Kể từ đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt của Brazil. Cục Thú y đang đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ nước này.

Mới đây, thương vụ Việt Nam tại Brazil vừa đưa ra khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của quốc gia này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước. Bởi, nhiều công ty sản xuất thịt của Brazil đang bị điều tra về hành động hối lộ nhân viên, để được cấp phép lưu thông và xuất khẩu thịt nhiễm bẩn, sử dụng hóa chất cấm.

Thông tin này đang gây chấn động, bởi Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới. Các sản phẩm thịt của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới.

{keywords}
Thịt bẩn từ Brazil khiến các nước nhập khẩu lo lắng (ảnh minh họa)

Đáng chú ý, theo số liệu của Brazil, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam.

Vậy, các loại thịt bẩn, thịt sử dụng hóa chất cấm có được nhập khẩu vào Việt Nam không đang là câu khỏi khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn, lo lắng?

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil. Con số này rất nhỏ so với gần 6 triệu tấn thịt từ Brazil xuất khẩu hằng năm, tới các nước trên thế giới.

Đại diện Cục Thú y cũng khẳng định, tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập, sau đó các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu.

Cũng theo vị này, ngay sau khi có thông tin về việc phát hiện một số nhà máy sản xuất thịt của Brazil sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm, Cục Thú y đã tổ chức họp khẩn cấp để chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil.

Sau đó, Cục Thú y đã ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan thú y cửa khẩu, tổ chức kiểm soát chặt chẽ thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam. Trong đó, giao các cơ quan Thú y vùng, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng tăng cường kiểm soát thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt JBS SA và BRF SA thì tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu.

“Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, hiện một số nước đã hạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu thịt từ một số nhà máy giết mổ, chế biến thịt của Brazil (như Hàn Quốc, EU, Chi Lê,... ). Cục Thú y đang đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm giống như một số nước trên”, đại diện Cục Thú y cho hay.

B.H