Núi Pu Nhi nằm tại thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Với địa thế núi cao, đất đai màu mỡ cùng nguồn khí hậu nóng ẩm đặc trưng của vùng Tây Bắc đã mang đến những quả mận giòn, đỏ thẫm, dóc hạt, được mệnh danh là mận ngon nhất trong các loại mận.

{keywords}
Những quả mận Pu Nhi khi vừa được hái xuống vẫn còn nguyên lớp phấn (ảnh: Vũ Thảo)

Gia đình ông Lường Văn Khuyên, trú tại tổ 2 thị trấn Sông Mã là hộ dân trồng mận với diện tích lớn nhất và lâu năm nhất tại Pu Nhi với khoảng 350 gốc mận. Tuy nhiên, những quả mận Pu Nhi ngon nhất là những quả được hái từ những gốc mận được trồng lâu năm, quả nhỏ hơn nhưng vỏ mỏng và ngọt hơn.

{keywords}
Vợ chồng ông Lường Văn Khuyên phải đi bộ hơn 2km từ nhà đến vườn để hái mận và gùi về nhà (ảnh: Vũ Thảo).

“Nhà tôi có khoảng 50 gốc mận được các cụ trồng từ mấy chục năm, còn lại khoảng 300 gốc mới trồng thêm. Mận có nhiều loại, mận nhà tôi cũng là giống mận hậu bình thường thôi nhưng do được trồng lâu năm, cùng với thổ nhưỡng đặc biệt tại Pu Nhi nên cây mận cho những quả mận đỏ thẫm, vỏ được bao phủ bởi lớp phấn trắng rất đẹp, ăn lúc xanh thì có vị chua nhưng không hề chát, lúc chín thì đỏ mọng, ăn ngọt, hậu vị thơm”, ông Khuyên cho biết.

{keywords}
Những cây mận Pu Nhi có tuổi đời vài chục năm sẽ cho ra những quả ngon nhất, không nơi nào có được (ảnh: Vũ Thảo).

Theo ông Khuyên, mận Pu Nhi Sông Mã có diện tích trồng nhỏ lẻ nên sản lượng không nhiều, nếu năm nào được mùa, cả vùng Pu Nhi chỉ được khoảng 10 tấn mận. “Năm nay mưa nắng thất thường lại bị mấy trận mưa đá nên cả vườn 2ha nhà tôi được khoảng 1 tấn mận, chín đến đâu hái đến đó nên mỗi ngày hái chỉ được vài chục kg, bán tại vườn với giá 70-90.000 đồng/kg”.

{keywords}
Mỗi ngày, ông Khuyên chỉ thu hoạch được vài chục cân, không đủ trả hàng cho khách (ảnh: Vũ Thảo).

Tại Hà Nội, mận Pu Nhi đang được bán với giá 120-150.000 đồng/kg, đắt như tôm tươi trên chợ online. Những người bán loại mận này luôn trong tình trạng cháy hàng, khách muốn mua phải đặt trước, người bán gom đơn rồi hẹn sau 2-3 ngày sẽ trả hàng.

Chị Vũ Thị Thảo, trú tại Nhân Hòa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết để tìm mua mận Pu Nhi chị phải lên tận Sông Mã để tìm hiểu.

“Tôi biết đến mận Pu Nhi qua một số người bạn nhưng năm nay mới có thời gian lên tận núi Pu Nhi. Di chuyển từ Hà Nội lúc 18h chiều ngày hôm trước bằng xe khách, mãi đến 5h sáng hôm sau mới lên đến thị trấn Sông Mã. Từ thị trấn tôi phải đi thêm 2km đường đất để đến được vườn mận. Tại đây, số hộ trồng mận không nhiều, sản lượng thấp nhưng quả mận cực kỳ ngon, phải nói là ngon nhất trong các loại mận tôi từng ăn”, chị Thảo cho biết.

{keywords}
Mận Pu Nhi được mệnh danh là loại mận ngon nhất, đắt nhất được trồng tại Việt Nam (ảnh: Vũ Thảo).

Cũng theo chị Thảo, mận Pu Nhi có hình dáng khá giống mận hậu nhưng nếu mận hậu có vỏ màu đỏ tươi thì mận Pu Nhi màu đỏ thẫm và mỏng hơn. Khi cắt đôi quả mận Pu Nhi sẽ thấy bên trong có màu đỏ rực, ăn rất ngọt và hậu vị rất thơm. Chính vì vậy, giá bán buôn mận Pu Nhi tại vườn luôn ở mức 70-90.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về Hà Nội và một số tỉnh khác sẽ có giá khoảng 100-150.000 đồng.

{keywords}
Bên trong quả mận Pu Nhi có màu đỏ đậm, vị ngọt và hậu vị thơm.

“Tôi thấy trên các chợ online mấy ngày nay đăng bài bán mận Pu Nhi rầm rộ với giá chỉ tầm 70.000 đồng/kg, theo tôi đó chỉ là mận hậu bình thường thôi, chứ mận Pu Nhi vận chuyển xuống bán ở Hà Nội không thể có giá đó”, chị Thảo nói.

Thực tế giá mận Pu Nhi trên thị trường chỉ bằng 1/3 so với cherry hay nho mỹ vì cherry thường có giá khoảng 450 - 600 nghìn đồng/kg. Vì rẻ hơn, ngon hơn lại được trồng tại Việt Nam nên mận Pu Nhi được đông đảo chị em yêu thích và tìm mua dẫn đến tình trạng “cháy hàng” trong thời gian gần đây.

(Theo Dân Việt)