhiều người mua là vì hiếu kỳ, muốn ăn thử để so sánh xem chúng có khác gì với các loại táo có bán trên thị trường hiện nay.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Đinh Liên Hương - chủ cửa hàng trái cây ở Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) - cho biết, đặc điểm nổi bật nhất của táo redlove là đỏ từ vỏ tới ruột. Ăn thơm, giòn, thịt táo có vị ngọt xen lẫn vị chua. Táo xuất hiện tại thị trường Việt vài năm trở lại đây, song chủ yếu được xách tay về nên số lượng không nhiều.

{keywords}
Dân buôn cho biết, họ tiêu thụ hết hàng tấn táo đỏ mỗi ngày (ảnh: HTO)

Năm nay, táo đỏ tạo nên cơn sốt vì nhập về với khối lượng lớn, hàng được rao bán la liệt. Vì thế, người tiêu dùng cũng biết tới loại táo đỏ này và mua ăn nhiều hơn.

Như thời điểm này, táo redlove có giá 300.000 đồng/kg với khách mua lẻ theo cân, còn mua nguyên một thùng có giá 290.000 đồng/kg. Một ngày 3 cửa hàng trái cây của chị ở Hà Nội tiêu thụ hết khoảng trên dưới 2 tấn táo đỏ, chị Nhàn tiết lộ.

Theo anh Trương Văn Minh, đầu mối bỏ sỉ táo redlove ở Hà Đông (Hà Nội), năm nay ảnh hưởng dịch bệnh, cước vận tải biển tăng mạnh nên các loại trái cây nhập khẩu bị đội giá lên khá nhiều. Táo redlove cũng vậy. Dù hàng về và được bày bán tràn ngập thị trường, song giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng còn đắt hơn cả thời kỳ chúng được xách tay về Việt Nam (hàng xách tay theo đường hàng không giá thường đắt đỏ).

Dù có mức giá cao nhưng anh Minh cho biết, mối sỉ lại “ăn hàng” rất nhiều. Trong đó, những mối sỉ nhỏ là dân bán hàng online, mỗi lần thường lấy khoảng 40-60 thùng, trọng lượng mỗi thùng 7kg. Còn mối sỉ lớn có cửa hàng mỗi lần lấy hàng lên tới cả 100 thùng, thậm chí 200 thùng.

"Cũng may, dịp này mỗi lần hàng về thường lên tới vài chục tấn nên khách đặt tới đâu có hàng chuyển tới đó, chứ không phải chờ đợi lâu", anh Minh chia sẻ.

Châu Giang

Đặc sản Đà Lạt đỏ chợ Hà Nội, nhiều người tưởng hàng Trung Quốc

Đặc sản Đà Lạt đỏ chợ Hà Nội, nhiều người tưởng hàng Trung Quốc

Đang vào mùa, loại quả đặc sản Đà Lạt có vỏ đỏ mọng như trái cà chua đổ bộ chợ Hà Nội với giá bình dân. Nhiều người nhầm tưởng đây là hàng Trung Quốc.