Xuất hiện trên “chợ mạng” rầm rộ thời gian gần đây, ớt gió (ớt thóc) đang là mặt hàng được nhiều người sành ăn đặt mua bởi hương vị cay dịu, lại có mùi thảo mộc khác biệt so với nhiều loại ớt thông thường.

Theo người bán, đây là loại ớt được trồng nhiều ở Hà Giang, mùa vụ thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 4 tháng, trong đó vụ thu hoạch rộ từ tháng 6 đến tháng 8. Vào mùa hè đúng vụ thu hoạch, ớt tươi được nhiều người ưa chuộng mua về ăn trực tiếp hoặc bảo quản cấp đông dùng dần, còn loại ớt ngâm đã qua chế biến có thể bảo quản quanh năm thường được sử dụng khi hết mùa.

Dịp này đang vào mùa thu hoạch ớt gió tươi, song việc gom mua khá khó khăn vì phụ thuộc hoàn toàn vào dân bản hái được nhiều hay ít. Thế nên mỗi ngày họ chỉ thu mua được khoảng 10-20kg đủ trả hàng cho khách đặt trước đó.

{keywords}
Ớt gió - đặc sản nổi tiếng của Hà Giang đang được người tiêu dùng ưa chuộng

Chị Trần Thị Hồng, một đầu mối chuyên bán đặc sản online ở Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội), cho hay, đây là năm thứ 3 chị bán ớt gió - loại ớt có vị cay, thơm ngon khác biệt, trong khi nhu cầu thưởng thức đặc sản từ núi rừng ngày một nhiều nên hàng luôn trong tình trạng nhập về không đủ bán.

“Thời điểm đầu mùa khoảng tháng 6, giá ớt gió là 500.000 đồng/kg nay giảm còn 350.000 đồng/kg. Gần Tết là lúc hàng khan hiếm, nhiều người mua để biếu, giá ớt có khi lên đến 1 triệu đồng/kg song không phải lúc nào cũng có” chị chia sẻ.

Theo chị Hồng, do phụ thuộc vào lượng ớt người dân đi hái được nên hôm nào hàng về nhiều thì được 15-20kg, còn đa phần chỉ gom mua được khoảng 5-10kg mỗi ngày. Thường khách lẻ mua 5 lạng tới 1kg, chị đổ sỉ từ 5kg với giá 320.000 đồng/kg. Khách phải đặt trước 3-5 ngày, chị gom đủ số lượng mới chuyển về.

Chị Lương Thị Hoa - đầu mối bán ớt gió ở Hà Giang, cho biết, năm nào vào mùa thu hoạch chị cũng gom ớt gió của người dân quanh vùng để chuyển cho khách hàng ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.

{keywords}
Vào đúng mùa mọi người thường tranh thủ mua ớt gió tươi về ăn

 

{keywords}
Trên thị trường, ớt gió có giá dao động từ 350.000-1.000.000 đồng/kg tùy loại

Theo chị Hoa, trước đây ớt gió là cây mọc tự nhiên trong rừng, cho quả nhỏ xíu như hạt thóc và có vị cay, thơm khắc hẳn với các loại ớt khác. Vài năm trở lại đây, trên vùng Hà Giang, ớt gió được nhiều hộ trồng làm cây hàng hóa nhưng sản lượng chưa nhiều.

Bình thường, ớt khi chín quả ăn sẽ ngon, độ cay cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, ớt gió lại có đặc điểm khác biệt, phải thu hái lúc quả ớt còn xanh mới giữ được độ cay dịu, giòn và thơm ngọt.

Tùy từng thời điểm mà giá ớt gió lên xuống khác nhau, dao động từ 380.000-500.000 đồng/kg, thậm chí loại ớt đã chế biến đóng hộp có giá lên đến 1 triệu đồng/kg vào những tháng cuối năm do đã hết mùa, nguồn hàng khan hiếm.

Ngoài ớt tươi ăn trực tiếp, người dân ở đây còn chế biến thành các sản phẩm như: ớt gió xóc muối, ớt ngâm dấm, ớt trưng nước mắm,... vẫn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu, bảo quản để được lâu đáp ứng nhu cầu thường xuyên của khách hàng, chị Hoa cho biết. Ớt gió đã qua chế biến giá từ 800.000-1.000.000 đồng/kg.

Nhật Thanh