Khắp nơi báo “cháy hàng”

Hai tuần nay, gia đình chị Đào Thị Thu ở quận 2 (TP.HCM) hầu như chỉ ra khỏi vài ba lần khi có nhu cầu mua nhu yếu phẩm, còn lại đều ở nhà để hạn chế tiếp xúc, phòng tránh lây lan dịch Covid-19. Song, chiều nay chị quyết định “chốt đơn” mua một máy tạo oxy y tế 5 lít có giá 16 triệu đồng, máy đo huyết áp 1,1 triệu đồng và 1 hộp kit test nhanh Covid-19 giá 5,5 triệu đồng.

Theo chị, tình hình dịch bệnh ngày càng khó kiểm soát, người trẻ có sức đề kháng tốt thì đỡ lo, nhưng gia đình có người cao tuổi nên chị Thu phải mua sẵn để phòng khi cần dùng tới.

Thế nhưng, để mua được loạt thiết bị y tế này, chị phải hỏi tới 5-6 cửa hàng. Nơi nào cũng báo “cháy hàng”. Như máy tạo oxy loại 20-30 triệu đồng/máy thì họ sẵn hàng, song mức giá này lại vượt quá khả năng chi tiêu của chị. Còn những loại giá vừa tiền thì “cháy hàng” cả tuần nay.

{keywords}
Dân đổ xô đi mua máy tạo oxy, nhiều nơi báo "cháy hàng"

“Cuối cùng, tôi phải đặt mua và chờ hai tuần sau hàng mới về. Riêng kit test nhanh thì ngày mai được giao hàng luôn”, chị nói.

Tại “chợ online”, các loại máy tạo oxy được quảng cáo dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như: bệnh viêm phổi mãn tính, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD... người thở không hiệu quả, người lớn tuổi. Đặc biệt, máy có khả năng tạo oxy tinh khiết với nồng độ trên 90-96% (oxy y tế). Thế nên, tại TP.HCM, nhiều người đang lùng mua các loại máy tạo oxy y tế, đặc biệt là các dòng máy có giá dưới 10 triệu đồng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Đoàn Văn Tuyến - nhân viên một hệ thống siêu thị thiết bị y tế tại TP.HCM - thừa nhận, gần một tuần nay, máy tạo oxy là dòng máy bán chạy nhất tại hệ thống siêu thị.

“Mỗi ngày có đến hàng trăm người gọi đến để được tư vấn và đặt mua máy tạo oxy. Đây là con số chưa từng có từ trước đến nay”. Anh nói và cho biết, do lượng khách tăng đột biến nên những dòng máy ở phân khúc thấp “cháy hàng”, siêu thị chỉ còn dòng máy cao cấp.

Theo anh, các loại máy thiết bị y tế từ trước đến nay vốn rất kén khách, chưa kể phần lớn đều là hàng nhập khẩu nên khi lượng khách tăng đột biến, tình trạng khan hàng xảy ra là điều dễ hiểu.

Chị Lê Thùy Vân, đầu mối bán các thiết bị y tế tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, chị mới nhận đặt hàng máy tạo oxy được 5 ngày nay và hẹn khách 2 tuần sau khi đặt sẽ trả hàng. Đến hôm nay, chị đã chốt không nhận thêm đơn của khách, bởi chỉ trong vòng 5 ngày đã có hơn 100 khách đặt. Riêng bộ kit test nhanh, lượng khách đặt đã lên tới 300 hộp (mỗi hộp 25 bộ).

“Dịch bệnh đang rất phức tạp, hàng vận chuyển cũng khó khăn nên tôi tạm thời chốt danh sách, ngừng nhận đơn. Khi nào hàng về trả đủ khách mới lại nhận tiếp đơn của khách”, chị nói.

Trên thị trường, các dòng máy tạo oxy có giá dao động từ 8-50 triệu đồng tùy loại và tùy xuất xứ. Song, đa phần các cửa hàng đều thông báo “cháy hàng” tạm thời, khách muốn mua phải đặt trước và chờ tầm 7-15 ngày hàng mới về.

Trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... các gian hàng cung cấp thiết bị y tế online cũng đều báo hết hàng và chỉ nhận đặt trước, thời gian đợi từ 10-15 ngày.

{keywords}
Nhiều người phải chi ra số tiền khá lớn để mua máy tạo oxy và phải chờ tới 2-3 tuần mới có

Không cần thiết phải mua máy tạo oxy

Trước tình trạng người dân đổ xô mua máy tạo oxy gần đây, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo, người dân không nên làm điều này. Bởi, các bệnh nhân mắc Covid-19 cần được điều trị chuyên biệt và không đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế.

Oxy y tế và máy thở vẫn không thể thiếu trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Do đó, Sở Y tế thành phố đã làm việc với các đơn vị cung ứng oxy từ sớm theo nhiều tình huống. Thời điểm hiện nay, oxy y tế không thiếu và trong những ngày tới, khi tình huống kém may hơn xảy ra, oxy dùng trong y tế vẫn đảm bảo, ông Thượng cho hay.

Chia sẻ với Zing, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô mua máy tạo oxy.

"Đây là việc không cần thiết. Cụ thể, bệnh nhân mắc Covid-19 cần được điều trị chuyên biệt, không thể đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế", PGS.TS Nhung nhận định.

Các siêu thị thiết bị y tế cũng khuyên người dân nên cân nhắc khi mua máy tạo oxy. Bởi, loại máy này không phải dễ sử dụng, cần đòi hỏi người dùng phải có kiến thức về nó để sử dụng đúng cách thì mới mang lại hiệu quả tốt. Người dân chỉ nên dùng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

T.A

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tích trữ máy thở, bình oxy

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tích trữ máy thở, bình oxy

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên mua, tích trữ máy thở, bình oxy vì vừa lãng phí, vừa không thể tự sử dụng.